Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế logo bằng phần mềm Corel Draw

Thực tế phần mềm Corel là một phần mềm chuyên dụng nhất để thiết kế vẽ đồ họa vector và thực tế khi chúng ta muốn thiết kế thương hiệu như thiết kế logo chẳng hạn chúng ta đều sử dụng phổ biến đó là phần mềm Corel Draw để thiết kế. Chúng ta đều nghĩ thiết kế lên một logo là vô cùng khó nhưng hôm nay eLib sẽ hướng dẫn bạn từng bước để tự mình có thể thiết kế logo bằng phần mềm Corel.

Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế logo bằng phần mềm Corel Draw

1. Các công cụ thường được sử dụng để vẽ logo trong phần mềm Corel Draw

1.1. Nhóm công cụ Pick Tool:

Nhóm công cụ lựa chọn và di chuyển

Trong nhóm công cụ Pick Tool, bạn sẽ công cụ Pick sẽ lựa chọn đối tượng theo click hoặc quét chọn theo khu vực hình vuông. Công cụ Freehand Pick lựa chọn đối tượng theo vùng khoang theo điểm. Free transform quay đối tượng theo tâm định sẵn.

1.2. Nhóm công cụ Shape Tool: 

Nhóm công cụ được sử dụng nhiều nhất trong Corel X7, công cụ Shape Tool được sử dụng để chỉnh sửa các hình vẽ ý muốn của người thiết kế.

Ngoài công cụ Shape chúng ta còn có một số công cụ biến đổi hình trong Corel nhanh trong nhóm công cụ Shape Tool. Công cụ Smooth tạo nét ngất trên đường viền của đối tượng được chọn. Công cụ Smear co hình lại, công cụ Twirl cho phép chúng tạo hình soắn nước. Công Attract và Repel tạo độ nồi lõm trên hình vẽ. Công cụ Smudge tạo ngấn trên đường viền bị tác động, Roughen tạo đường cắt ngang đối tượng.

1.3. Nhóm công cụ Crop Tool:

Nhóm công cụ cắt đối tượng được chọn

Trong nhóm công cụ Crop Tool chúng ta có thể sử dụng các chức năng cắt bằng Knife, cắt hình và xóa hình bằng công cụ Virtual Segment Delete hoặc bạn chỉ cần tải hình thì dùng Eraser nhé.

1.4. Nhóm công cụ Zoom Tool:

Nhóm công cụ phóng lớn màn hình làm việc, và Hand Tool công cụ bê hình khi thiết kế.

1.5. Nhóm công cụ vẽ hình tự do với Freehand Tool:

Hầu hết chúng ta phải dùng ít nhất 2 công cụ trong nhóm công cụ này để thiết kế. Đó là công cụ 2- Point Line côn cụ vẽ đường thẳng với 2 điểm, công cụ Pen công cụ vẽ đường cong theo ý muốn.

Các công cụ khác trong nhóm Freehand bao gồm Freehand công cụ vẽ tự do, Bezier công cụ vẽ đường cong được Corel giữ lại từ các phiên bản trước khi công cụ Pen chưa được cải tiến.

  • Công cụ B-Spline: công cụ tạo đường tròn dựa theo các đoạn thẳng, Polyline chúng ta có một công cụ vừa vẽ được đường thẳng lại có thể vẽ tự do. Công cụ 3-Point Curve công cụ vẽ hình với 3 điểm chúng ta có thể vẽ 1 cung với công cụ này. Công cụ vẽ Smart Drawing.
  • Công cụ Artistic Media Tool: bộ nét bút có sẵn trong Corel với các hình vẽ ngỗ nghĩnh, và những nét bút thư pháp phóng khoáng.
  • Công cụ Rectangle Tool: công cụ vẽ hình chữ nhật, hình vuông. Với công cụ vẽ hình cơ bản này bạn có thể nhấn giữ Ctrl trong quá trình vẽ để vẽ hình vuông, vẽ hình hình từ tâm ra chúng ta giữ shift nhé.
  • Công cụ Ellipse Tool: công cụ vẽ hình elip và hình tròn, cách sử dụng công cụ này tương tự như công cụ Rectangle Tool nhé.

1.6. Nhóm công cụ polygon Tool:

Nhóm công cụ bao gồm những khung hình có sẵn của Corel

Các bạn chỉ cần chọn kiểu hình vẽ mà mình muốn rồi vẽ đối tượng đó ra là ok nhé.

1.7. Nhóm công cụ Text Tool:

Bao gồm 2 công cụ cơ bản là Text với phím tắt F8 và công cụ vẽ bảng Table, bạn sẽ có một trình quản lý Text và Table đi kèm khi chọn công cụ để sử dụng nhé..

1.8. Bộ công Parallel Dimension:

Bộ công cụ đo độ dài của cạnh, đo góc nhọn, và đường gấp khúc.

1.9. Nhóm công cụ Straight – Line Connector:

Công cụ nối điểm các đối tượng trong bản vẽ, chúng ta có các kiểu đường thẳng, đường gấp khúc.

1.10. Nhóm công cụ hiệu ứng trong CorelDraw:

Bao gồm các hiệu ứng Bóng đổ, contour, blend màu, bóp méo hình, nắn hình, 3d

1.11. Công cụ tạo hiệu ứng kính Tranparency Tool:

Công cụ cho phép chúng ta làm trong hình vẽ trong Corel, ở Corel chúng ta có thể dễ dàng sử dụng với tính năng mờ toàn phần, mờ một phần, hay mờ tâm…

1.12. Nhóm công cụ hút màu Eyedropper Tool:

Với công cụ này bạn có thể hút màu từ đối tượng này và đổ vào đối tượng khác, trong bộ chúng ta thấy có 2 công cụ là công hút một màu và công cụ hút màu Gradient (Attributes Eyedropper).

1.13. Công cụ chỉnh màu Gradient Interacttive Fill:

Được dùng để chỉnh hướng của màu Gradient của đối tượng đã được tô màu Gradient

Ngoài ra, chúng ta thấy ở đây còn có công cụ Mesh Fill, công cụ tô màu dạng lưới. Bạn có thể dùng nó để vẽ hình và tạo màu theo trạng thái lan màu và hòa màu của hình.

Công cụ Smart Fill công cụ lấp đầy thông minh, bạn có thể tạo ra một đối tượng mới dựa trên vùng giao nhau giữa hai hình hoặc vùng giao giữa hình và đường cong hoặc đường thẳng.

Đó là toàn bộ thanh công cụ cơ bản trong Corel X7 mà bạn có thể nhìn thấy mỗi khi khởi động phần mềm lên. Bạn có thể thử lại để rõ hơn tính năng của từng công cụ nhé.

2. Hướng dẫn thiết kế chi tiết logo bằng Corel Draw

Đầu tiên chúng ta khởi động phần mềm Corel Draw và Mở một File mới.

Impost hình logo mẫu vào trang vẽ của Corel Draw (Ctrl + I).

Tiến hành vẽ hình:

Sử dụng công cụ Elips Tool (F7) để vẽ hình tròn, trong quá trình vẽ giữ phím Ctrl để có được hình tròn như hình sau:

Cách vẽ logo “Hàng Việt Nam chất lượng cao” bằng Coreldraw
 

Coppy và dán hình tròn ngay tại vị trí đã vẽ hình tròn trước đó. Nhấn Shift để co nhỏ hình theo ý muốn ta hoặc dựa vào kích nhập kích thước cho hình tròn mới giống như hình sau:

 
Tiến hành tô màu đường viền cho hình tròn ngoài, tăng độ dày của đường viền bằng cách nhập độ dày vào ô Outline Width giống như hình sau:
 
 
Chọn hình tròn nằm trong và tô màu cho hình tròn đó bằng cách click chuột phải vào màu mà bạn muốn tô. Chọn chế độ không đường viền trên ô Outline Width:
 
Sử dụng công cụ Pen Tool để vẽ biểu tượng chữ V trong hình tròn, Và chỉnh sửa biểu tượng chữ V nếu cần bằng công cụ Shape Tool (F10) giống như hình sau:
Tiếp tục sử dụng công cụ Ractang Tool ( F6 ) vẽ một hình chữ nhật nằm dưới hình tron trong:
 
 

Click chọn hình tròn trong và hình chữ nhật sử dụng lệnh Trim để cắt hình chữ nhật thành hình như trong hình:

 
 

Tiếp tục chọn hình chữ nhật đã cắt và hình chữ V, sử dụng lệnh Trim để cắt bỏ phần thừa của chữ V đã vẽ như hình bên dưới:

 
 
 

Loại bỏ hình chữ nhật.

Tiến hành tô mà cho biểu tượng chữ V loại bỏ đường viền ta được hình sau:

 
 
 

Sử dụng công cụ Star để vẽ hình ngôi sao, coppy hình ngôi sao vừa vẽ và dán nó ngay tại vị trí đã vẽ. Giữ Shift để co nhỏ hình vừa coppy:

 
 
 

Tô màu đỏ cho hình ngôi sao trong, và màu xám cho hình ngôi sao ngoài, chọn chế độ không đường viền cho cả hai hình:

 
 

Tiến hành tạo phần cạnh sáng trên ngôi sao, sử dụng công cụ Pen Tool  vẽ theo các điểm tên cạnh ngôi sao theo như hình sao:

 
 
Tiếp theo chọn hình vừa vẽ và hình ngôi sao ngoài, sử dụng lệnh Trim để cắt hình. Tô màu xám trắng hình vừa được cắt và chọn chế độ không đường viền ta được như hình sau:
 
 

Làm tương tự với các cạnh còn lại.

Vẽ chữ trong hình: sử dụng công cụ Text Tool (F8) để viết các chữ. Lưu ý tách các chữ thành các nhóm khác nhau giống như hình sau:

 
 

Đưa chữ vào bên trong hình vẽ: lựa chọn nhóm text cần đưa vào, trên menu click chọn Text/Fit Text To Path vào đưa nhóm text vào giống như hình sau:

 

Làm tương tự với cụm text còn lại. Với những những cụm text ngược với chiều của cụm text mẫu bạn có thể sử dụng chức năng lật text giống như trong hình sau:

 
 
 

Tiến hành tô màu theo mẫu cho các cụm text và được kết quả như sau:

 

Như vậy là chỉ với vài bước đơn giản chúng ta có thể tự thiết kế logo hàng Việt Nam chất lượng cao bằng phần mềm Corel Draw. Chúc các bạn thao tác thành công.

  • Tham khảo thêm

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM