Bài học Tin học 12
Mục lục nội dung
1. Giới thiệu chương trình Tin học lớp 12
Đến với Tin học lớp 12, các em sẽ được làm quen nhiều hơn với các Cơ sở dữ liệu đồ sộ, các khu DATABASE đa chức năng. Tiếp đó, các em sẽ được tiếp cận với một chương trình mang tên Microsoft Access để hiểu thêm về Hệ cơ sở dữ liệu và biết cách bảo vệ dữ liệu khỏi các tác nhân có thể gáy hại.
Chính vì vậy, eLib đã tổng hợp và biên soạn để gửi đến các em hệ thống bài giảng chương trình SGK môn Tin học 12 gồm 4 chương với 13 bài học và 11 bài thực hành bên dưới nhằm giúp các em củng cố và ôn luyện tốt hơn.
Mỗi bài học gồm có bốn phần:
1. Phần Tóm tắt lý thuyết nhắc lại những khái niệm, thuật ngữ phải nhớ để vận dụng giải các loại bài tập.
2. Phần Bài tập minh họa giới thiệu một số loại bào tập hay gặp hoặc cần lưu ý luyện tập.
3. Phần Luyện tập bao gồm đề bài các bài tập (tự luận, trắc nghiệm) giúp học sinh củng cố và vận dụng các kiến thức và kĩ năng cơ bản đã học để làm bài tập.
4. Phần Kết luận giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức cần nắm được của bài học.
Các em có thể tham khảo từng bài giảng chi tiết ở Menu bên trái đối với PC và Menu ở trên đối với Mobile.
2. Kinh nghiệm làm bài kiểm tra Tin học
Tin học là môn đặc thù, trong quá trình học, rèn luyện và khi đi thi đều gắn với máy tính vậy nên để đạt được kết quả như mong muốn các “chiến binh” nên nắm được những kinh nghiệm đặc thù riêng của môn này. ELib xin giới thiệu một số kinh nghiệm trong quá trình làm bài kiểm tra mà các “chiến binh tài ba” đi trước đã truyền lại cho chúng ta. Các sĩ tử cần nắm những điều này để đạt kết quả cao trong thi cử nhé:
2.1. Kiến thức
Bài kiểm tra nào cũng đòi hỏi kiến thức trong một miền giới hạn nhất định, và hãy đảm bảo rằng các em đã chuẩn bị tốt những kiến thức đó. Bài kiểm tra một tiết thường có lượng kiến thức giới hạn không hề nhỏ. Do đó trước khi thi các em phải tạo cho mình một cái nhìn tổng quát về lượng kiến thức đã có.
Cần chú ý rằng việc bổ sung ,tìm hiểu kiến thức trong quá trình học tập khác với trong quá trình chuẩn bị cho các bài kiểm tra. Việc vùi đầu bổ sung kiến thức mới ngay trước kì thi là hoàn toàn không nên. Vì như thế chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng kiến thức đó và làm lu mờ đi một lượng lớn kiến thức đã thu thập được bấy lâu.
2.2. Tâm lí
Nhiều người thường nói nào là trước ngày thi không nên xem nhiều phim, không được chơi game, nghe nhạc … Nhưng những hạn chế này chỉ làm cho các em cảm thấy thêm sức ép mà thôi. Trước ngày thi khỏang 2 ngày, các em cứ làm những gì bạn thích và đôi lúc cần phải quên đi việc đối mặt với kì thi trước mắt. Cố gắng tạo một tâm lí thoải mái nhất.
Các em cũng đừng quá lo về lượng kiến thức hao hụt khi bạn giải trí. Đối với môn Tin học, chúng ta không học theo kiểu “học thuộc lòng”, vì thế kiến thức không thể mất đi trong ngày một ngày hai được.
2.3. Cách làm bài đối với môn Tin học
Khi cầm một tờ đề, những phút đầu tiên, bất cứ ai cũng sẽ thấy hồi hộp. Hãy đọc bài đầu tiên (vì đây thường là bài dễ, cho học sinh kiếm điểm). Nếu vẫn chưa lấy lại được bình tĩnh cần thiết thì có thể code cấu trúc form cho chương trình, rồi tạo trước file input. Thực hiện làm từng bài theo chiến thuật: “bài dễ làm trước, khó làm sau”; nguyên tắc “làm bài nào chắc chắn bài đó”.
Việc phân bố thời gian để giải quyết 3 bài trong khoảng thời gian quy định cũng cực kì quan trọng. Bài 1 thường là bài cho điểm nên cố gắng hoàn thành trong thời gian càng ngắn càng tốt. Hai bài còn lại mỗi bài thường dành 10 – 15 phút suy nghĩ để tìm ra thuật tóan tốt. Nếu không được tìm thì chuyển sang hướng cài đặt Duyệt ăn 60% số điểm (đối với môn tin học thì mỗi bài có giới hạn 60% số test với dữ liệu nhỏ và các em có thể ăn được số test này với thuật toán Duyệt nếu cài đặt khéo). Sau đó nếu còn dư thời gian có thể quay lại cải tiến tiếp, phải luôn luôn cải tiến chương trình cho đến khi nào hết thời gian, cố gắng ăn càng nhiều test, đúng càng nhiều trường hợp càng tốt. Chưa cần biết các test hay trường hợp đó có mang lại nhiều điểm hay không đặc biệt chú ý đến việc đặt tên file chương trình và file INPUT, OUTPUT. Nên làm những việc này trước khi tiến hành lập trình. Chú ý các giới hạn của đề bài để khai báo mảng hay biến số. Và khi thời gian thi còn lại 10 phút, nên kiểm tra lại mọi thứ để đảm bảo không có sai sót đáng tiếc nào về những file sắp ghi lên đĩa. Các em nên luyện tập cách làm trên với các đề thi thử để tránh lúng túng trong các kì thi quan trọng. Làm bài thật nhanh Suy nghĩ thì phải cẩn thận, nhưng khi đặt tay xuống làm bài thì phải làm bài thật nhanh, không chần chừ do dự. Nên nhớ đây là một yếu tố rất quan trọng, nếu không nhiều khả năng sẽ bị thiếu thời gian! Luyện tập làm bài nhanh mỗi khi có thể để đến khi đi thi sẽ quen.
Đọc kỹ và suy nghĩ tất cả các bài trước khi làm. Nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ tất cả các bài toán, sau đó mới quyết định sẽ làm bài nào trước. Có rất nhiều trường hợp, một bài toán tưởng chừng đơn giản nhưng đến khi làm gần xong mới phát hiện là bài khó. Vì vậy cần tỉnh táo tránh lãng phí thời gian.
Làm bài dễ trước Hoàn thành bài dễ trước để đảm bảo một số điểm cho mình và tạo cảm giác yên tâm khi làm những bài còn lại.
2.4. Kiểm tra mỗi bài sau khi làm xong
Sau khi làm xong mỗi bài, cần phải kiểm tra lại chương trình trước khi chuyển sang bài khác. Để kiểm tra chương trình, cách tốt nhất là test thật nhiều. Có thêm một test đúng, xác suất đúng đắn của chương trình sẽ tăng lên đáng kể. Dùng các test kích thước nhỏ, tự sinh ra để kiểm tra tính đúng đắn của thuật toán; các test lớn, nhận giá trị lớn nhất và giá trị ngẫu nhiên để kiểm tra thời gian thực hiện của thuật toán, phát hiện các lỗi như range check, stack overflow, arithmetic overflow. Có những bài toán mà có thể kiểm tra kết quả một cách đơn giản (ví dụ bài Dò mìn). Khi đó đừng ngại viết chương trình tạo test hoặc chương trình kiểm tra kết quả nếu cần thiết. Với những bài toán mà có thuật toán đúng đắn rất đơn giản (tuy nhiên thời gian thực hiện lớn hơn), hãy viết một chương trình như vậy dùng để kiểm tra kết quả. Chẳng hạn, bài toán cặp điểm gần nhất: cho N điểm trên mặt phẳng, tìm hai điểm có khoảng cách gần nhất. Dùng chương trình O(N2) để so sánh với chương trình O(NlogN), nếu hai chương trình cho kết quả như nhau ở các bộ test thì xác suất đúng đắn của chương trình O(NlogN) là rất cao. Tương tự, nếu có hai phương pháp khác nhau nhiều để giải bài toán mà cùng cho kết quả như nhau thì xác suất đúng của chương trình là tương đối cao.
2.5. Đọc kỹ đề bài
Đọc lại một đề bài nhiều lần, đọc cả trước khi làm, sau khi làm xong, phát hiện xem mình có nhầm lẫn, thiếu sót chi tiết gì không!
Sửa lỗi chương trình Khi chương trình chạy cho ra kết quả sai, cần sửa lỗi (debug) chương trình. Cần tận dụng hiệu quả các công cụ debug của Free Pascal như watches, break point, sử dụng tốt các phím tắt F4, F7, F8. Thông thường chương trình sẽ bị một vài lỗi nhỏ như viết sai tên biến trong một biểu thức, thiếu một đoạn xử lý,… Có thể xảy ra trường hợp phát hiện cả thuật toán sai, nhất là đối với những bài có thuật toán đúng đắn thì điều này là hoàn toàn có thể. Khi đó đừng hốt hoảng! Cần bình tĩnh tính toán xem xác suất đúng đắn của chương trình có cao không, có nên làm tiếp bài toán đó hay không? đừng bao giờ để bị vướng vào một bài toán quá lâu, nếu thấy lo lắng vì đã dành nhiều thời gian cho một bài mà vẫn cho kết quả sai, hãy tạm thời chuyển sang bài khác. Trong trường hợp cần thay đổi toàn bộ chương trình, nhớ backup chương trình cũ vào một bản khác, phòng khi cần sử dụng lại.
---Sưu tầm---
Tham khảo thêm
- doc
Bài tập và thực hành 9: Bài thực hành tổng hợp
- doc
Bài tập và thực hành 8: Tạo báo cáo
- doc
Bài 9: Báo cáo và kết xuất báo cáo
- doc
Bài tập và thực hành 7: Mẫu hỏi trên nhiều bảng
- doc
Bài tập và thực hành 6: Mẫu hỏi trên một bảng
- doc
Bài 8: Truy vấn dữ liệu
- doc
Bài tập và thực hành 5: Liên kết giữa các bảng
- doc
Bài 7: Liên kết giữa các bảng
- doc
Bài tập và thực hành 4: Tạo biểu mẫu đơn giản
- doc
Bài 6: Biểu mẫu