Giải bài tập SGK Tin học 8 Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính

Nhằm giúp các em học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo hữu ích, eLib đã biên soạn và tổng hợp nội dung giải bài tập SGK trang 8 môn Tin học 8. Tài liệu được biên soạn với đầy đủ các câu hỏi có phương pháp và hướng dẫn giải phù hợp. Mời các em cùng tham khảo!

Giải bài tập SGK Tin học 8 Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính

1. Giải bài 1 trang 8 SGK Tin học 8

Trong ví dụ về rô-bốt, nếu thay đổi thứ tự của hai lệnh trong chương trình, rô-bốt có thực hiện được công việc nhặt rác không? Hãy xác định vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong lệnh "Hãy quét nhà" và đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu của mình.

Phương pháp giải

Từ các kiến thức được học kết hợp với nội dung được trình bày ở mục 2 trang 4, 5 SGK Tin học 8 để phân tích và đưa ra câu trả lời phù hợp.

Hướng dẫn giải

- Nếu thay đổi thứ tự của hai lệnh trong chương trình điều khiển rô-bốt, rô-bốt sẽ không thực hiện được công việc nhặt rác vì rô-bốt sẽ không đi đúng hướng và có thể không đi tới vị trí có rác, hoặc thực hiện việc nhặt rác tại vị trí không có rác,....

- Ví dụ, nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 "Tiến 2 bước" và lệnh 2 "Quay trái, tiến 1 bước", tác dụng của cả hai lệnh này sẽ là "Quay trái và tiến 3 bước". Khi đó rô-bốt sẽ nhặt rác tại vị trí không có rác. Nói chung, các lệnh điều khiển rô-bốt hay chương trình cần được đưa ra theo một thứ tự xác định sao cho ta đạt kết quả mong muốn.

- Trong một số ít trường hợp, ta có thể đưa ra các lệnh khác nhau, nhưng vẫn đạt kết quả. Chẳng hạn, trong ví dụ về rô-bốt, thay cho hai câu lệnh đầu tiên, ta có thể điều khiển rô-bốt đến đúng vị trí có rác bằng các lệnh sau: "Quay trái, tiến 1 bước" và "Quay phải, tiến 2 bước" hoặc "Quay phải, tiến 2 bước", "Quay trái, tiến 2 bước" và "Quay trái, tiến 4 bước". Trong một số ít các trường hợp khác, việc thay đổi thứ tự của một vài câu lệnh vẫn cho kết quả đúng như yêu cầu.

- Vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong lệnh "Hãy quét nhà" là vị trí có thùng rác (ở góc đối diện). Ta có nhiều cách khác nhau để đưa ra hai lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu của mình, một trong các cách đó là hai lệnh "Quay trái, tiến 5 bước" và "Quay trái, tiến 3 bước". 

2. Giải bài 2 trang 8 SGK Tin học 8

Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính.

Phương pháp giải

Dựa vào các kiến thức được học kết hợp với nội dung được trình bày ở mục 3 trang 5, 6 SGK Tin học 8 để phân tích và giải thích lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính.

Hướng dẫn giải

Lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính: Điều khiển máy tính tự động thực hiện các công việc đa dạng và phức tạp mà một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn. 

3. Giải bài 3 trang 8 SGK Tin học 8

Tại sao người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điều khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy?

Phương pháp giải

Dựa vào các kiến thức được trình bày ở mục 4 trang 6, 7 SGK Tin học 8 để phân tích và giải thích lí do.

Hướng dẫn giải

Trong ngôn ngữ máy tính, mọi câu lệnh đều được biểu diễn bằng các con số 0 và 1. Ngôn ngữ máy tính khó đọc và khó sử dụng. Các ngôn ngữ lập trình được phát triển để khắc phục các nhược điểm của ngôn ngữ máy tính. Ngôn ngữ lập trình sử dụng các cụm từ tự nhiên nên dễ nhớ, dễ sử dụng.

4. Giải bài 4 trang 8 SGK Tin học 8

Chương trình dịch làm gì?

Phương pháp giải

Từ các kiến thức được học kết hợp với nội dung được trình bày ở mục 4 trang 6 SGK Tin học 8 để phân tích và trả lời.

Hướng dẫn giải

Chương trình dịch giúp chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình thành chương trình bằng ngôn ngữ máy thực hiện được trên máy tính.

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM