Hướng dẫn cách phân biệt bằng lái xe máy thật và giả

Trên thị trường bây giờ có rất nhiều nơi làm giả bằng lái xe hoặc nhiều trung tâm giả mạo bằng lái xe. Vậy làm thế nào để phân biệt được bằng lái xe thật và giả. Hãy tham khảo chi tiết trong bài viết sau đây của eLib nhé!

Hướng dẫn cách phân biệt bằng lái xe máy thật và giả

1. Bằng lái xe là gì?

Bằng lái xe hay Giấy phép lái xe (GPLX) là một loại chứng chỉ do cơ quan nhà nước hay cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể cho phép cá nhân đó được phép vận hành, điều khiển và tham gia giao thông bằng các loại xe cơ giới như xe máy, xe hơi, xe tải, xe buýt, xe container hoặc các loại xe khác trên đường.

Tùy thuộc vào nhu cầu vận hành và điều khiển từng loại xe mà lái xe sẽ phải hoàn tất các thủ tục, vượt qua kì thi cấp bằng để được cấp loại bằng lái xe với hạng bằng tương ứng như A1, A2, B1, B2, C, D, E, F, Fc…

2. Đặc điểm nhận biết bằng lái xe thật giả

2.1. Đặc điểm nhận biết bằng lái xe giả

Bằng lái xe giả có màu vàng sẫm hơn bằng lái xe thật, hoa văn giống bằng thật.
Bằng lái xe giả có các vị trí chống giả không phản quang như giấy phép lái xe thật.
Trên bằng lái xe giả, một số nội dung thông tin in không đúng theo quy tắc như: tháng sinh phải 2 chữ số, giữa tháng và năm giá trị của bằng lái xe phải có dấu phân cách,….

2.2. Đặc điểm của bằng lái xe thật

Bằng lái xe loại mới được làm từ chất liệu PET, có hoa văn màu vàng rơm, kích thước: 85x53mm.
Có nội dung như: họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe,…. bằng cả Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Ngoài việc sử dụng công nghệ chống làm giả truyền thống, giấy phép lái xe mới còn được áp dụng công nghệ Hologram công nghệ mới (3D để phát sáng cực tím) và công nghệ IPI (để mã hóa). Bằng lái xe giả cũng được in hình người lái theo công nghệ số hóa. Và các hoa văn trên bằng lái xe máy giả giống hệt như thật.
Tem dán hình tròn trên góc phía dưới bên phải của ảnh được scan trên GPLX khi ta nhìn nghiêng sẽ thấy chữ “Đường bộ Việt Nam” lấp lánh trên tem, nếu là GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì không thấy;
Số thứ tư và số thứ năm của số GPLX trùng với hai số cuối của năm trúng tuyển GPLX. Ví dụ: năm trúng tuyển 1998 thì số GPLX sẽ là 01098234556 hoặc năm trúng tuyển 2014 thì số GPLX sẽ là 01214358956. Nếu như số thứ tư và số thứ năm không trùng với hai số cuối của năm trúng tuyển thì có thể là GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

3. Các cách kiểm tra bằng lái xe thật giả

Cách 1: Kiểm tra qua hệ thống tin nhắn Internet

Soạn tin nhắn theo cú pháp: TC [dấu cách] [Số GPLX] [Số Seri] rồi gửi đến số 0936 081 778 hoặc 0936 083 578. Lưu ý, cách này chỉ dành cho GPLX loại mới làm bằng vật liệu PET

Sau khi gửi tin nhắn, hệ thống sẽ tự động phản hồi các thông tin về GPLX cần tra cứu đến điện thoại của bạn bao gồm: Hạng bằng lái, số seri, ngày hết hạn, lỗi vi phạm giao thông (nếu có)

Cách 2: Kiểm tra qua Internet

Bạn có thể vào trang web của Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội hoặc Tổng cục đường bộ (phụ thuộc vào bằng lái xe của bạn được cấp ở đâu, bạn đọc trên bằng là biết), sau đó đánh mã bằng của bạn và tra cứu. Nếu ra đúng thông tin của bạn thì là bằng thật, còn không thì bạn phải xem xét lại.

  • Điền Số GPLX
  • Điền số phôi (SERI). Lưu ý Phải viết Hoa phần chữ của số SERI. Ví dụ : AB995471 || Bằng cũ Số SERI chính là số GPLX

  • Chọn loại GPLX

Nếu dữ liệu kết quả tra cứu trùng với thông tin trên GPLX cần xác minh thì đó là GPLX do cơ quan có thẩm quyền cấp, ngược lại nếu kết quả tra cứu không ra kết quả hoặc không trùng với dữ liệu trên GPLX cần xác minh thì đó là GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp (GPLX giả).

Với phương pháp và các thao tác như trên, cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp cần tuyển chọn lái xe và mọi công dân có thể tự kiểm tra được ngay GPLX cần kiểm tra là GPLX thật hay GPLX giả, nếu là GPLX giả thì tự hủy rồi đến Trung tâm đào tạo lái xe đăng ký học và dự thi sát hạch để được cấp GPLX. Đồng thời tố cáo người làm giả GPLX cho mình với cơ quan chức năng.

Cách 3: Kiểm tra thủ công bằng mắt thường

Một, tem dán hình tròn trên góc phía dưới bên phải của ảnh được scan trên GPLX, khi nhìn nghiêng sẽ thấy dòng chữ “đường bộ Việt Nam” lấp lánh trên tem, đó là bằng thật do cơ quan có thẩm quyền cấp, trường hợp không thấy thì đó có thể là bằng giả.

Hai, số thứ 4 và số thứ năm trên GPLX thật sẽ trùng với hai số cuối của năm trúng tuyển GPLX. Chẳng hạn, nếu bạn trúng tuyển vào năm 1998 thì số GPLX sẽ là 01098234556; trường hợp không trùng thì đó không phải là bằng lái do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Lưu ý: cách kiểm tra này chỉ áp dụng cho GPLX PET; ngoài ra, đây chỉ là phương pháp kiểm tra bằng mắt thường nên không chắc chắn về tính chính xác tuyệt đối.

4. Sử dụng bằng lái xe giả bị xử lý như thế nào?

Theo Điểm b, Khoản 7, Điều 21 Nghị định 46/2016 quy định Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới phạt tiền từ 4.000.000đ đến 6.000.000đ và bị tịch thu GPLX đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

  • Có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên

  • Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa

  • Có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các tổ chức, các doanh nghiệp phân biệt được bằng lái xe thật và giả. Ngoài ra còn là nguồn tin để giúp các bạn chọn được những nơi uy tín để thi bằng lái xe. Chúc các bạn thành công!

Ngày:03/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM