Bài văn lập luận chứng minh Thiên nhiên là người bạn tốt của con người

Bài văn mẫu dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với đời sống của con người. Từ đó, các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ thiên nhiên. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Bài văn lập luận chứng minh Thiên nhiên là người bạn tốt của con người

1. Dàn ý chứng minh "Thiên nhiên là người bạn tốt của con người"

a. Mở bài:

- Dẫn dắt vấn đề.

- Nêu vấn đề cần chứng minh: Thiên nhiên là người bạn tốt của con người.

b. Thân bài:

- Giải thích: Thiên nhiên là gì?

+ Thiên nhiên (theo ngôn ngữ khoa học): Là khái niệm rộng chỉ tất cả những gì sẵn có hiện diện quanh chúng ta, từ những loại vật chất nhỏ bé đến những thực thể khổng lồ như mặt trời, mặt trăng, vì sao, vũ trụ,...

+ Thiên nhiên (theo cách hiểu thông thường): Là tất cả những vật chất bao quanh con người, không do con người tạo ra mà tự sinh ra dưới sự tác động qua lại lẫn nhau tạo nên các thực thể trong tự nhiên thường thấy: Ao, hồ, sông, ngòi,...

- Vai trò của thiên nhiên trong đời sống của con người:

+ Những nhu cầu cần thiết nhất của cuộc sống đều được khai thác từ thiên nhiên:

  • Đất để trồng trọt, chăn nuôi.
  • Nước ở các dòng sông, con suối để tắm rửa, sinh hoạt.
  • Rừng cho ta nguyên liệu để xây dựng nhà cửa, cho các vị thuốc quý để chữa bệnh; rừng điều hòa khí hậu, giúp chống bão lũ, tạo không khí trong lành, mát mẻ; là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật tạo nên sự đa dạng sinh học...
  • Con người khai thác, đánh bắt thủy hải sản từ biển để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thường ngày và xuất khẩu

+ Thiên nhiên cung cấp cho con người những giá trị mỹ quan, làm phong phú thêm đời sống tinh thần:

  • Các khu du lịch nghiêng về các giá trị tự nhiên ngày càng được nhân rộng để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, nhu cầu khám phá của con người.
  • Sống trong một môi trường tràn ngập bóng mát cây xanh, muôn hoa đua nở, tâm hồn con người cũng trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn.
  • Thiên nhiên là niềm cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa; là người bạn tâm giao của các nghệ sĩ...

=> "Thiên nhiên là người bạn tốt của con người".

- Thực trạng hiện nay: Con người đang từng ngày tàn phá thiên nhiên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến "người bạn tốt" đó:

+ Ngang nhiên khai thác rừng bừa bãi, trái phép.

+ Mặc sức xả rác, nước thải sinh hoạt/ nước thải công nghiệp ra sông ngòi, biển cả gây ô nhiễm môi trường.

- Hậu quả khi con người tàn phá thiên nhiên:

+ Khí hậu biến đổi thất thường, khó lường.

+ Động vật không có nơi trú ẩn khi rừng bị tàn phá nghiêm trọng.

+ Sự cân bằng sinh học đang mất dần.

- Con người cần làm gì để bảo vệ "người bạn tốt" đó?

+ Nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người bằng cách tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, người thân chung tay bảo vệ môi trường

+ Hành động thực tế bằng cách: Trồng cây gây rừng; vứt rác đúng nơi quy định; tiết kiệm nguồn nước sạch; hạn chế xả rác ra môi trường; bảo vệ các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

c. Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề cần chứng minh: Thiên nhiên là người bạn tốt của con người.

- Nêu suy nghĩ của bản thân.

2. Viết đoạn văn chứng minh "Thiên nhiên là người bạn tốt của con người"

Thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Thiên nhiên, đó là rừng vàng mang lại cho ta một lượng gỗ khổng lồ, muôn vàn loại thảo dược quý hiếm, những động vật thú vị, một bầu khí quyển trong lành và vô vàn loại khoáng sản quý báu. Thiên nhiên còn là biển bạc với nguồn thủy sản phong phú, những khoáng sản nguyên liệu giàu có và là đường giao thông quốc tế quan trọng thông giữa các đại dương. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn là đất đai - nơi con người sinh sống và cư trú, là nơi nuôi lớn những cây lương thực thực phẩm và là nơi chôn giấu biết bao khoáng sản để ta làm trang sức, sử dụng trong đời sống sinh hoạt thường ngày hay trong lao động sản xuất. Ngoài ra còn cho ta ánh sáng để tồn tại, cung cấp lương thực nuôi sống con người và xây dựng nên trong tâm hồn ta một thế giới kiến thức sâu rộng và lí thú. Không chỉ có ích về mặt vật chất, thiên nhiên còn là món quà tinh thần to lớn cho con người. Thiên nhiên là kiệt tác của tạo hóa, là những bức tranh phong cảnh hùng vĩ, hữu tình. Những dãy núi cao sừng sững, trùng trùng điệp điệp, những con thác dài tung bọt trắng xóa, những hồ nước trong xanh, êm ả như đôi mắt ngây thơ. Tất cả đều vẽ lên bức tranh thiên nhiên thật đẹp, thơ mộng mà cũng hết sức kì vĩ.

3. Viết bài văn chứng minh vai trò của thiên nhiên đối với con người

Trong cuộc sống, con người luôn khai thác và chinh phục thiên nhiên. Dù vậy chúng ta phải luôn nhớ rằng: Thiên nhiên là bạn tốt của con người, con người cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên.

Trước tiên chúng ta phải hiểu thiên nhiên là gì? thiên nhiên là những gì có ở xung quanh chúng ta, do tạo hóa sinh ra và không có bàn tay xây dựng của con người. Cụ thể hơn, thiên nhiên chính là bầu trời, là mặt đất, là rừng cây, biển cả, ánh sáng – những thứ vô cùng quen thuộc và cần thiết trong cuộc sống của ta.

Thiên nhiên tạo điều kiện cho con người tồn tại và phát triển. Thiên nhiên, đó là rừng vàng cung cấp đủ loại lâm sản. Rừng ngăn nước lũ, chắn gió, chắn cát để bảo vệ mùa màng. Thiên nhiên, đó là biển bạc cung cấp cho con người bao loại hải sản quý giá. Biển còn là đường giao thông thuận lợi nối liền các đại lục từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam.

Thiên nhiên, đó là đất đai cho con người trồng trọt, canh tác. Từ lúa, ngô, khoai, rau, đậu cho đến cam, nho, táo, mận. Có đất trồng trọt, con người mới có lương thực, thực phẩm để duy trì sự sống.

Con người ngày càng tiến bộ, khoa học kĩ thuật càng phát triển nhưng không hoàn toàn thay thế được thiên nhiên. Ta chỉ cải tạo thiên nhiên mà thôi. Phải nói là nhân loại càng văn minh, ta càng nhận ra giá trị to lớn, vô tận của thiên nhiên. Càng hiểu biết về y học, ta càng yêu quý không khí trong lành, càng sợ không khí, dòng nước ô nhiễm. Như vậy, một vấn đề mới được đặt ra. thiên nhiên cần ta yêu mến, bảo vệ để có thể phục vụ ta lâu dài, tốt đẹp hơn.

Thực vậy, rừng không những đã cung cấp cho ta những tài nguyên quý giá mà còn giữ ổn định khí hậu cho ta. Nếu ta phá rừng bừa bãi, sẽ gây xáo trộn khí hậu, rất tai hại. Từ nguồn sáng và nguồn sống bất diệt là Mặt Trời, ta hiểu tại sao cỏ được màu xanh của lá, hơi ấm của mùa hạ, nét đẹp của chiều thu. Đối lập với Mặt Trời là Mặt Trăng, ta càng hiểu giá trị của màu xanh Trái Đất cũng như màu vàng của ánh trăng. Ta đã biết trên mặt trăng không không khí nhưng trăng là ánh vàng hiền dịu tỏa sáng trần gian, trăng điều hòa con nước…

Chính vì thế con người chúng ta cần bảo vệ thiên nhiên, yêu mến thiên nhiên như một người bạn thân không thể thiếu trong cuộc sống. Không bảo vệ thiên nhiên thì cuộc sống của chúng ta cũng bị đe dọa, vì thiên nhiên là môi trường sống, môi trường sống bị hủy hoại thì đời sống con người cũng không yên ổn.

Tóm lại, thiên nhiên là người bạn thân thiết đối với chúng ta, thiên nhiên cung cấp cho chúng ta từ nguồn ăn cho đến nơi sống. Vì thế chúng ta nên yêu mến thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên tránh khỏi sự hủy hoại, xuống cấp.

Ngày:06/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM