Top 9 kỹ năng bán hàng trên mạng

Thị trường mua sắm trên internet đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết khi ai cũng có thể tạo cửa hàng miễn phí, buôn bán sản phẩm ngay tại nhà. Tuy nhiên, không phải cửa hàng kinh doanh qua mạng nào cũng thành công do mua sắm trực tuyến mang nhiều đặc điểm khác biệt. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 9 kỹ năng bán hàng trên mạng không phải ai cũng biết, cùng tham khảo ngay nhé!

Top 9 kỹ năng bán hàng trên mạng

Các kỹ năng bán hàng online cần thiết dưới đây sẽ giúp cửa hàng của bạn kinh doanh hiệu quả và thành công hơn. Những kỹ năng tưởng chừng rất đơn giản nhưng có tác động lớn đến tâm lý người mua, và kết quả bán hàng. Việc trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức về lĩnh vực kinh doanh là nền tảng đầu tiên quyết định thành công.

1. Kỹ năng quản trị fanpage và website

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là kênh bán hàng online hàng đầu ở Việt Nam. Facebook là “con đường” bán hàng đơn giản, dễ tiếp cận và tương tác với người mua. Trong khi đó, Website được xem như công cụ bán hàng online chuyên nghiệp nhất. Vì vậy, quản trị fanpage và website là một trong các kỹ năng bán hàng online đầu tiên bạn cần biết khi bắt đầu kinh doanh qua mạng.

Những chỉ số thống kê ở fanpage và website sẽ cho biết đối tượng khách hàng thường đến cửa hàng online của bạn, lượng tương tác với khách hàng, khung giờ nào có lượt tiếp cận nhiều, tình trạng đơn hàng mỗi ngày như thế nào,…

Tất cả những thông tin này đều có ảnh hưởng đến quả kinh doanh. Do đó, bạn phải luôn nắm rõ chúng. Hãy quan sát, phân tích để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp cho cửa hàng.

2. Kỹ năng sử dụng công cụ trên facebook

Các công cụ hỗ trợ trên Facebook giúp cửa hàng online tiếp cận và gây chú ý với khách hàng tốt hơn. Người kinh doanh online cần biết cách chạy quảng cáo, tổ chức mini game, sự kiện giảm giá,… để tận dụng hết tiện ích từ Facebook.

Ngoài trang bị các kỹ năng bán hàng online cần thiết, bạn hãy bỏ thời gian để tham gia các diễn đàn, blog, group,... nơi các khách hàng tiềm năng đang thảo luận về những sản phẩm họ yêu thích. Những thông tin này sẽ rất hữu ích cho công việc kinh doanh. Bạn sẽ học hỏi ra nhiều điều như lựa chọn hàng hóa phù hợp với thị hiếu người mua, định giá sản phẩm “dễ chịu” với khách hàng,… nhờ đó gia tăng đơn hàng nhanh chóng.

3. Kỹ năng xử lý tình huống

Khi bán hàng online không đòi hỏi nhiều kỹ năng như một nhân viên bán hàng thực thụ bên ngoài. Tuy nhiên, việc trang bị sẵn kỹ năng trả lời khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống, phản hồi vẫn vô cùng quan trọng.

Khi gặp phải những phản hồi không tích cực, nguyên tắc đầu tiên là phải xin lỗi khách hàng dù họ đúng hay sai. Điều này khiến khách hàng cảm thấy được coi trọng và tâm lý của họ cũng trở nên thoải mái hơn.

Sau đó xem xét lại phản hồi của người mua. Nếu lỗi do cửa hàng hoặc sản phẩm, hãy làm dịu khách hàng bằng những ưu đãi, giảm giá. Ngược lại nếu lỗi không xuất phát từ cửa hàng, bạn cần cứng rắn đưa ra các bằng chứng tránh tình trạng khách hàng cố gây khó dễ, hạ uy tín.

4. Kỹ năng viết mô tả sản phẩm

Khi mua hàng online khách hàng không có điều kiện trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Do đó những hình ảnh, thông tin mô tả sản phẩm là chìa khóa quan trọng khiến ho rút “hầu bao”.Những đoạn mô tả thông minh, nổi bật được ưu điểm của sản phẩm là cách lôi kéo sự chú ý của khách hàng hiệu quả nhất.

Bước 1: Xây dựng ý tưởng

Trước khi viết bài mô tả sản phẩm, hãy dành thời gian định hướng ý tưởng bài viết. Nội dung cần linh hoạt, đa dạng nhưng vật nổi bật được ưu điểm sản phẩm.

Bước 2: Tiêu đề gây ấn tượng

Tiêu đề cần ngắn gọn, súc tích mang tính bao quát nội dung và gây được sự chú ý với người đọc.

Bước 3: Viết câu chốt sale

Đây là câu tóm tắt nội dung chung về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi viết câu chốt nên hạn chế sử dụng các từ ngữ chuyên môn. Thay vào đó nên sử dụng từ ngữ có tác động mạnh để gây ấn tượng với khách hàng.

Bước 4: Hình ảnh mô tả

Hình ảnh là yếu tố để củng cố thêm sự tin tưởng của khách hàng. Hình chụp đẹp, rõ ràng, được chụp dưới nhiều góc độ khác nhau để tăng thêm tính hấp dẫn cho bài viết.

5. Kỹ năng quản trị các công cụ bán hàng

Đây là kỹ năng bán hàng online quan trọng đầu tiên bạn cần có nếu bạn thực sự muốn trở thành người kinh doanh giỏi và thành công. Các công cụ bán hàng online bao gồm website, facebook, instagram… và một số trang thương mại điện tử. Để quản trị tốt nhất các công cụ này, bạn cần thường xuyên theo dõi chỉ số ở Website, Fanpage và báo cáo từ doanh thu, chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ cho bạn biết những thông tin vô cùng hấp dẫn:

Đối tượng nào quan tâm nhiều nhất đồng nghĩa với việc thường xuyên ghé vào thăm cửa hàng của bạn, khung giờ nao thì dễ dàng tiếp cận với nhiều người nhất, phản hồi của khách hàng ra sao…Nhờ vậy mà bạn có thể đưa ra những định hướng đúng đắn để phát triển và kinh doanh hiệu quả hơn.

6. Kỹ năng sử dụng Internet để tạo hiệu ứng lan toả

Mạng xã hội bùng nổ với tốc độ chia sẻ nhanh chóng mặt, tần suất các nội dung do người dùng tự lan toả xuất hiện dày đặc. Không gì hiệu quả hơn việc tận dụng hiệu ứng này để tạo ra các nội dung, tin tức kích thích người dùng tự chia sẻ cho nhau. Thông qua đó, sẽ có nhiều người biết tới sản phẩm, cửa hàng của bạn hơn.

Trong trường hợp may mắn, sản phẩm của bạn có thể trở thành xu hướng (trends) trên thị trường và mang về lợi nhuận khổng lồ. Ngoài ra, chạy quảng cáo trên facebook hay mạng lưới của Google hay các Adnetworks cũng giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình tới đúng đối tượng, thu hút lượng khách hàng đông hơn.

7. Kỹ năng sản xuất nội dung quảng cáo sản phẩm

Kỹ năng viết bài mô tả sản phẩm là một trong những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu đối với những người kinh doanh online. Để khách hàng có thể biết đến sản phẩm của mình, thì không thể thiếu những bài quảng cáo PR, mô tả sản phẩm thật đặc sắc, gây ấn tượng và thu hút được sự chú ý, quan tâm từ khách hàng.

Tương tự như kỹ năng bán hàng thông thường, nội dung sản phẩm không nên tập trung vào các tính năng, mẫu mã mà nên cung cấp cho khách hàng thông tin về lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại.

8. Kỹ năng chụp ảnh, thiết kế hình ảnh đẹp, chân thật

Bên cạnh việc tạo nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn, lôi cuốn thì hình ảnh sản phẩm cũng quan trọng không kém. Bán hàng online giúp bạn tiết kiệm chi phí mặt bằng, logistic nhưng lại khó chiếm được lòng tin của khách hàng do hoạt động mua bán không diễn ra trực tiếp, khách hàng không được tận tay sờ ngắm sản phẩm.

Vì vậy, để kinh doanh online thuận lợi, bạn không nên sử dụng hình ảnh thiếu trung thực hoặc lấy từ các trang web khác mà đầu tư để có hình ảnh sản phẩm trung thực. Các hình ảnh do bạn hoặc ekip tự chụp sẽ tạo độ tin cậy cao cho khách hàng, giúp khách hàng tránh khỏi lo ngại nếu mua về sẽ không đúng với ảnh.

9. Kỹ năng bán hàng qua chương trình khuyến mại, giảm giá

Chúng ta đều biết rằng giá bán sản phẩm là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định bạn có kinh doanh được thành công hay là không. Ngoài việc đưa ra mức giá phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu thì bạn cũng cần chứng minh cho khách hàng thấy đây là giá bán hợp lý.

Vào một số dịp lớn trong năm, các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ giúp kích thích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng tới sản phẩm của bạn. Qua các chương trình này, kỹ năng bán hàng tốt là không làm giảm giá trị sản phẩm mà vẫn hấp dẫn khách hàng cho họ thêm một động lực để mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Các kỹ năng bán hàng được chia sẻ trên đây không hề khó đạt được tuy nhiên không phải ai cũng biết và chú tâm tới. Hi vọng bài viết cung cấp cho các bạn những thông tin, kiến thức hữu ích trong việc rèn luyện các kỹ năng bán hàng online cần thiết, giúp việc kinh doanh của các bạn càng thuận lợi và hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM