GDCD 8 Bài 2: Liêm khiết
Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là liêm khiết, biểu hiện của liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày và nghĩa của liêm khiết. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 8. Mời các em cùng tham khảo!
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Đặt vấn đề
a. Ma-ri Quy-ri
- Không giữ bản quyền phát minh, biếu 1 gam ra-đi cho viện nghiên cứu ứng dụng để chữa bệng ung thư
- Không nhận món quà của tổng thống mà dành nó cho viện nghiên cứu khoa học
=> Là người không vụ lợi, tham lam, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.
b. Dương Chấn
Được Vương Mật đem vàng đến lễ nhưng ông không nhận
=> Là người thanh cao, vô tư, không hám lợi.
c. Bác Hồ
Bác sống như người Việt Nam bình thường, khước từ nhà cửa, những bộ quân phục của các thống chế, những ngôi sao của các đại tướng
=> Bác là người sống trong sạch, liêm khiết.
=> Ý nghĩa: Trong điều kiện hiện nay, lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền có xu hướng ngày càng gia tăng, thì việc học tập những tấm gương đó càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa thiết thực:
- Giúp mọi người phân biệt được những hành vi liêm khiết hoặc không liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày.
- Đồng tình, ủng hộ, quý trọng người liêm khiết và phê phán những hành vi thiếu liêm khiết.
- Giúp mọi người có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết.
1.2. Nội dung bài học
a. Khái niệm
- Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ.
b. Ý nghĩa
Sống liêm khiết làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
2. Luyện tập
Câu 1: Em tán thành hay không tán thành với những việc làm nào sau đây? Vì sao ?
a) Bạn Bích đến xin cô giáo nâng điểm môn Toán cho mình.
b) Sắp có đợt tuyển người vào làm việc ở cơ quan do ông Lâm làm Giám đốc. Ai mang quà cáp đến biếu, ông Lâm đều không nhận.
c) Cán bộ kiểm lâm vì nghèo đã chặt một số cây lấy gỗ để bán.
d) Nhân viên phục vụ phòng ở khách sạn nhặt được ví tiền của khách để quên, đã mang trả lại cho khách.
Gợi ý trả lời
Em không tán thành với tất cả cách xử sự ở tình huống (a), (c) vì chúng đều biểu hiện những khía cạnh khác nhau của sự không liêm khiết.
Câu 2: Theo em, những hành vi nào sau đây thê hiện tính không liêm khiết ? Vì sao ?
a) Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình ;
b) Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích ;
c) Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để đạt được kết quả cao trong công việc ;
d) Sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cáp biếu xén nhằm đạt được mục đích của mình ;
đ) Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn ;
e) Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi ;
g) Tính toán cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định một việc gì.
Gợi ý trả lời
Những hành vi (b), (d), (f) thể hiện tính không liêm khiết.
- Hành vi (b): Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích: có thể việc làm đó gây thiệt hại cho tập thề hoặc cá nhân một người khác, hoặc việc làm đó gây hậu quả xấu.
- Hành vi (d) sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cáp biếu xén nhằm đạt được mục đích của mình: đây là hành vi hối lộ, mua chuộc, làm tổn hại đến danh dự bản thân và của cả người nhận quà cáp.
- Hành vi (f) Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi: là một hành vi nhỏ nhen, ích kỉ, chỉ vì cái tôi của mình.
Câu 3: Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính gì ?
Gợi ý trả lời
Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính: trung thực, siêng năng kiên trì, tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị, yêu thương con người, khoan dung, đoàn kết tương trợ, tôn trọng lẽ phải.
3. Kết luận
Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là liêm khiết, biểu hiện của liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày và nghĩa của liêm khiết. Qua đó, các em biết cách rèn luyện để trở thành một người sống trong sạch, liêm khiết.
Tham khảo thêm
- doc GDCD 8 Bài 1: Tôn trọng lẽ phải
- doc GDCD 8 Bài 3: Tôn trọng người khác
- doc GDCD 8 Bài 4: Giữ chữ tín
- doc GDCD 8 Bài 5: Pháp luật và kỉ luật
- doc GDCD 8 Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
- doc GDCD 8 Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội
- doc GDCD 8 Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
- doc GDCD 8 Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
- doc GDCD 8 Bài 10: Tự lập
- doc GDCD 8 Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
- doc GDCD 8 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình