Các cách hướng dẫn làm đẹp da bằng Photoshop đơn giản nhất

Bạn chụp được một bức ảnh khá đẹp nhưng mụn trên mặt khiến bức ảnh mất đi sự hoàn hảo. Trong những trường hợp nhưng vậy thì Photoshop chính là thứ bạn cần để có được một bức ảnh ưng ý nhất. Để xóa mụn bằng Photoshop chúng ta có khá nhiều cách làm và trong bài viết này, eLib sẽ hướng dẫn các cách để làm mịn da nhưng vẫn giữ trông tự nhiên nhé.

Các cách hướng dẫn làm đẹp da bằng Photoshop đơn giản nhất

1. Hướng dẫn làm mịn da bằng Photoshop

Để làm mịn da bằng Photoshop, các bạn lần lượt thực hiện theo những bước được hướng dẫn cụ thể dưới đây:

Bước 1: Mở bức ảnh muốn làm mịn da bằng Photoshop bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + O hoặc vào File và chọn Open

Mở bức ảnh muốn làm mịn da bằng Photoshop

Bước 2: Click chuột phải vào Layer Background => chọn Duplicate Layer để nhân đôi lớp Background. Cách thực hiện đơn giản hơn là bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + J

Bước 3: Tạo vùng chọn mặt bằng công cụ Quick Mask (phím tắt Q) và cọ Brush (phím tắt B)

Bước 4: Tô lên vùng da mặt bằng công cụ Brush Tool

Tô lên vùng da mặt

Bước 5: Tô xong thì nhấn phím Q để hiển thị vùng chọn hoặc trở lại Quick Mask. Đảo ngược vùng chọn bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + I hoặc Shift + F7

Tô xong thì nhấn phím Q để hiển thị vùng chọn

Bước 6: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + C để copy vùng da muốn chỉnh sửa

Bước 7: Nhấn Ctrl + V để paste, chúng ta chỉ chỉnh sửa vùng da này

Bước 8: Vào Filter => chọn Blur => Tiếp tục chọn Surface Blur

Bước 9: Thiết lập thông số

  • Giảm Opacity xuống còn khoảng 70% để tạo độ chân thực cho bức ảnh
  • Trường hợp có một vài vùng chưa mịn như ý muốn => nhấp vào biểu tượng Create New Layer dưới thẻ Layer để tạo Layer mới => chọn công cụ Healing Brush Tool (phím tắt J)

Bước 10: Nhấn Alt đồng thời click chuột để lấy mẫu và xóa vùng mụn. Khi thực hiện bạn nên phóng to hình để dễ dàng quan sát và chỉnh sửa nhé!

Kết quả làm mịn da bằng Photoshop

2. Loại bỏ nhược điểm trên da bằng Photoshop

Với phần này, các bạn sử dụng Patch tool và Healing Brush tool sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Healing Brush tool được sử dụng giống Clone Stamp tool, các bạn nhấn giữ Alt để copy một vùng da đẹp và click vào phần da xấu để loại bỏ. Sự khác biệt giữa công cụ này và Clone Stamp đó là sự cân bằng, bù đắp giữa độ sáng, độ tương phản, sắc độ và độ bão hòa màu.

Chọn đối tượng cần xóa trên khuôn mặt

Patch tool là công cụ lai giữa Lasso tool và Healing Brush tool. Các bạn sử dụng công cụ để vẽ tạo vùng da đẹp cần lấy, sao đó kéo qua phần xấu để bù đắp lại phần đó.

Vậy, sử dụng công cụ trong trường hợp nào là hợp lý?

Công cụ Patch sẽ giúp bạn xử lý nhanh những phần lớn như những nếp nhăn. Còn Healing Brush được sử dụng để loại trừ những vết nhỏ như mụn, tàn nhang, nốt ruồi.

Tuy nhiên, một số trường hợp tàn nhang, nốt ruồi hoặc sẹo thì các bạn nên hỏi ý chủ nhân tấm hình trước khi loại trừ vì đôi khi họ muốn giữ nó lại vì một kỷ niệm hay lý do nào đó. Không nên xử lý chúng mà không hỏi trước, sẽ giúp cho khách hàng không hài lòng về cách làm việc của bạn.

3. Cân bằng khác biệt màu da bằng Photoshop

Làn da có thể có những mảng sáng tối khác biệt do ánh sáng ở mỗi khu vực khác nhau. Bước này chúng ta phải cân chỉnh để mặt được sáng đều hơn, giúp cho da trông mịn màng và sạch sẽ, rõ ràng.

Cách nhanh nhất để cân chỉnh là tạo một Adjustment Layer > Dynamic (với Photoshop CS4) và Vibrance (với Photoshop CS5+). Sau đó kéo cả 2 thông số Vibrance và Saturation về bên phải khoảng +80

Mở hình ảnh cần chỉnh sửa màu da

Lúc này các bạn có thể nhìn rõ ràng những khoảng sáng tối trên khuôn mặt không đều nhau để dễ cân chỉnh hơn.

Tiếp theo, các bạn tạo một layer mới, fill màu 50% Gray với Overlay mode, chọn vào checkbox “Fill with Overlay-neutral color”, Opacity 50%.

Tiếp theo các bạn sử dụng Brush mềm, để Opacity thấp khoảng 5-15%, chọn màu xám đậm ở foreground color, và màu xám sáng ở background color, dùng Brush tô lên những mảng da tàn nhang và những vùng da sáng quá hoặc tối quá.

Bạn có thể chuyển layer mode về lại Normal để coi những gì đang làm

Bây giờ, các bạn có thể xóa hoặc ẩn dynamics(Vibrance) adjustment layer

Vì Dynamic Adjustment Layer chỉ có trên Photoshop CS4, nếu bạn sử dụng những phiên bản Photoshop trước CS4, có thể làm cách sau:

Chọn một Channel Mixer trong Adjustment Layer, đánh dấu vào box monochrome, sau đó giảm thanh màu đỏ và xanh lá xuống, tăng thanh màu xanh dương lên, chúng ta cũng có được kết quả với trắng đen gần giống như Dynamic Adjustment Layer ở trên.

4. Làm mịn da nhưng vẫn giữ được lỗ chân lông bằng Photoshop

4.1 Dùng Blur và giảm Opacity

Với cách này thì hầu như mọi người đều biết, chúng ta sử dụng Gaussian Blur

Trước tiên, các bạn nhấn Ctrl + Shift + Alt + E để copy tất cả các layer hiển thị bên dưới và merge thành một layer duy nhất ở trên cùng đồng thời biến nó thành Smart Object.

Tiếp theo, vào menu Filter > Blur > Gaussian Blur…

Các bạn fill màu đen cho Smart Filter mask layer, lúc này các bạn thấy không có khu vực nào được làm mịn cả. Tiếp theo, các bạn dùng Brush mềm, màu trắng, để tô lên những vùng da cần làm mịn, nhớ loại trừ những phần như tóc, chân mày, mắt, môi, v.v..

Đến đây thì các bạn đã thấy có sự thay đổi rõ rệt trên bề mặt da. Lúc này các bạn giảm Opacity của layer xuống khoảng 40-70% để làm nổi lên lỗ chân lông lại, không còn quá mịn gây mất tự nhiên nữa.

Gaussian Blur có thể làm da mịn màng hơn nhưng bên cạnh đó, nó có thể khiến hình của bạn bị nhòe mất chi tiết, ko còn sắc nét rõ ràng nữa. Bạn nên kết hợp nhiều bộ lọc khác nhau để cho hiệu quả tối ưu nhất.

4.2 Blurring và Sharpening

Một cách khác để làm mịn da là kết hợp giữa Blur và Sharpen.

Các bạn ẩn layer Smart Object ở bước trên đi để ta làm một cách khác không sử dụng gì tới cách ở trên nữa.

Đầu tiên, cũng như ở trên, các bạn nhấn Ctrl + Shift + Alt + E để copy tất cả các layer bên dưới lại và merge thành một layer duy nhất.

Tiếp theo, các bạn chọn Blending Mode cho layer mới đó là Vivid Light, nhấn Ctrl + I để nghịch đảo màu, sau đó chuyển nó thành Smart Object.

Tiếp theo, các bạn vào Filter > Blur > Gaussian Blur… chọn thông số khoảng 3-4 pixel, đủ để nhìn thấy những lỗ chân lông xuất hiện, nhấn OK.

Các bạn vào tiếp menu Filter > Other > High Pass… chọn thông số Radius khoảng 22-30 để khắc phục lại các đường nét của ảnh.

Tiếp theo các bạn chuyển layer về Blending Mode là Overlay, giảm Opacity 50%.

Cuối cùng so sánh da hai vùng để nhận thấy sự khác biệt trước và sau khi xử lý

Như vậy là eLib đã hướng dẫn cho bạn các cách cơ bản để làm cho làn da đẹp hơn bằng phần mềm Photoshop. Hy vọng qua bài hướng dẫn này các bạn có thể tự mình chỉnh sửa để có những bức ảnh đẹp như mong muốn. Chúc các bạn thành công.

 

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM