Xóa ẩn các đường Line và hiệu chỉnh cấp điểm các đường Spline

Có bao giờ các bạn gặp trường hợp File Sketch Up xuất hiện những đường Line không cần thiết không ? Điều này xảy ra khi bạn Import file 3ds Max sang Sketch Up hoặc download các file thư viện chưa qua xử lý đặc biệt là thư viện cây cối. Sau đây eLib  xin chia sẻ 1 cách để sử lý trường hợp này. Các bạn hãy theo dõi bài viết sau đây cưa eLib nhé. 

Xóa ẩn các đường Line và hiệu chỉnh cấp điểm các đường Spline

1. Xóa và ẩn đường line trong Sketch Up Bằng Soften Edges.

Đây là file xuất ra từ 3ds Max mình download về.  Để không bị hiện các đường này bạn có thể hiệu chỉnh trước trong 3ds Max trước khi lưu lại. Nhưng trường hợp này là file được download về từ internet và máy tính không có 3ds Max nên chúng ta xử lý bằng Sketch Up sẽ tiên lợi hơn.

 

Bước 1: Mở cửa sổ  Soften Edges. Vào menu Window rồi click vào Soften Edges để hiển thị hộp thoại Soften Edges (nếu hộp thoại này đã hiển thị thì thôi không cần bước này).

  

 

Cửa sổ Soften Edges 

Bạn cũng có thể nhấn chuột phải vài đối tượng và chọn Soften/Smooth Edges để mở cửa sổ

 

Bước 2: Chọn đối tượng. Nếu hộp thoại Soften Edges vẫn bị mờ thì phải chuột rồi chọn Edit Components để mở khối ra. Sau đó chọn các đối tượng trong khối. Nếu hộp thoại Soften Edges không mờ thì bỏ qua bước này.

 

 

Bước 3 : Click vào ô check Soften coplanar trên hộp thoại Soften Edges, di chuyển thanh trượt về khoảng 15 degrees. Rung đùi xem kết quả.

Lưu ý: Tăng Soften Edges càng lớn thì các đường line càng giảm

 

2. Hiệu chỉnh cấp điểm các đường Spline.

Nên vẽ Spline từ các hình chiếu Top họăc Front. Hình dưới vẽ từ Top.

Kết quả hình 2d sẽ nằm trên mặt phẳng mặt đất.

Trong khi vẽ nhấn BackSpace để lùi lại bước vẽ trước. Nhấn Shift để Line chạy thẳng. Nhấn I để zoom con trỏ chuột vào vị trí chính giữa. Nhấp phải chuột để kết thúc lệnh.

Sau khi vẽ vào Modify để hiệu chỉnh.

Có 3 cấp chỉnh : chỉnh điểm vertex ( phím tắt 1) ,chỉnh cạnh segment (2) , chỉnh đường tổng  Spline (3).

  • Khi điểm đầu , điểm cuối trùng nhau sẽ xuất hiện tùy chọn CLOSE  SPLINE. Chỉ có đường Spline đóng kín thì mới tạo được đối tượng 3d.
  • Delete là xóa điểm. Thêm điểm bằng cách nhấp phải chuột chọn Refine.
  • Có thể qui định thuộc tính điểm là điểm góc hoặc điểm cong, mượt bằng cách chọn Vertex và nhấp chuột phải vào điểm cần chỉnh.

Bezier Corner: Điểm cong 2 tiếp tuyến độc lập.

Bezier: Điểm cong sử dụng 2 tiếp tuyến trùng nhau.

Smooth: Điểm cong mượt ngẫu nhiên.

  • Khóa điều hướng di chuyển.
  • F5, F6: khóa hướng di chuyển tiếp tuyến theo trục x,y
  • F7: khóa hướng di chuyển tiếp tuyến theo trục z. F8: Khóa hướng theo 2 trục đồng thời xy.

Bo tròn (Fillet) họăc vạt góc (Champer) điểm. (lưu ý tắt chế độ tạo khối Rendering)

  • Chọn điểm, chọn Tab Geometry và chọn Fillet.
  • Sau đó di chuyển chuột vào điểm cần bo tròn, nhấp chuột, kéo chuột lên.
  • Hoặc gõ vào bán kính bo tròn.

Lưu ý Fillet chính xác nhất khi tác động lên điểm Conner. Các điểm cong có chiều dài tiếp tuyến khác nhau sẽ có trị số bo tròn khác nhau.

Trong quá trình thao tác, nếu Spline bị vài lỗi ví dụ như không bo tròn được, chúng ta sửa lỗi bằng cách nhấn phải vào Spline chọn Convert To Editable Spline.

Make First: Qui định điểm nào là điểm đầu của tòan đường Spline. Điểm đầu là điểm số 1, các điểm trong đường Spline sẽ đánh số lớn dần theo chiều kim đồng hồ.

Tính năng Auto-Welding: tự động nhập (hàn) 2 điểm làm 1 khi di chuyển gần nhau trong khỏang 6mm.

  • Có thể thao tác hàn điểm thủ công bằng cách chọn 2 điểm ở gần nhau (trong khỏang 0.1mm) và nhấn Weld. Cũng có thể chọn Weld từ chuột phải.
  • Sau khi hàn điểm thủ công, kiểm tra 2 điểm đã hàn chưa bằng cách như sau.

Vậy chỉ cần vài thao tác đơn giản, bài viết đã giúp cho bạn đọc Xóa ẩn các đường Line và hiệu chỉnh cấp điểm các đường Spline. Hy vọng bài viết sẽ thật sự giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thực hiện thao tác thành công !

Ngày:15/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM