Bán hàng trên Facebook: Công thức để thành công

Mỗi một kênh bán hàng đều có những đặc điểm khác nhau, nếu như bạn không thấu hiểu được bản chất của nền tảng và nắm rõ hành vi khách hàng trên kênh bán hàng thì sẽ rất khó để hoạt động hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất của mạng xã hội Facebook cũng như công thức để kinh doanh hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo.

Bán hàng trên Facebook: Công thức để thành công

Facebook vẫn đang là nền tảng người dùng số 1 tại Việt Nam vì những lợi ích mà nó mang lại. Hơn 50 triệu người dùng tại Việt Nam đã chứng minh điều đó. Và hiện nay Facebook vẫn đang là kênh kiếm tiền online hot nhất ở tại Việt Nam.

Tuy nhiên mỗi một kênh bán hàng đều có những đặc điểm của nó, nếu như bạn không thấu hiểu được bản chất của nền tảng và nắm rõ hành vi khách hàng trên kênh bán hàng thì sẽ rất khó để hoạt động hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất của mạng xã hội Facebook cũng như công thức để kinh doanh hiệu quả.

1. Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là một nền tảng được xây dựng lên để kết nối các cá nhân nhằm tạo một cộng đồng người sử dụng lớn có cùng chung những đặc điểm, sở thích nào đó.

Các mạng xã hội lớn hiện nay như:

- Facebook: mạng xã hội lớn nhất toàn cầu

- Instagram: mạng xã hội quy tụ những cá nhân thích chia sẻ hình ảnh, video

- Linkedin: mạng xã hội kết nối những đồng nghiệp

- Tik tok: mạng xã hội giới trẻ thích chia sẻ các video giải trí mỗi ngày

- Weibo: MXH dành riêng cho Trung Quốc

- …

2. Facebook là gì?

Mark Zuckerberg là người đã thành lập ra mạng xã hội Facebook khi còn đang ngồi trên ghế trường đại học. Hiện tại anh đang là giám đốc điều hành của Facebook và sở hữu khối tài sản khổng lồ 34,5 tỷ USD khi mới chỉ 31 tuổi.

Mark Zuckerberg đã thành lập Facebook cùng với bạn bè là sinh viên khoa khoa học máy tính và bạn cùng phòng Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes khi Mark còn là sinh viên tại Đại học Harvard. Tiền thân của Facebook là trang Facemash.

Cuối năm 2010, Facebook có đến 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng. Trụ sở công ty nhanh chóng trở nên chật chội, Facebook tiếp tục dời quân đến một khuôn viên thuộc quản lý của Oracle.

2011 là thời điểm Facebook thể hiện sức mạnh của mình trong chính trị, đến mức mạng xã hội này bị cấm tại Ai Cập vì người dân phản đối chế độ của tổng thống Hosni Mubarak. Mark Zuckerberg bắt đầu gặp gỡ các lãnh đạo chính trị để bàn về cung cấp Internet toàn cầu.

Dưới sự lãnh đạo của Mark Zuckerberg, Facebook đang thực hiện sứ mệnh cung cấp Internet cho mọi người trên thế giới. Anh cũng nhắn nhủ với các nhà đầu tư của mình “Chúng ta không tạo nên dịch vụ để kiếm tiền, chúng ta kiếm tiền để phát triển dịch vụ tốt hơn”.

3. Tư duy sử dụng Facebook của người dùng Việt Nam

Vào những ngày đầu khi Facebook du nhập vào Việt Nam khoảng năm 2010, Facebook vẫn chưa thu hút được nhiều người dùng như mong muốn vì hiện tại Việt Nam vẫn đang sử dụng nhiều dịch vụ MXH khác như Yahoo, Zing.me, Clip.vn, … Nhưng chỉ trong vòng 2 năm, đến 2012 thì Facebook mới thực sự tạo sự khác biệt và hấp dẫn người dùng với những tính năng như xem newsfeed bạn bè, bày tỏ bình luận chia sẻ hay nhắn tin cho người khác,…

Các thông tin được chuyển tải dưới nhiều hình thức như chữ viết, âm thanh, hình ảnh (ảnh và video). Sự đa dạng, phong phú của thông tin trên facebook chính là sự đa dạng sở thích, mối quan tâm của từng cá nhân trong đời sống xã hội hiện nay. Sức lan tỏa nhanh, với chỉ một vài thao tác nhấp chuột (chia sẻ) là thông tin có thể chuyển tải tới hàng ngàn người, hàng vạn người trong một thời gian rất ngắn. Ai dùng facebook đều biết, một tài khoản facebook kết nối tối đa với 5000 người, chưa kể các trang fanpage (trang cộng đồng).

Nếu một thông tin, hoặc một bài viết có giá trị, nhiều người thích, thì chỉ trong một thời gian ngắn, thông tin đó sẽ được chuyển tải tới vài chục, vài trăm ngàn người theo hình thức chia sẻ đa tầng, đa cấp…không những vậy, thông tin trên mạng xã hội facebook còn đi vào mọi hang cùng ngõ hẻm trên khắp đất nước, tất cả những nơi đã kết nối với mạng Internet và sóng điện thoại. Một điểm khá thú vị nữa của facebook, là diễn đàn phản hồi, đánh giá, nhận xét và bình luận, trao đổi, tranh luận đối với các thông tin được loan tải trên facebook. Đây là một tính năng quan trọng của facebook đã hấp dẫn người dùng tại Việt Nam.

Ở vào thời điểm đó, khi Facebook mới bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam thì quan điểm của mọi người muốn tham gia mạng xã hội này là để chia sẻ và kết nối với những người bạn bè của mình, xem các tin tức mới mỗi ngày.

Tuy nhiên dần dần theo thời gian, khi mạng xã hội này ngày càng có nhiều người dùng sử dụng thì cách nhìn nhận MXH này đã khác đi rất nhiều. “Nơi nào có lượng người dùng lớn – Nơi đó tồn tại thị trường” vì vậy lúc này rất nhiều người đã thay đổi tư duy sử dụng MXH Facebook từ việc để chia sẻ và kết nối thì bây giờ là chia sẻ – kết nối & bán hàng. 

Với hàng chục triệu người dùng trên Facebook lúc này với đầy đủ những đặc điểm cá nhân như tên, tuổi, sdt email, nơi sinh sống, làm việc và các sở thích, hành vi quan điểm sống,… đó chính là dữ liệu cực kỳ hữu ích cho hoạt động Marketing nghiên cứu thị trường. Vì vậy rất nhiều cá nhân và các công ty doanh nghiệp bắt đầu để mắt đến MXH này để quảng cáo thương hiệu hay bán các sản phẩm của mình. Ngoài ra Facebook còn hỗ trợ quảng cáo trả tiền trên ngay chính mạng xã hội của mình thông qua Quảng cáo Fanpage. Chỉ cần trả một khoản phí cho Facebook, thương hiệu hay sản phẩm của bạn sẽ ngay lập tức hiển thị cho những người khách hàng tiềm năng mà bạn muốn nhắm đến.

Vì vậy trào lưu bán hàng trên Facebook nở rộ vài năm gần đây thu hút rất nhiều người kinh doanh online tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công, lý do vì sao?

4. Bán hàng trên Facebook có khó không?

Như đã đề cập ở trên, Facebook là MXH kết nối và chia sẻ – bản chất của nó không bao giờ thay đổi và hành vi người dùng cũng thế. Một người dùng bình thường như bạn, tham gia MXH này là để kết nối với thế giới ngoài kia, để đọc tin tức và giải trí là chủ yếu (bằng cách tham gia các nhóm, các fanpage cộng đồng, chia sẻ like bình luận về một chủ đề bạn quan tâm). Vì vậy bạn sẽ rất khó chịu khi cứ gặp những hình ảnh quảng cáo ập ngay vào mắt mình. Đó chính là lý do nhiều người kinh doanh trên Facebook không hiệu quả.

“Vì họ đã không hiểu được bản chất của kênh bán hàng này và đưa ra thông điệp nội dung sai phương pháp”

Bán hàng trên Facebook không khó! Chỉ cần bạn hiểu được….

- Khách hàng mơ ước của bạn trên Facebook. Họ là ai?

- Vấn đề hay nỗi đau của họ là gì?

- Bạn có thể giải quyết vấn đề của họ bằng cách nào?

- Thông điệp gì để họ quan tâm đến bạn?

- Các hình thức truyền tải thông điệp đến họ?

5. Công thức để thành công khi kinh doanh trên Facebook

5.1 Bạn có biết người lạ là gì không?

Người lạ là những người mà bạn không hề quen biết nhưng bạn sẽ thấy họ ở mọi nơi trên Facebook.

Họ là những người:

- Thích, bình luận trên các bài viết

- Like các Fanpage

- Thành viên của một nhóm nhỏ nào đó

- Bạn bè của một người nào đó

5.2 Bạn bè là gì?

Bạn bè ngoài đời và bạn bè trên mạng là hoàn toàn khác nhau.

Ở ngoài đời bạn bè của bạn sẽ bị giới hạn bởi vị trí, tuổi tác, kiến thức,… và số lượng bạn bè thực tế của bạn nhiều lắm có thể là 100-200 người.

Tuy nhiên trên Facebook, bạn lại có thể kết bạn được tối đa 5000 người không hạn chế về địa lý, ngôn ngữ, tuổi tác,… Đây vừa là môt lợi thế cũng là nhược điểm của Facebook. Bởi vì nó sẽ giúp bạn phát triển vô cùng nhiều mối quan hệ, tạo ra các cơ hội mới để bạn giao tiếp, học hỏi để phát triển bản thân. Nhưng nếu bạn không biết quan lý các mối quan hệ này hay “bạn bè ảo” của bạn quá nhiều thì nó lại là “con dao 2 lưỡi” sẽ giết chết bạn.

“Gần mực thì đen – Gần đèn thì sáng”

Bạn có quyền lựa chọn những người “bạn” mà bạn muốn kết nối. Vì vậy hãy chủ động trong các mối quan hệ, cố gắn kết nối với những người tích cực, những người giỏi để học được những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của họ. Và loại bỏ đi những người bạn “tiêu cực” vì họ sẽ ngăn bạn tiến về phía trước.

“Giàu vì Bạn – Sang vì Vợ”

5.3 Khách hàng là gì?

Còn khách hàng là những người đang gặp một vấn đề nào đó và họ đang cần tìm một giải pháp để giải quyết vấn đề đó.

“Công việc của bạn (một người kinh doanh) đó là cố gắng tìm ra giải pháp để giải quyết nhu cầu của khách hàng và bạn sẽ được trả tiền cho giá trị mà bạn đã tạo ra”

Vậy thì bí mật của sự thành công trong kinh doanh là gì?

Có một công thức rất đơn giản!

Biến người lạ thành bạn bè

Biến bạn bè thành khách hàng thân thiết!

Để bán hàng thành công trên Facebook nói riêng và kinh doanh đa kênh nói chung, công thức tốt nhất là hãy cố gắng trở thành bạn bè với khách hàng. Vì như vậy bạn mới có thể xây dựng hệ thống kinh doanh bền vững được.

Bạn có để biết lý do tại sao ở vùng quê nông thôn Việt Nam, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ họ có thể đã kinh doanh hàng chục năm quy mô kinh doanh của họ vẫn chỉ ở mãi trong khu vực quận huyện không? Lý do chính là vì họ chỉ bán hàng cho những người chính tại nơi đó, những người xung quanh thân quen với họ mà họ không cố gắng tìm kiếm thị trường mới (những người lạ ở những nơi khác).

Còn những người đứng đầu tập đoàn, tổ chức chính phủ họ có thể phát triển lên được như vậy bởi vì họ rất hay giao tiếp (ngoại giao), trò chuyện tiếp xúc với những người ở bên kia lục địa, phát triển các mối quan hệ đa quốc gia để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, đầu tư cho mình.

Thôi nói ở tầm vĩ mô đó, quay trở lại với Facebook thì bạn đã hiểu ra cách thức để phát triển kinh doanh rồi chứ?

5.4 Biến người lạ thành bạn bè

Cố gắng tiếp cận những người lạ trên Facebook ở những nơi họ xuất hiện.

Trên Facebook thì bạn có thể:

- Chạy quảng cáo Facebook để người lạ biết đến Fanpage của bạn!

- Kết bạn với họ để biến người lạ trở thành bạn bè trên Facebook

Giới thiệu đến bạn các giải pháp của ATP Software sẽ giúp bạn công việc này một cách tự động

- Simple Ads: quảng cáo theo UID Facebook đến các Fanpage, các nhóm mà bạn muốn

- Simple Facebook: kết bạn tự động, nhắn tin kết nối với bạn bè mới.

5.5 Biến bạn bè thành khách hàng thân thiết

Lúc này người lạ đã từng bước nhận thức được bạn là ai và họ đang mong muốn hiểu sâu hơn về bạn.

Bạn phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè bằng cách tạo ra thật nhiều giá trị cho họ. Từ đó dần dần theo thời gian, bạn bè sẽ trở thành khách hàng.

Hãy chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình để giúp đỡ bạn bè giải quyết các vấn đề của họ.

Chẳng hạn như bạn muốn bán một sản phẩm làm đẹp, thì bạn phải trở thành người hướng dẫn làm đẹp, giúp họ trở nên đẹp hơn, khỏe hơn,… từ đó bạn bè sẽ tin cậy khi sử dụng các sản phẩm mà bạn giới thiệu. (Hiện nay có rất nhiều Hot Face, Beauty Blogger là KOL trong lĩnh vực làm đẹp và họ giàu lên nhờ vào việc giúp đỡ những Fan của mình đẹp hơn)

Ngoài ra trên Facebook bạn còn phải hiểu về thuật toán tương tác của Facebook để các bài viết, các giá trị của bạn được nhiều lượt reach (tiếp cận tự nhiên) nhiều hơn.

  • Tham khảo thêm

Ngày:18/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM