Bí kíp viết luận văn thạc sĩ cho người mới bắt đầu

Để hoàn chỉnh được bài luận văn thạc sĩ chuẩn nhất, đúng ý của bản thân không phải ai cũng làm được. Trong bài viết này, eLib xin trình bày và gửi đến các bạn một số "Bí kíp viết luận văn thạc sĩ cho người mới bắt đầu" giúp bạn hoành thành luận văn thạc sĩ một cách dễ dàng.

Bí kíp viết luận văn thạc sĩ cho người mới bắt đầu

1. Khái niệm luận văn thạc sĩ 

Luận văn thạc sĩ là chuyên khảo chuyên sâu về một vấn đề như quản lý, khoa học – công nghệ, kỹ thuật. Nhằm chứng tỏ người học đã có một lượng kiến thức lớn, nắm được các phương pháp nghiên cứu và đã có những kỹ năng thực tiễn về vấn đề cần nghiên cứu.

2. Tầm quan trọng của luận văn thạc sĩ

So với luận văn tốt nghiệp thì luận văn thạc sỹ được đánh giá cao hơn, có độ phức tạp cao hơn cũng như có quy mô lớn hơn (thường rơi vào khoảng 100 trang). Khác với luận văn tốt nghiệp chỉ là một bài báo cáo nghiên cứu dựa trên những kinh nghiệm cá nhân, kiến thức mà mình tìm hiểu được thông qua quá trình thực tập và số liệu tại bàn, luận văn thạc sỹ đòi hỏi người làm có kiến thức chuyên sâu hơn cũng như có nhiều kinh nghiệm hơn:

Luận văn thạc sỹ phải xác định được sự thiết hụt về kiến thức lý thuyết và thực tiễn của chủ đề nghiên cứu

Luận văn thạc sỹ không phải là bài báo cáo nghiên cứu thông thường mà vấn đề nghiên cứu phải là thực tiễn, tậ trung giải quyết vấn đề đó và không được phản ánh kinh nghiệm cá nhân hay ý kiến cá nhân mà phải mang tính khách quan.

3. Mục đích của luận văn thạc sĩ

Mục đích của luận văn, dù là luận văn thạc sỹ hay luận văn tốt nghiệp, chính là phản ánh kết quả học tập và nghiên cứu của người làm luận văn. Cụ thể, nó có ý nghĩa như sau:

Là công trình nghiên cứu khoa học và là thành quả lao động khoa học của sinh viên đại học hay cao học dựa trên sự độc lập, tự chủ, tìm tòi và phát huy tính sáng tạo của chính mình

Đánh giá năng lực viết luận văn và quá trình học tập của sinh viên một cách khách quan nhất

4. Bí kíp viết luận văn thạc sĩ cho người mới bắt đầu

Lựa chọn đề tài làm luận văn

Kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ đầu tiên chính là việc lựa chọn đề tài làm luận văn thạc sĩ. Đây được xem như là khâu quan trọng nhất của quá trình làm luận văn bởi vì nó quyết định đến chủ đề, nội dung bạn sẽ chinh phục trong bài luận của mình. 

+ Bạn nên chọn những đề tài cảm thấy hứng thú và bạn nghĩ là đủ tự tin để đưa ra những biện luận về nó.

+ Bạn nên chọn được một đề tài vừa đủ trong khả năng của mình nhưng lại có tính mới mẻ và mang tính thực tiễn cao. Không ai sẽ đánh giá cao một đề tài hoàn hảo nhưng không có tính thực tiễn, không thể áp dụng trong đời sống cả.

+ Hãy cố gắng tìm một đề tài mà trước giờ bạn chưa nghiên cứu kỹ. Vì người chấm luận văn thích những thông tin mới mẻ, họ sẽ coi như đó là một bước tiến mới của bạn

Xây dựng đề cương cho luận văn

Sau khi bạn lựa chọn đề tài viết luận văn, bạn cần vạch ra ý tưởng cũng như nghĩ đến những hướng chính mà bạn muốn dẫn dắt chủ đề đó. 

Bạn muốn hướng người đọc đến vấn đề gì và bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?

Bạn sẽ bị mất phương hướng trong quá trình nghiên cứu nếu bạn không có một bản kế hoạch và phương pháp lập luận rõ ràng. Bản đề cương cần phải xây dựng một cách rõ ràng, chi tiết. 

Đề cương càng chi tiết thì bạn sẽ càng hiểu bạn đang làm gì, nhờ đó bạn sẽ kiểm soát được thời gian của mình tốt hơn. Đây là kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ thứ 2 mà bạn phải chú ý.

Nhiều bạn không biết viết luận văn như thế nào và bắt đầu từ đâu:

Để hoàn thành luận văn bạn phải dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu từ nhiều nguồn kiến thức khác nhau và tham khảo các bài luận văn của những người đi trước để tìm ra hướng đi phù hợp.

Cụ thể như sau:

- Lập luận và phương pháp trong luận văn: Với mỗi đề tài luận văn thạc sĩ, nó không chỉ là nghiên cứu nhỏ mà còn là một đề tài được công nhận và có tính thực tiễn. 

Do đó, để hoàn thành một bài luận văn thạc sĩ đòi hỏi bạn phải thu thập nhiều tài liệu liên quan cũng như là việc việc sắp xếp các ý tưởng và lập luận trong bài được logic và khoa học nhất cho người đọc là điều quan trọng. 

Các nguồn thông tin tuy nhiều nhưng bạn phải sử dụng hợp lí. 

Bạn không nên quá lan man hoặc chỉ tập trung vào một chủ điểm, mà bạn nên đưa ra cái nhìn tổng quát cho cả chủ đề.

- Tài liệu tham khảo: Trong quá trình thu thập tài liệu, nghiên cứu thông tin, nếu bạn sử dụng bất kỳ tài liệu nào trong luận văn, bạn sẽ cần ghi lại nguồn tài liệu đó ở phần cuối bài luận văn. 

Để tránh sự nhầm lẫn và thiếu sót trong việc ghi nguồn tài liệu, bạn nên ghi ngay lại ngay khi bạn sử dụng chúng trong bài luận văn.  

- Trình bày và bố cục:  Đối với người chấm điểm, hình thức trình bày của bài luận văn thạc sĩ cũng sẽ được đưa ra xem xét. 

Do đó, bạn nên để ý đến những chuyện như căn lề, chính tả, cách dòng, font, đầu bài, các trình diễn bảng biểu, đồ thị, không được tẩy xóa, phải đánh số trang, không được lạm dụng viết tắt… 

Một bài luận văn trình bày mạch lạc, rõ ràng sẽ thể hiện được sự chỉnh chu, tâm huyết của người viết. Nhờ đó sẽ tạo được cảm tình đầu tiên cho người chấm điểm

Nhờ sự giúp đỡ và hướng dẫn của các giảng viên

Người phụ trách hướng dẫn cho bạn là người có kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ, có kiến thức chuyên sâu về đề tài mà bạn đang nghiên cứu. 

Do đó, khi bạn có bất cứ thắc mắc gì thì đừng ngại hỏi giảng viên vì họ sẽ là người đưa ra lời khuyên, sự hỗ trợ và giải đáp cho bạn. 

Đừng lo rằng giảng viên sẽ cảm thấy “phiền” hoặc đánh giá thấp về bạn. Mà ngược lại, họ thường đánh giá cao những nghiên cứu sinh trong quá trình làm luận văn có sự tương tác và trao đổi với người hướng dẫn. 

Bạn sẽ được đánh giá là người ham học hỏi, có tinh thần cầu toàn, đam mê nghiên cứu và có thái độ nghiêm túc trong quá trình làm luận văn.

Nhờ một người khác soát lỗi trong bài luận văn

Sau khi hoàn thành bài luận văn thạc sĩ và cảm thấy ưng ý, bạn nên nhờ một người khác soát lại bài cho mình một lần nữa. 

Tốt nhất bạn nên nhờ người có kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ, chuyên môn để họ chỉ ra cho bạn những sai sót trong nội dung cũng như bố cục, trình bày. 

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhờ bố mẹ, người thân, bạn bè kiểm tra giúp. Vì đôi khi chính bản thân không nhận ra lỗi sai nhưng người khác lại nhận ra lỗi sai mà bạn còn tồn tại trong bài luận văn.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp cho người mới bắt đầu viết luận văn thạc sĩ một cách dễ dàng và đạt kết quả cao.

Ngày:20/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM