Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
Khóa luận Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình trình bày cơ sở lí luận về hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số; thực trạng hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Qúy Hòa – Lạc Sơn – Hòa Bình; đề xuất một số biện pháp để nâng cao hứng thú học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng hứng thú học tập của học sinh lớp dân tộc thiểu số đối với môn tiếng Việt. Từ đó, góp phần xây dựng những phương pháp gây hứng thú học tập môn tiếng Việt cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số.
1.2 Đối tượng nghiên cứu
Đặc điểm hứng thú học tập môn tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Một số vấn đề lí luận cơ bản về hứng thú và hứng thú học tập
- Hứng thú
- Hứng thú học tập
Hứng thú học tập môn Tiếng việt của học sinh lớp 4 vùng dân tộc Thiểu số
- Khái niệm hứng thú học tập môn Tiếng Việt
- Biểu hiện của hứng thú học tập môn Tiếng Việt
Những yếu tố hình thành hứng thú học tập Tiếng Việt của học sinh
2.2 Thực trạng
Vài nét về trường Tiểu học Qúy Hòa – Lạc Sơn – Hòa Bình
Thực trạng hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- Nhận thức về hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa
- Biểu hiện hứng thú học tập môn Tiếng Việt qua thái độ và hành vi trong học tập
Những yếu tố ảnh hưởng tới hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa.
- Những yếu tố kích thích hứng thú học Tiếng Việt của học sinh
- Những yếu tố làm hạn chế hứng thú học Tiếng Việt của học sinh
2.3 Đề xuất biện pháp
Tạo động cơ, gây lòng tin, hứng thú say mê, yêu thích học tập bộ môn cho học sinh
Cải tiến bổ sung và sử dụng hợp lý các phương tiện học tập
Lựa chọn và sử dụng hợp lí các phương pháp dạy học tiếng Việt
Thường xuyên kiểm tra đánh giá học sinh
Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường
Về phía giáo viên
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu thực trạng hứng thú học môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa đã xác định được một số đặc điểm hứng thú học môn Tiếng Việt của học sinh như sau:
- Các em đã có hứng thú học môn Tiếng Việt. Song hứng thú học môn Tiếng Việt của các em còn thấp, phân tán, chưa bền vững và chƣa ổn định.
- Cơ chế hình thành hứng thú học môn Tiếng Việt của các em chủ yếu bắt đầu từ xúc cảm tích cực đối với môn Tiếng Việt.
- Hứng thú học môn Tiếng Việt của các em phụ thuộc vào sự phát triển trí tuệ, sự tích cực học tập của bản thân, vào tác động của hoàn cảnh; nội dung môn học; Trong đó giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự hình thành và phát triển hứng thú học môn Tiếng Việt ở học sinh.
4. Tài liệu tham khảo
A.G Côvaliôp, Tâm lý học cá nhân, NXB Bộ Giáo dục Hà Nội, 1971.
A.V.Dapazôgiét, Tâm lý học, NXB Giáo dục Hà Nội, 1974.
N.Đ.Lêvitôp, Tâm lý học trẻ em và tâm lý học sư phạm, (Phạm Thị Diệu Vân dịch). NXB Giáo dục Hà Nội, 1970.
G.I.Sukina, Vấn đề hứng thú nhận thức trong khoa học giáo dục, tài liệu đánh máy thư viện trường Đại học sư phạm Hòa Nội I – 1973.
Một số vấn đề tâm lý học đại cương – tập I, tài liệu lưu hành nội bộ - ĐHSP Hà Nội I – 1970....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc