Bài văn tả về cơn mưa mùa hạ

Bài văn mẫu dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được cơn mưa mùa hạ trong trẻo và mát lành, cơn mưa mùa hạ còn giúp cho cây cối thêm xanh tươi. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Bài văn tả về cơn mưa mùa hạ

1. Tả về cơn mưa - Dàn ý số 1

a. Mở bài:

- Tả cơn mưa mùa hạ.

- Mưa vào buổi chiều, em đang ở hiệu sách.

b. Thân bài:

- Lúc sắp mưa:

+ Mây đen kéo về, những đám mây lớn, nặng và đặc xịt lổm ngổm đầy trời.

+ Gió ào ào, thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước, gió càng mạnh.

+ Cảm giác oi ả, ngột ngạt.

- Lúc bắt đầu mưa:

+ Những giọt mưa lác đác rơi: lẹt đẹt... lẹt đẹt, lách tách.

+ Không khí mát lạnh, dễ chịu.

- Lúc mưa to:

+ Mưa ù xuống, mưa rào rào trên sân gạch, sầm sộp, rào rào, mưa đồm độp trên phên nứa, đập bùng bùng vào tàu lá chuối, tiếng giọt ranh đổ ồ ồ.

+ Nước mưa chuyển động: lăn xuống, xiên xuống, kéo xuống, lao xuống,... lao vào bụi cây, giọt ngã, giọt ngửa, giọt bay, tỏa trắng xóa, nước chảy đỏ lòm bốn bề sân, quần quận rồi vào các rãnh cống, mưa xối nước.

+ Tiếng sấm, chớp.

- Lúc mưa tạnh:

+ Cảnh vật tươi tắn, mới mẻ...mưa đã ngớt, trời rạng dần, mấy con chim từ gốc cây hót râm ran.

+ Mưa tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt.

+ Sau trận mưa, đường phố được giội rửa sạch bong.

+ Tiếng gọi nhau í ới, tiếng còi xe máy, ô tô lại vang lên inh ỏi.

+ Trẻ con nô đùa trên hè phố, đường phố lại bắt đầu đông vui và náo nhiệt.

+ Con người vội vã trở lại với các công việc.

c. Kết bài: Cơn mưa đem lại cảm giác dễ chịu, làm cho cây cối tươi tốt

2. Tả về cơn mưa - Dàn ý số 2

a. Mở bài: Giới thiệu bao quát: Mấy ngày nay trời oi bức. Cả thành phố chìm trong không khí ngột ngạt, nóng nực. Bỗng đâu một luồng gió mát lạnh thổi qua báo hiệu trời sắp mưa to.

b. Thân bài: Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian:

- Lúc sắp mưa:

+ Mây đen bao phủ khắp bầu trời.

+ Gió mang hơi nước mát lạnh.

- Lúc bắt đầu mưa:

+ Mưa bắt đầu rơi lẹt đẹt, xiên xẹo theo làn gió.

+ Mưa nặng hạt dần, tuôn xối xả, trắng xóa.

+ Sấm chớp liên hồi trên bầu trời đen kịt.

+ Nước chảy lênh láng, ngập sân, ngập ngõ, ngập đường phố.

+ Cây cối đu đưa, tha hồ tắm mưa.

+ Người đi đường chạy vào mái hiên trú mưa.

+ Những người mặc áo mưa chạy xe vút qua.

+ Lũ chim ướt lướt thướt, đứng dưới tán lá lớn trú mưa.

- Lúc mưa tạnh:

+ Mưa ngớt rồi tạnh hẳn. Bầu trời quang đãng.

+ Mặt trời chiều tỏa những tia nắng vàng nhè nhẹ.

+ Lũ chim lại nô đùa, bay ra bay vào.

+ Cây lá sạch bóng, xanh mát như có ai vừa lau chùi.

+ Đường phố lại bắt đầu huyên náo. Tiếng xe chạy ầm ầm.

+ Mọi người lại tiếp tục công việc của mình.

+ Cửa hàng, cửa hiệu mở cửa, bày bán. Tiếng loa đài rộn vang.

c. Kết bài:

- Cơn mưa xua đi cái nóng ngột ngạt, làm con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhiều.

- Cơn mưa thật đáng yêu phải không các bạn?

3. Em hãy tả về cơn mưa mùa hạ mà em đã thấy - Bài văn số 1

Có lẽ, nhiều người sẽ không thích mùa hè bởi cái nắng hè quá gay gắt mà quên mất rằng mùa hè cũng là mùa của những cơn mưa rào chợt đến chợt đi như những vị khách quen không báo trước. Những cơn mưa rào ấy không chỉ làm vạn vật tươi mới, trẻ trung hơn mà còn góp phần làm dịu đi cái nắng oi ả của mùa hạ.

Chỉ mới đây thôi, ông mặt trời còn đang tỏa ánh nắng chói chang, làm không khí thật nóng bức, khó chịu. Vậy mà chỉ vài phút sau, mây đen ở đâu ùn ùn kéo đến, trĩu nặng cả bầu trời. Trời nổi giông làm cho lá cây rụng lả tả, bụi bay mù mịt khắp nơi. Và cơn mưa rào mùa hạ ập đến, bắt đầu từ những tiếng tí tách rất nhỏ rồi lộp độp, lộp độp ngày càng dày thêm trút xuống mặt đường. Những cơn mưa rào mùa hạ bao giờ cũng đến vội vàng như thế đấy.

Những cơn mưa đến rồi bất chợt đi. Mưa mùa hạ không rả rích đêm ngày mưa thối đất thối cát như mưa mùa đông, không lấm tấm mưa phùn như mưa mùa xuân. Sau cơn mưa, nước mưa chảy thành dòng trên mặt đường. Mọi vật như được cởi bỏ tấm áo cũ dính đầy bụi bặm để khoác lên mình tấm áo mới vẫn còn lung linh những hạt mưa. Những con đường trở nên sạch sẽ và sáng sủa hơn. Những chú giun chui lên khỏi mặt đất. Rồi chúng lại nhanh chóng bảo nhau trở về tổ bởi mẹ con nhà gà đang ráo riết kiếm mồi. Mọi người lại trở lại với những sinh hoạt bình thường của cuộc sống. Những cậu bé lại kéo nhau chạy ra đường nghịch những dòng nước đầy ắp đang chảy thành rãnh lớn. Những hạt nước mưa đang trườn mình xuống đất từ những tàu lá chuối xanh. Bầu trời lại quang đãng và như cao rộng thêm ra. Không khí sau cơn mưa lại trở nên mát mẻ và dễ chịu. Những nàng gió như cũng hiền lành hơn. Nhẹ nhàng lướt thướt kéo mình qua vạn vật. Sau cơn mưa mùa hạ, bầu trời về phía tây bao giờ cũng đỏ ửng. Cầu vồng xuất hiện với bảy sắc màu kì diệu như muốn làm duyên với không gian bao la. Cơn mưa mùa hạ làm những đọt bàng non rụng xuống, rồi hoa bàng rụng trắng cả một góc sân.

Mỗi khi có mưa, chúng tôi kéo nhau ra tắm mặc cho người đang nhầy nhụa mồ hôi. Thế rồi về nhà bị cảm, bị ba mẹ la mắng. Bây giờ Hưng đã theo gia đình về thành phố, không biết mỗi năm khi nhìn trời mưa Hưng có nhớ đến tôi không? Đang miên man hồi tưởng về quá khứ thì mưa đã tạnh tự bao giờ. Bầu trời lại ráo hoảnh, trong xanh và cao lồng lộng như mấy chục phút trước đây. Mưa đã dứt rồi mà tôi vẫn còn bâng khuâng mãi.

Mưa ơi! Mưa đã làm dịu mát tâm hồn tôi, dịu mát cả vạn vật ở thế gian này và cho tôi những giây phút êm đềm sống lại với những kỉ niệm đẹp về một người bạn cùng học. Cám ơn mưa rào mùa hạ! Một cơn mưa thật mát mẻ, thú vị. Em ước gì sẽ có thêm thật nhiều những cơn mưa nữa để có thể xua đi những cái nóng bức của mùa hè, giúp cô bác nông dân được mùa bội thu, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.

4. Tả về cơn mưa rào mùa hạ - Bài văn số 2

Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả. Bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng lả tả, bụi bay mù mịt.

Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời. Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa. Mưa mau dần lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa. Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước. Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện. Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp. Trên vỉa hè mỗi lúc một đông. Mọi người xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.

Lộp bộp, lộp bộp, mưa đã bắt đầu rơi, rồi trong chớp nhoáng, mưa đổ ào ào xuống đường. Cây cối nghiêng ngả, cành cây run lẩy bẩy. Sấm chớp đùng đoàng như muốn rạch ngang cả bầu trời khiến cho mấy em bé khóc toáng lên vì sợ hãi, ôm chặt vào lòng mẹ. Con mèo kêu “meo meo”, lông xù lên, trú dưới gầm ghế. Mọi người vội vàng vào bốt điện thoại, mái hiên của khu tập thể, hàng quán... để mặc áo mưa. Có giọt mưa xối thẳng xuống đường lộp bộp, lộp bộp, có giọt rơi trên mái tôn lộp độp, lộp độp, giọt lại vô tình đập vào áo mưa người đi đường lùng bùng, lùng bùng, giọt thì lại bay xiên xẹo rồi trườn vào vỉa hè một cách thật tinh nghịch. Ô tô, xe máy vẫn lao vun vút khiến cho nước mưa bắn tung tóe lên lề đường. Nước mưa chảy thành dòng xuống thân cây nâu sẫm, ướt nhẹp. Nước mưa rơi ngập đường, đỏ ngầu, ồ ồ thi nhau chảy xuống cống. Bầu trời trắng xóa trong biển mờ.

Mưa nhỏ dần, nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời sáng ra. Ánh nắng mặt trời vàng óng hòa cùng bảy sắc cầu vồng, trông thật lung linh, huyền ảo. Hạt mưa còn đọng lại trên cánh hoa, lá trong veo như hạt ngọc. Cây cối khoác lên mình bộ áo mới màu lá mạ đầy sức sống. Ai đó nói: “Sau cơn mưa trời lại sáng”, quả đúng như vậy. Những mầm cây non như được tiếp sức mạnh đứng hiên ngang, vươn mình trên bầu trời xanh.

Ngày:02/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM