Bài văn tả không khí ngày Tết quê em

Nội dung bài văn mẫu dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được không khí rộn ràng, vui tươi của ngày Tết. Đồng thời, bài văn mẫu này còn giúp các em rèn luyện kĩ năng viết bài văn tả cảnh hay và đặc sắc. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Bài văn tả không khí ngày Tết quê em

1. Dàn ý tả không khí ngày Tết quê em

a. Mở bài: Giới thiệu không khí Tết ở quê em.

b. Thân bài: 

- Tả khung cảnh ngày Tết:

+ Ngày Tết trời không nắng gắt, cũng không mưa.

+ Bầu trời đầy mây xanh, như một bức tranh đẹp.

+ Những nhẹ nhẹ chiếu qua khe cửa.

+ Những chú chim bay cùng trời kêu ríu rít.

+ Cây côi xanh mơn mỡn.

+ Những ngọn cỏ vẫn còn đọng sương mai long lanh.

- Tả không khí ngày Tết ở quê em vào buổi sáng:

+ Sáng sớm thì sương mờ bao phủ khắp nơi.

+ Mẹ em và mọi người dân đi chợ mua đồ sắm tết.

+ Ba em dọn dẹp, chu toàn lại cỗ cúng.

+ Chị em dọn dẹp, lau dọn nhà cửa.

+ Em giúp chị làm việc nhà.

- Tả không khí ngày Tết ở quê em vào buổi trưa:

+ Buổi trưa gia đình em quay quần lại dùng cơm trưa.

+ Bữa cơm trưa đầy vui vẻ và hạnh phúc.

+ Những tiếng cười giòn tan vang lên trong gia đình em.

- Tả không khí ngày Tết ở quê em vào buổi tối:

+ Mẹ em chuẩn bị đồ để gói bánh tét, bánh chưng.

+ Chị em dọn dẹp cùng mẹ.

+ Ba em ngồi tiếp khách và xem ti vi.

+ Em cùng mẹ và chị gói bánh.

c. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về không khí ngày Tết ở quê em.

2. Bài văn tả không khí ngày Tết quê em - Số 1

Cái rét se lạnh của mùa đông đã qua đi, những tia nắng ấm áp bắt đầu ló dạng trên bầu trời vốn chỉ có một màu xám xịt. Và đây cũng là thời điểm người dân ở xóm em náo nức, tưng bừng chuẩn bị cho cái Tết cổ truyền của dân tộc.

Tuy mùa đông đã qua đi nhưng ngày tết năm nào cũng vẫn hơi lành lạnh. Không khí buổi sáng đầu năm gợi cho tất cả mọi người một cảm giác quen quen. Dù trời lạnh nhưng hình như bầu trời lúc nào cũng quang và sáng.

Trên khuôn mặt của từng người sáng bừng một niềm vui, háo hức đón xuân. Ai ai cũng tất bật, khẩn trương chuẩn bị cho cái tết riêng của mình. Con đường làng cũng nhộn nhịp hẳn lên bởi mọi người nghỉ hết việc đồng áng đổ ra đường đi sắm Tết. Ngoài chợ, những dãy hàng hoa tươi, cây đào, cây quất hứa hẹn một cái Tết tưng bừng. Những tiếng chào mời mua hàng, tiếng rao hàng, tiếng xe cộ làm cho âm thanh của buổi chợ Tết thêm nổi bật. Tâm điểm của chợ tết là những hàng đào đang ra hoa hồng thắm. Bố em cũng chọn một cành đào. Bọn trẻ vui sướng hơn ai hết bởi chúng được nghỉ học trước Tết mấy ngày rủ nhau đi chơi khắp làng ngắm nghía những chiếc đèn lồng đỏ treo suốt từ đầu ngõ đến cuối ngõ. Mắt đúa nào cũng xuýt xoa, lấp lánh niềm vui.

Mùa xuân đến, Tết đã gõ của mọi nhà, niềm vui nhân đôi, hạnh phúc bội phần. Trẻ con chờ mong ngày Tết còn nhiều hơn là người lớn. Người lớn bảo Tết vui vẻ nhưng có nhiều điều phải lo toan hơn, sắm sửa nhiều thứ hơn và tốn nhiều tiền hơn. Nhưng trẻ con không quan tâm điều đó, vì Tết là dịp để chúng em có thêm nhiều quần áo mới, được nhận lì xì, quà bánh ăn không hết và không phải học bài. Có lẽ đó là điều đứa trẻ nào cũng thích thú.

Trong năm, có rất nhiều ngày lễ đặc biệt nhưng em thích nhất là ngày Tết. Cứ mỗi khi Tết đến, em háo hức nhất là được đón giao thừa. Vì đó là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

3. Bài văn tả không khí ngày Tết quê em - Số 2

Có lẽ những ngày giáp Tết đối với rất nhiều đứa trẻ xóm chợ là những ngày mà chúng tìm thấy niềm vui và sự thích thú. Nhưng những ngày Tết lại là điều mà chúng mong đợi hơn bao giờ hết. Ngày Tết quê em thực sự ý nghĩa và là điều đáng nhớ để bắt đầu một năm mới.

Khí trời khi xuân về bỗng tươi đầy sức sống với những cánh mai vàng thanh khiết khắp nơi nơi. Hoa mai mang xuân về với vạn vật. Đối với mọi nhà, không khí tràn ngập niềm vui sum họp sẽ đầy đủ ý nghĩa hơn khi trong nhà có một chậu mai vàng.

Quả thật, hoa mai tượng trưng cho rất nhiều ý nghĩa đẹp: là hoa không thể thiếu mỗi khi Tết đến, xuân về ở miền Trung quê tôi. Nhà tôi cũng vậy, trước Tết vài ngày, bố mẹ tôi đã mua một chậu mai thật đẹp để chưng tết. Từ góc phòng khách, cây mai trông thật rực rỡ.

Những cành cây bên đường bắt đầu đâm những chồi non đang hãnh diện khoe cùng gió xuân. Thỉnh thoảng lại có một vài con chim ém lứt qua giữa khoảng trời. Con sông chảy quanh làng vẫn thầm lặng hy sinh như người mẹ nuôi nấng những đứa con của mình, cần mẫn chở nước về dự trữ cho cánh đồng để bà con nông dân yên tâm ăn Tết.

Còn nhớ, mới đây thôi, vào những ngày mùa đông giá lạnh, cây mai kiên cường chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Lúc này, mai phủ lên mình những chiếc lá màu xanh đạm, thon dài, mép có răng cưa khi mà tết sắp đến, tôi thường giúp gia đình ngắt lá giúp mai để cởi bỏ những chiếc lá cũ. Và lúc này trông mai thật khẳng khiu, tội nghiệp. Toàn thân nó trơ ra những xương, co ro trong giá lạnh. Thế nhưng, chỉ sau vài ngày, mai đã bắt đầu nhú lên những chiếc nụ xinh xắn, no tròn xanh biếc, đầu nụ cuộn chặt vào nhau. Nhìn những nụ bé xinh, tôi có cảm tưởng như nàng tiên xuân đã nhẹ nhàng êm ái những đặt những hạt ngọc bích lên tô điểm cho mai, chuẩn bị cho một mùa xuân ấm áp, vui tươi.

Ngày:28/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM