Lịch sử 6 Bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

Bài học dưới đây trình bày lí do và quy tắc tính thời gian trong lịch sử. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích hỗ trợ cho các em học sinh lớp 6 trong quá trình học tập. Mời các em cùng tham khảo!

Lịch sử 6 Bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Tại sao phải tính thời gian?

- Muốn hiểu và dựng lại lịch sử, phải sắp xếp tất cả các sự kiện  theo thứ tự thời gian.

=> Việc xác định thời gian là thực sự cần thiết. Xác định thời gian xảy ra các sự kiện là một nguyên tắc cơ bản quan trọng trong việc tìm hiểu và học tập lịch sử.

- Nhiều hiện tượng tự nhiên lặp đi, lặp lại một cách thường xuyên, như hết sáng đến tối, hết mùa nóng đến mùa lạnh ... có quan hệ chặt chẽ với hoạt động của Mặt Trời và Mặt Trăng. => Là cơ sở để tính thời gian trong lịch sử

1.2. Người xưa đã tính thời gian như thế nào?

- Dựa vào sự quan sát và tính toán, người xưa đã tính được thời gian mọc, lặn, di chuyển của Mặt Trời, Mặt Trăng và làm ra lịch. Người xưa đã phân chia thời gian theo ngày, tháng, năm và sau đó chia thành giờ, phút...

- Có hai cách chia lịch chính: theo sự di chuyển của Mặt Trăng quanh Trái Đất (âm lịch) và theo sự di chuyển của Trái Đất quanh Mặt Trời (dương lịch).

1.3. Thế giới có cần một thứ lịch chung hay không?

- Xã hội loài người ngày càng phát triển. Sự giao lưu giữa các nước, các dân tộc, các khu vực ngày càng mở rộng

=> Nhu cầu thống nhất cách tính thời gian được đặt ra.

- Dựa vào các thành tựu khoa học, dương lịch được hoàn chỉnh để các dân tộc đều có thể sử dụng, đó là Công lịch. Công lịch lấy năm tương truyền Chúa Giê-xu ra đời làm năm đầu tiên của Công nguyên. Trước năm đó là trước Công nguyên (TCN).

+ Theo Công lịch, một năm có 12 tháng hay 365 ngày (năm nhuận thêm 1 ngày).

+ 100 năm là 1 thế kỉ - 1000 năm là 1 thiên niên kỉ.

2. Luyện tập

Câu 1: Hãy xem trên bảng ghi "Những ngày lịch sử và kỉ niệm" có những đơn vị thời gian nào và có những loại lịch nào?

Gợi ý trả lời

Bảng ghi có đơn vị thời gian là ngày, tháng, năm ; có 2 loại lịch là Âm lịch và Dương lịch.

Câu 2: Vì sao trên tờ lịch của chúng ta lại ghi thêm ngày, tháng, năm âm lịch?

Gợi ý trả lời

Bởi vì, tổ tiên chúng ta ngày xưa dùng Âm lịch nên những ngày lễ, tết cổ truyền, những ngày cúng, giỗ... chúng ta đều dùng ngày Âm lịch. Vì thế, cần phải ghi thêm ngày Âm lịch tương ứng với ngày Dương lịch.

Câu 3: Xem lại hình 1 và 2 của bài 1, em có thể nhận biết được trường làng hay tấm bia đá được dựng lên cách đây bao nhiêu năm?

Gợi ý trả lời

Nhìn qua thì chúng ta không thể nhận biết được mà phải dựa vào những kí hiệu, những quy định nào đó. Người xưa đã có cách tính và cách ghi thời gian.Xác định thời gian là một nguyên tắc cơ bản quan trọng của lịch sử.

3. Kết luận

Bài học trình bày lí do và quy tắc tính thời gian trong lịch sử. Qua đó, các em hiểu được lí do cần tính thời gian, cách tính thời gian của người xưa và sự cần thiết để có một thứ lịch chung trên thế giới.

Ngày:17/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM