Nghị luận hiện tượng, đời sống về vấn nạn Bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay

Nội dung bài văn mẫu dưới đây sẽ cung cấp cho các em những kiến thức thực tiễn về vấn nạn "Bạo lực gia đình" đang diễn ra hằng ngày xung quanh cuộc sống của các em, để các em có thể tự bảo vệ mình và thể hiện thái độ phê phán đối với vấn nạn này. Đồng thời, bài văn mẫu này còn mang đến cho các em những kĩ năng để viết một bài văn nghị luận về một hiện tượng, đời sống tốt. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Nghị luận hiện tượng, đời sống về vấn nạn Bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay

1. Dàn ý nghị luận về hiện tượng "Bạo lực gia đình" trong xã hội hiện nay

- Mở bài:

+ Gia đình là tế bào của xã hội là nơi mỗi chúng ta sinh ra lớn lên được chăm lo về vật chất lẫn tinh thần, là nơi chúng ta được sống trong hạnh phúc yêu thương.

+ Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng vậy. Trong thực tế có rất nhiều gia đình vì những lí do cá nhân mà gây ra mẫu thuẫn dẫn đến bạo lực. Đây là vấn đề mà cả xã hội đang rất quan tâm, Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. Chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

+ Ví dụ mở bài: Theo guồng quay của thời gian, xã hội ngày một phát triển, cuộc sống con người ngày một văn minh tiến bộ hơn. Gia đình là tế bào của xã hội, có đóng góp quan trọng trong sự đi lên của đất nước, và cũng từ đó cuộc sống con người càng thêm ấm no, sung túc, đủ đầy và hạnh phúc. Nhưng song hành với những sự phát triển ấy, vẫn luôn tồn tại những vấn đề nhức nhối cần được xã hội quan tâm, một trong số ấy nổi bật lên đó là vấn đề bạo lực gia đình.

- Thân bài: Bàn luận về hiện tượng "Bạo lực gia đình" trong xã hội hiện nay.

+ Giải thích từ khóa:

  • "Bạo lực gia đình" là gì?

-> Theo khoản 2 điều 1 Luật quy định về gia đình: Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại về thể chất, tinh thần đối với các thành viên khác trong gia đình.

  • Mỗi gia đình có hoàn cảnh sống khác nhau mà nguyên nhân dẫn đến việc bạo lực cũng không giống nhau.

+ Biểu hiện của vấn đề "Bạo lực gia đình": Do mâu thuẫn cá nhân không thể giải quyết được nên vợ chồng có những hành vi chửi bới, xúc phạm, lăng mạ và dùng những hành động thiếu văn hóa để thỏa cơn giận dữ.

+ Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình:

  • Do thiếu hiểu biết về pháp luật, chồng và vợ đánh nhau chỉ vì nghĩ việc vợ chồng đánh nhau là chuyện riêng trong gia đình không liên quan đến người khác và không ai có quyền can thiệp.
  • Do tức giận không làm chủ được bản thân thường hay giải quyết bằng hành động.
  • Do không được trang bị những kĩ năng sống cần thiết để kiềm chế các hành vi bạo lực nên những lúc giận dữ họ hay giải quyết bằng nắm đấm chứ không phải bằng lời lẽ.
  • Có những người chồng gia trưởng hay phản ứng với vợ bằng bạo lực
  • Do nghiện ngập: Nghiện rượu và ma túy dễ đưa người ta đến bạo lực bởi nó làm thay đổi suy nghĩ con người. Mỗi lần suy nghĩ con người mất khả năng tự chủ làm cho con người trở nên thô bạo hơn, không cần suy nghĩ gì về hành vi của mà đã biến mâu thuẫn thành bạo lực.
  • Do khó khăn về kinh tế hoặc do chơi cờ bạc cũng rất dễ bị xung đột cãi cọ rồi sinh ra bạo lực.
  • Do ghen tuông trong tình cảm.

+ Hậu quả bạo lực gia đình để lại:

  • Bạo lực gia đình đem đến những hậu quả nặng nề về thể xác, tinh thần của con người cho ở hành động nào, mức độ nào thì nó cũng gây nguy hại về tinh thần.
  • Hôn nhân gia đình tan vỡ.
  • Làm giảm lực lượng lao động trong xã hội, tăng số người bị bệnh tật.
  • Ảnh hưởng đến kinh tế: Việc chữa trị cho người bị bạo hành tốn kém nhiều.

+ Biện pháp khắc phục:

  • Bạo lực gia đình là vấn đề bức xúc của xã hội đòi hỏi mỗi chúng ta phải có biện pháp phòng chống và hạn chế. Tuy nhiên nạn phân biệt đối xử trọng nam khinh nữ, quan niệm gia trưởng vẫn còn tồn tại nhiều trong xã hội chúng ta. Vì vậy rất khó để xóa bỏ được tệ nạn này.
  • Mặt khác do nhận thúc về pháp luật của một số người còn hạn chế, một số xã, huyện thuộc vùng sâu vùng xa cần phải có cách tuyên truyền đến từng hộ dân.
  • Cả cộng đồng cần chung tay giải quyết, xem xét và nhận thức được đây là vấn đề quan trọng cần xã hội quan tâm và yêu cầu sự vào cuộc của tất cả cơ quan chức năng.
  • Tuyên truyền sâu rộng bộ luật "bình đẳng giới” tới cộng đồng và từng gia đình
  • Hoàn thành tốt chương trình ”toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục” đối với tất cả chúng ta. Giúp chúng ta nhận thức được rằng bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật.
  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc xây dựng luật đặc biệt là luật phòng chống bạo lực gia đình.

- Kết bài:

+ Bạo lực gia đình làm tổn hại đến thể chất và tinh thần của con người vì vậy chúng ta cần phải loại bỏ ngay hành vi này để cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình tốt đẹp hơn.

+ Ví dụ kết bài: Tóm lại, bạo lực gia đình là một vấn đề bức thiết của xã hội, cần chung tay đầy lùi nạn bạo lực để cuộc sống ngày một hạnh phúc, văn minh và tiến bộ hơn. Là một học sinh, em nhận thấy được tác hại của bạo lực gia đình đối với xã hội, từ đó khích lệ bản thân tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền đến những người dân còn chưa hiểu biết về vấn đề này. Đặc biệt là tự trang bị cho mình một hành trang tri thức, những kiến thức đầy đủ về hôn nhân và gia đình để có những định hướng đúng đắn về sau.

2. Em hãy liệt kê những vấn nạn "Bạo lực gia đình" xảy ra trong những năm gần đây

- Nữ nhà báo bị chồng võ sư Xuân Vinh đánh đập.

- Người mẹ bị con gái bạo hành đánh đập dã man vì để lại tài sản cho cháu ngoại - Long An.

- Nam thanh niên bị người thân đổ nước sôi lên người gây bỏng nặng ở Vĩnh Long.

- Khoảng 9h ngày 19/6, ông Lập cùng vợ đi chuyến tàu SE 8 từ Nha Trang ra Hà Nội, sau đó ông này đã có hành vi đánh đập, hành hung vợ mình ngay trên tàu hỏa ở Nghệ An.

- Vào chiều ngày 13/10 vừa qua, chị N.T.N (1984 trú tại quận Cầu Giấy) phản ánh về việc con trai mình là cháu Đ.Đ.K (13 tuổi) bị chính cha đẻ là anh Đ.Đ.Q. (1978 trú tại phường Mai Động – quận Hoàng Mai) đánh đập, bạo hành dẫn đến cơ thể bị thương nhiều vị trí.

3. Viết bài văn nghị luận về vấn nạn "Bạo lực gia đình" trong xã hội hiện nay

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có yên vui, hạnh phúc thì xã hội mới phát triển. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình đang kêu cứu vì vấn đề bạo lực gia đình. Nạn bạo lực gia đình đã trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Bạo lực gia đình gây hiệu quả nghiêm trọng cho con người đặc biệt là đối với chị em phụ nữ và trẻ em. Ở Việt Nam, đảng và nhà nước ta đã dành nhiều thời gian quan tâm đến vấn nạn bạo lực gia đình, quan tâm đến việc phòng và chống bạo lực gia đình bằng nhiều đạo luật để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình xảy ra.

Những dữ liệu được nước ta thu thập và thống kê, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có hơn 315000 vụ bạo lực gia đình xảy ra. Từ năm 2011 tới năm 2015, cứ mỗi ngày lại có 64 phụ nữ, 10 trẻ em và 7 người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực gia đình và con số ấy vẫn không thuyên giảm trong những năm gần đây. Đó là những con số biết nói, là hồi chuông cảnh tỉnh cho xã hội trước vấn đề gây nhiều bức xúc này. Nhiều người phụ nữ ngậm ngùi nước mắt chia sẻ về nỗi đau khi có một gia đình không hạnh phúc, người chồng suốt ngày cờ bạc rượu chè, hễ có men rượu bia vào là lại chửi tục, đánh mắng, hành hạ vợ con triền miên. Biết bao đứa trẻ mới mấy tuổi đầu đã phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng của bạo lực gia đình và chính nó cũng là nạn nhân của cuộc xung đột ấy. Biết bao người già cũng đau đáu nhận được sự trả ơn sau bao nhiêu năm dạy dỗ con cái chỉ là những lời mắng chửi thậm chí là bạo lực.

Không ai có thể phủ nhận được rằng chính vấn đề bạo lực gia đình hiện nay đang được đánh giá chính là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Ta có thể nhận ra được vấn đề bạo lực được hiểu là người ta dùng sức mạnh để cưỡng chế, hay dùng để trấn áp hoặc lật đổ ai đó. Và chính khái niệm này dễ làm người ta liên tưởng nhiều tới các hoạt động chính trị của một quốc gia. Thế nhưng trên thực tế, thì việc bạo lực được coi như một phương thức hành xử chính trong các quan hệ xã hội nói chung. Trong xã hội cũng sẽ có các mối quan hệ rất đa dạng và phức tạp cho nên hành vi bạo lực cũng theo đó mà rất phong phú được chia thành nhiều dạng thức khác nhau tùy theo từng góc độ nhìn nhận của mỗi người. Bạo lực có thể nhìn thấy được và bạo lực không nhìn thấy được hay nói cách khác là bạo lực về thể xác với bạo lực về tinh thần.

Nói đến nguyên nhân dẫn đến vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện đại hiện nay thì không thể không nói đến chính là sự tha hóa về đạo đức của một số người. Đứng dưới góc độ cá nhân thì ta có thể nhận thấy được nguyên nhân lớn nhất đề cập đến hành vi bạo lực một phần cũng chính là do tình trạng tâm lý xã hội như thái độ, do sự nhận thức hay trải nghiệm trong quá khứ. Đáng nói nhất đó chính là tư duy bất bình đẳng giới kèm với đó cũng chính là một thái độ gia trưởng của đàn ông. Trong xã hội vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ ở một số nam giới cũng đã khiến họ tin vào quyền lực của mình và đồng thời họ cũng lại đòi hỏi mọi người trong gia đình phải tuân thủ những yêu sách, những yêu cầu họ đặt ra. Họ tự đặt ra những yêu sách và tự cho mình quyền áp đặt người khác phải tuân theo nếu không cũng sẽ bị chịu một hình phạt nặng nề bằng bạo lực. Bên cạnh đó việc thiếu kỹ năng làm cha mẹ không dạy được con và khi con làm sai họ có những hành động nông cạn và dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề, gieo vào đầu con trẻ các thói hư tật xấu. Một nguyên nhân nữa có thể đưa ra đó chính là rượu, nhiều áp lực trong cuộc sống thì các bậc làm cha, mẹ dùng rượu để giải tỏa, kèm với đó là những hành động vô lương tính bạo lực, đánh đập con cái. Có muôn vàn yếu tố phát sinh dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình thế nhưng nguyên do sâu nhất cũng chính là do yếu tố nhận thức xã hội.

Bạo lực gia đình cũng lại gây ra rất nhiều những hậu quả khôn lường của bạo lực gia đình là rất lớn. Bạo lực gia đình luôn luôn có được những ảnh hưởng của nó cũng rất lâu dài, đặc biệt có thể thấy được rằng bạo lực lại còn có ảnh hưởng tới đời sống tinh thần, ảnh hưởng lớn đến đạo đức của con người khiến nạn nhân luôn phải sống trong lo âu và có biết bao nhiêu đau đớn và sợ hãi, bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi một người luôn sống trong sợ hại và có những mối đe dọa luôn thường trực với họ thì làm sao họ có thể thoải mái học tập, làm việc được cơ chứ. Nhất là lại trong không gian gia đình luôn được biết đến là một không gian cực hạnh phúc của mỗi người. Khi các thành viên trong gia đình mà chịu những cảnh bạo lực thì khả năng tan vỡ của gia đình đó cũng rất lớn. Bạo lực gia đình có khả năng biến đứa bé lì lợm, khó bảo hoặc hoảng loạn về tâm lý, có những biểu hiện không tốt và rất dễ bị cám dỗ.

Tóm lại bạo lực gia đình là hành vi xấu, cần chấm dứt, chúng ta là học sinh, những công dân tương lai của đất nước, chúng ta quyết nói không với bạo lực gia đình. Tuyên truyền chống vấn nạn bạo lực gia đình, mỗi con người cần phải có nhận thức, trách nhiệm và kiềm chế bản thân để giúp cho gia đình hạnh phúc bền lâu. Chúng ta cần kêu gọi chống bạo lực gia đình, nêu cao tinh thần đoàn kết vì một gia đình hạnh phúc, xã hội không còn tồn tại hành vi bạo lực gia đình, mỗi con người cần thay đổi ý thức, thay đổi bản thân, thay đổi suy nghĩ, quyết tâm xây dựng một gia đình ấm lo, hạnh phúc, đủ đầy.

Ngày:12/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM