10 đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 có đáp án năm 2019

Để giúp các em nắm vững được những kiến thức đã học ở lớp, đồng thời đạt được kết quả cao trong bài kiểm tra 1 tiết sắp tới. eLib đã biên soạn một số đề thi bám sát chương trình học Ngữ văn 12 tập 1. Tài liệu được biên soạn theo cấu trúc đề thi của các trường, sở trên cả nước. Hi vọng đây sẽ là 1 tài liệu tham khảo hữu ích trong quá trình học tập của các em.

10 đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 có đáp án năm 2019

1. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 1

TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK1

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12.

NĂM HỌC: 2019 - 2020

Thời gian: 45 phút

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái

“(1) Hôm rồi tôi có dịp ghé nhà một ông đại tá hải quân cùng quê chơi. Ông hiện phụ trách quân lực của cả một vùng. Ông vừa cất xong ngôi nhà (biệt thự thì đúng hơn) và sắm xe hơi mới. Bước vào phòng khách ngôi nhà, ập vào mắt tôi chính là chiếc tủ rượu hoành tráng được gắn sát chiếm diện tích gần nửa bức tường chính diện. Ông đi giới thiệu cho chúng tôi xuất xứ từng chai rượu: chai này thằng bạn đi nước ngoài về tặng, chai kia đồng nghiệp cho, chai nọ do cấp dưới biếu với giọng khá hào hứng cũng như thể hiện sự am hiểu về rượu ngoại….

…(2) Câu chuyện thứ hai tôi muốn đề cập với các bạn là thói quen đọc sách của người Do Thái. “Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác. Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi. Để sách hấp dẫn trẻ, phụ huynh Do Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú ý.”

…(3) Câu chuyện về cái “tủ rượu” của ông đại tá hải quân và câu chuyện cái “tủ sách” của người Do Thái, hay câu chuyện “văn hóa đọc” của người Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ với khoảng cách phát triển hiện tại giữa chúng ta với thế giới. Để đất nước và con người Việt Nam phát triển về mọi mặt, bền vững, việc đầu tiên là phải làm sao để “văn hóa đọc” của người Việt lan tỏa và thăng hoa, tạo thói quen đọc sách và yêu sách. Muốn phát triển như Âu-Mỹ, Nhật hay người Do Thái, trước hết phải học hỏi văn hóa đọc từ họ. Phải làm sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ rượu” để khoe mẽ vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú, mọi thay đổi phải bắt đầu từ thế hệ trẻ.”                    

(Dẫn theo http://vanhoagiaoduc.vn)

Câu 1. Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm)

Câu 2. Các ý trong đoạn trích trên được trình bày theo kiểu nào? (0,5 điểm)

Câu 3. Xác định chủ đề của đoạn trích. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của toàn bộ đoạn trích trên (1,0 điểm)

Câu 4. Nêu ít nhất 02 giải pháp để phát triển “văn hóa đọc” của người Việt. (1,0 điểm)

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Viết bài văn trình bày suy nghĩ và quan điểm của anh/chị về ý kiến: “Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.”

               -------Hết--------

HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI SỐ 1

MÔN NGỮ VĂN 12

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1:

Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí.

Câu 2:

Các ý trong đoạn trích trên được trình bày theo kiểu quy nạp

Câu 3:

- Chủ đề: cần xây dựng văn hóa đọc cho người Việt

- Câu văn nêu khái quát chủ đề của văn bản: Phải làm sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ rượu” để khoe mẽ vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú.

Câu 4:

Nêu ít nhất 02 giải pháp để phát triển “văn hóa đọc” của người Việt theo quan điểm riêng của bản thân.

II. PHẦN LÀM VĂN

Yêu cầu hình thức:

  • Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.
  • Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung:

- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận.

- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò to lớn của sách và việc đọc sách đối với cuộc sống của con người

a. Mở bài:

Giới thiệu được vấn đề nghị luận.

b.Thân bài:

- Giải thích: “Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.”:

+ Kết quả của việc học không phải chỉ phụ thuộc vào những bài giảng của thầy cô mà quan trọng nhất là việc đọc sách sau khi đã học.

+ Sách có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp cho chúng ta hành trang để vào đời (trường học vĩ đại nhất).

- Bàn luận, chứng minh:

+ Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta:

  • Thầy cô chỉ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản, những phương phá để tiếp cận, tìm hiểu tri thức của nhân loại ở một lĩnh vực nào đó. Đó mới chỉ là một phần nhỏ trong kho tang tri thức vô tận. Vì thế sai khi được thầy cô giảng dạy, chúng ta phải tích cực, chủ động đọc thêm nhiều tài liệu, sách báo để nâng cao hiểu biết của mình. Chính điều đó quyết định kết quả việc học và tương lai của chúng ta.

+ Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.”:

  • Sách chưa đựng lượng kiến thức vô tận của nhân loại ở nhiều lĩnh vực.
  • Sách cung cấp vốn sống, vốn văn hóa cho người đọc
  • Học qua sách vở, chúng ta có thể học mọi lúc, mọi nơi, học suốt đời.

-> Sách cung cấp cho chúng ta cả kiến thức và kĩ năng để làm hành trang vào đời. Vì thế sách là trường đại học vĩ đại nhất. Một cuốn sách hay là một người thầy vĩ đại của chúng ta.

- Bài học nhận thức và hành động:

+ Cần có cách nhìn đúng đắn về vai trò của sách và văn hóa đọc sách.

+ Thường xuyên đọc sách để tự nâng cao trình độ kiến thức, vốn sống, vốn văn hóa cho bản thân mình.

c. Kết bài:

Khẳng định được ý nghĩa câu nói.

2. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 2

SỞ GD - ĐT QUẢNG TRỊ               

TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI   

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK1 

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12.

NĂM HỌC: 2019 - 2020

Thời gian: 45 phút

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

    "Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

   Xin cảm ơn buổi sớm mai thức dậy

   Ta có thêm một ngày mới để yêu thương.

   Xin mang ơn những buổi hoàng hôn vương

   Ta có được bữa cơm gia đình hạnh phúc.

   Xin biết ơn giấc mộng đầy cảm xúc

   Ta có thể rèn tâm thức được bình yên.

   Nếu một mai ra đi trong an nhiên

   Ta sẽ mỉm cười với lòng đầy cảm kích."

                                                 ( Lòng biết ơn- Tú Yên)

Câu 1: Xác định phương thức biểu dạt của văn bản trên.(0,5 điểm)

---Để xem tiếp nội dung của Đề thi số 2, các em vui lòng xem online hoặc tải về máy tính---

3. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 3

SỞ GD & ĐT CAO BẰNG

TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK1

MÔN NGỮ VĂN 12

NĂM HỌC: 2019 - 2020

Thời gian: 45 phút

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Một lần tình cờ tôi đọc được bài viết “Hạnh phúc là gì?” trên block của một người bạn. (2) Bạn ấy viết rằng: "Hạnh phúc là được nằm trong chăn ấm xem ti vi cùng với gia đình. (3) Hạnh phúc là được trùm chăn kín và được mẹ pha cho cốc sữa nóng. (4) Hạnh phúc là được cùng đứa bạn thân nhong nhong trên khắp phố. (5) Hạnh phúc là ngồi co ro hàng giờ trong quán cà phê, nhấm nháp li ca-cao nóng và bàn chuyện chiến sự... thế giới cùng anh em chiến hữu...".

(6) Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao? (7) Ừ nhỉ! (8) Dường như lâu nay chúng ta chỉ quen với việc than phiền mình bất hạnh chứ ít khi biết được rằng mình đang hạnh phúc. (9) Hãy một lần thử nghĩ xem: Khi chúng ta than phiền vì bố mẹ quá quan tâm đến chuyện của mình thì ngoài kia biết bao nhiêu người thèm hơi ấm của mẹ, thèm tiếng cười của bố, thèm được về nhà để được mắng; khi chúng ta cảm thấy thiệt thòi khi không được ngồi xe hơi chỉ vì phải chạy xe máy giữa trời nắng thì ngoài kia biết bao nhiêu bạn của chúng ta mồ hôi nhễ nhại, gò mình đạp xe lên những con dốc vắng; khi chúng ta bất mãn với chuyện học hành quá căng thẳng thì ngoài kia biết bao người đang khao khát một lần được đến trường, một lần được cầm cây bút để viết lên những ước mơ; khi chúng ta...

(Dẫn theo Bài tập Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục 2007)

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. (0,5 điểm)

---Để xem tiếp nội dung của Đề thi số 3, các em vui lòng xem online hoặc tải về máy tính---

4. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 4

SỞ GDKHCN BẠC LIÊU

TRƯỜNG THPT NINH THẠNH LỢI

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK1

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12.

NĂM HỌC: 2019 - 2020

Thời gian: 45 phút

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi

    Sarah trở lại quê nhà ở Swan Hill ở Victoria, nước Úc, và nhận rằng ở không cần những nhà khoa học. “Tôi phát hiện ra rằng tìm việc làm thật khó”, cô nói, “Tôi không biết dùng tấm bằng cử nhân khoa học của mình vào đâu, bởi người ta bảo bằng cấp của tôi vượt quá yêu cầu công việc”. Không hy vọng gì kiếm được việc, Sarah đề xuất với mẹ mình một ý tưởng: trồng hoa hồng để cung cấp cho các tiệm bán hoa trong vùng. Tuy nhiên, chỉ trong năm đầu, họ phải đối mặt với một khủng hoảng có khả năng làm tiêu tan cơ nghiệp trước khi nó bắt đầu. Không còn khởi đầu tệ hơn thế nữa. Đợt thu hoạch hoa hồng đầu tiên bị bệnh, tất cả bông hoa đều bị héo đầu, chắc chắn không thể bán được. Nguyên nhân là do một loại vi khuẩn có trong nguồn nước nhưng đã quá muộn không thế cứu những bông hoa. Một tai họa, đúng thế, nhưng nó lại ươm mầm cho thành công trong tương lai của hai mẹ con cô. Mối nguy đó buộc Sarah phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình, và trong quá trình làm việc, cô phát hiện một cơ hội tiềm ẩn biến công việc kinh doanh nhỏ của cô thành một thành công trên toàn cầu như hôm nay. Sarah nhận ra rằng nếu muốn công việc kinh doanh hoa hồng của mình tồn tại lâu dài thì cô phải tìm thêm nguồn thu nhập mới. Trong khi tìm kiếm trên Internet, cô khám phá ra ngành công nghiệp sản xuất hoa hồng khô. [...]Không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng của Sarah. Một số người cho rằng cô bị điên. Họ nói “Cô sẽ sập tiệm trong vòng mười hai tháng. Ai đời lại đi mua cánh hoa hồng cơ chứ ?” Nhưng Sarah và mẹ cô đã chứng minh, tiếp tục nghiên cứu thị trường, công nghệ và họ đã chứng minh những gì người khác nghi ngờ là sai. Ngày nay công ti Simply Rose Petals đã cung cấp hoa trên toàn thế giới.

(Theo Mặt phải –Adan J Jackson, Dịch giả: Trần Đăng Khoa – Uông Xuân Vy, NXB Phụ nữ, 2016, tr. 50-51)

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Theo Sarah điều gì đã ươn mầm cho sự thành công của cô và mẹ sau này?

Câu 3: Anh/chị hiểu thế nào về câu nói: Một tai họa, đúng thế, nhưng nó lại ươm mầm cho thành công trong tương lai của hai mẹ con cô.

Câu 4: Anh/chị có đồng tình với suy nghĩ: nếu muốn công việc kinh doanh của mình tồn tại lâu dài thì phải tìm thêm nguồn thu nhập mới ? Vì sao?

---Để xem tiếp nội dung của Đề thi số 4, các em vui lòng xem online hoặc tải về máy tính---

5. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 5

SỞ GD - ĐT THỪA THIÊN HUẾ

TRUNG TÂM GDTX QUẢNG ĐIỀN

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12.

NĂM HỌC: 2019 - 2020

Thời gian: 90 phút

Đề: Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu tục ngữ “Có chí thì nên”.

--------------- HẾT ---------------

---Để xem tiếp nội dung của Đề thi số 5, các em vui lòng xem online hoặc tải về máy tính---

6. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 6

SỞ GD - ĐT QUẢNG TRỊ

TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK1

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12.

NĂM HỌC: 2019 - 2020

Thời gian: 45 phút

Đề bài:

Em hãy trình bày suy nghĩ về câu nói của Euripides: “Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận”.

(Cán bộ coi thi không giải thích)

---Để xem tiếp nội dung của Đề thi số 6, các em vui lòng xem online hoặc tải về máy tính---

7. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 7

Sở GD - ĐT Đăk Lăk

Trường THPT Lê Hồng Phong

Môn Ngữ văn 12

Năm học: 2019 - 2020

Thời gian làm bài: 45 phút

Số câu: 5 câu tự luận

8. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 8

Trường THPT Ngô Thì Nhậm

Môn Ngữ văn 12

Thời gian làm bài: 45 phút

Năm học: 2019 - 2020

Số câu: 5 câu tự luận

9. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 9

Trường THPT Liễn Sơn

Môn Ngữ văn 12

Thời gian làm bài: 45 phút

Năm học: 2019 - 2020

Số câu: 5 câu tự luận

10. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Ngữ văn 12 – Đề số 10

Trường THPT Bùi Dục Tài

Môn Ngữ văn 12

Thời gian làm bài: 45 phút

Năm học: 2019 - 2020

Số câu: 5 câu tự luận

---Để xem tiếp nội dung của Đề thi số 10, các em vui lòng xem online hoặc tải về máy tính---

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM