Luận văn ThS: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long TP. Cần Thơ trong thời kỳ hội nhập và phát triển

Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long TP. Cần Thơ trong thời kỳ hội nhập và phát triển được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng và đánh giá những khó khăn, tồn tại vướng mắc của MHB Cần Thơ trong hoạt động kinh doanh trong những năm qua. Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của MHB Cần Thơ trong tình hình mới. 

Luận văn ThS: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long TP. Cần Thơ trong thời kỳ hội nhập và phát triển

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Là một thành viên của MHB Cần Thơ, với kỳ vọng hoạt động MHB Cần Thơ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần vào sự tăng trưởng ổn định, bền vững và lâu dài của ngành và của nền kinh tế, nên tác giả chọn đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long TP. Cần Thơ trong thời kỳ hội nhập và phát triển để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp. 

1.2 Mục tiêu của đề tài 

Phân tích thực trạng và đánh giá những khó khăn, tồn tại vướng mắc của MHB Cần Thơ trong hoạt động kinh doanh trong những năm qua.

Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của MHB Cần Thơ trong tình hình mới. 

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu là các vấn đề liên quan đến năng lực cạnh tranh của MHB Cần Thơ về mặt lý luận và thực tiễn trên địa bàn Cần Thơ. 

1.4 Phương pháp nghiên cứu 

Nội dung của luận văn được nghiên cứu theo phương pháp: thu thập số liệu thống kê, tổng hợp, phân tích và so sánh sự biến động của MHB Cần Thơ với một số NHTM cùng địa bàn từ năm 2005 đến 2007. 

1.5 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

Xác định vị thế cạnh tranh của MHB trên địa bàn Cần Thơ trong giai đoạn hội nhập kinh tế, rút kinh nghiệm trong hoạt động thời gian qua, nghiên cứu vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể trong tình hình mới, từ đó đưa ra những giải pháp xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của MHB Cần Thơ trong thời gian tới. 

2. Nội dung

2.1 Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam trong thời kỳ hội nhập

  • Những cam kết của Việt Nam liên quan lĩnh vực ngân hàng trong đàm phán gia nhập WTO
  • Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập của các NHTM Việt Nam

2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của MHB và các NHTM trên địa bàn Cần Thơ thời gian qua.

  • Thực trạng kinh doanh tiền tệ tại Cần Thơ trong thời gian qua
  • Thực trạng hoạt động của MHB Cần Thơ
  • So sánh chỉ tiêu về chất lượng hoạt động của MHB Cần Thơ với một số NHTM trên địa bàn
  • Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của MHB Cần Thơ

2.3 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của MHB Cần Thơ trong giai đoạn hội nhập và phát triển. 

  • Định hướng phát triển kinh tế TP.Cần Thơ đến năm 2010
  • Nhóm giải pháp cần thực hiện đối với khách hàng
  • Nhóm giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động MHB Cần Thơ
  • Nhóm giải pháp cải tiến công tác quản lý và nâng cao nguồn lực
  • Một số giải pháp hỗ trợ khác

3. Kết luận

MHB là một thành viên trẻ nhất trong khối hệ thống NHTM nhà nước trên địa bàn Cần Thơ, những tác động của quá trình hội nhập có thể chưa biểu hiện cụ thể với MHB Cần Thơ trong mối tổng thể chung trên địa bàn, nhưng xét ở tầm vĩ mô, những ảnh hưởng tác động này đang dần lan rộng, thông qua tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn thời gian gần đây, nhất là giai đoạn cuối 2007 và những tháng đầu 2008, khi tầm quan trọng của sự đánh giá về những thời cơ và thách thức trong giai đoạn hội nhập WTO đã được nhận thức đầy đủ hơn trong hệ thống NHTM. Từ những động thái của NHTM (thực hiện tái cấu trúc NH, bổ sung vốn điều lệ, đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới, tăng cường đầu tư vào nguồn nhân lực và lĩnh vực công nghệ…), là những bước chuẩn bị để đối đầu vớ quy mô cạnh tranh đang lớn dần, tuy vậy điều cần là phải có chiến lược cạnh tranh dài hạn, điều nầy các NHTM trên địa bàn trong đó có MHB Cần Thơ chưa chuẩn bị tốt, điều đã và đang làm của các NHTM trong thời gian qua chỉ là sự “cạnh tranh” lẫn nhau giữa các NHTM trong nước chứ chưa là chiến lược cơ bản để đón nhận tất cả. Để có một chiến lược hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, việc trước tiên MHB Cần Thơ cần hình thành nên phận maketing chuyên sâu nghiên cứu đầy đủ, khoa học về những thời cơ, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của mình và của cả những đối thủ, để xây dựng chiến lược.

4. Phụ lục

Phụ lục 01: Thống kê các MHTM và mạng lưới chi nhánh trên địa bàn Cần Thơ đến 31/12/2007

Phụ lục 02: Tổng hợp kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh của MHB Cần Thơ

Phụ lục 03: Vốn huy động của một số NHTM trên địa bàn Cần Thơ

Phụ lục 04: Dư nợ của một số NHTM trên địa bàn Cần Thơ

 Phụ lục: 05: Doanh số cho vay của một số NHTM trên địa bàn Cần Thơ

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM