GDCD 7 Bài 8: Khoan dung
Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là khoan dung; kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung và nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 7. Mời các em cùng tham khảo!
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Truyện đọc
Hãy tha lỗi cho em
- Khôi: đứng dậy, nói to "Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá"
- Cô Vân: đứng lặng người, mắt chớp, mặt đỏ rồi tái đi, rơi phấn, xin lỗi học sinh, cô tập viết.
- Sau đó Khôi cúi đầu, rơm rớm nước mắt, giọng nghèn nghẹn, xin lỗi cô.
- Cô Vân đứng dậy, quàng tay lên vai học sinh và nhìn trìu mến
=> Cô Vân kiên trì, có lòng khoan dung, độ lượng.
=> Ý nghĩa: Thầy cô giáo là người đã truyền đạt cho mình những tri thức và giáo dục đạo đức cho mình nên người vì vậy chúng ta cần phải biết kính trọng và biết ơn thầy cô. Trong cuộc sống, không nên vội vàng, định kiến khi nhận xét người khác và biết chấp nhận và tha thứ cho người khác.
1.2. Nội dung bài học
a. Khái niệm
Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác; biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
b. Biểu hiện
- Sống cởi mở, gần gũi với mọi người.
- Cư xử chân thành.
- Tôn trọng cá tính, thói quen, sở thích của người khác.
c. Ý nghĩa
- Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến tin cậy.
- Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống và quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu.
2. Luyện tập
Câu 1: Những hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung ? Vì sao ?
(1) Bỏ qua lỗi nhỏ của bạn ;
(2) Tìm cách che giấu khuyết điểm cho bạn ;
(3) Nhường nhịn bạn bè và em nhỏ ;
(4) Mắng nhiếc người khác nặng lời khi không vừa ý ;
(5) Ồn tồn thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa khuyết điểm ;
(6) Hay chê bai người khác ;
(7) Chăm chú lắng nghe để hiểu mọi người ;
(8) Hay trả đũa người khác ;
(9) Đổ lỗi cho người khác.
Gợi ý trả lời
Hành vi 1, 3, 5, 7 thể hiện lòng khoan dung. Bởi vì những hành vi đó thể hiện là người biết lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người; sống cởi mở, thân ái, biết nhường nhịn
Câu 2: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan.
Gợi ý trả lời
Lan không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của Hằng. Hành vi của Lan là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chê trách.
Câu 3: Tan học, Trung vừa lấy được xe đạp ra và lên xe chuẩn bị đi thì một bạn gái đi xe đạp không hiểu vì sao xô vào Trung làm Trung bị ngã, xe đổ, cặp sách của Trung văng ra, chiếc áo trắng vấy bẩn. Nếu em là Trung, trong tình huống đó, em sẽ làm gì ?
Gợi ý trả lời
Em phải tìm hiểu nguyên nhân do vô tình hay cố ý bạn gái đó đã làm em bị ngã
+ Nếu bạn vô tình và biết xin lỗi em, em sẽ tha thứ cho bạn.
+ Nếu bạn cố ý, em sẽ phân tích giải thích cho bạn thấy tác hại của việc làm đó. Nếu bạn nhận ra lỗi lầm em sẽ bỏ qua, tha thứ cho bạn.
Học sinh liên hệ với thực tế tình huống gặp phải đòi hỏi phải có lòng khoan dung: Ở trường, ở ngoài đường, ở nơi công cộng.
3. Kết luận
Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là khoan dung; kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung và nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung. Qua đó, các em rèn luyện để trở thành một người sống có lòng khoan dung đối với người khác.
Tham khảo thêm
- doc GDCD 7 Bài 1: Sống giản dị
- doc GDCD 7 Bài 2: Trung thực
- doc GDCD 7 Bài 3: Tự trọng
- doc GDCD 7 Bài 4: Đạo đức và kỉ luật
- doc GDCD 7 Bài 5: Yêu thương con người
- doc GDCD 7 Bài 6: Tôn sư trọng đạo
- doc GDCD 7 Bài 7: Đoàn kết, tương trợ
- doc GDCD 7 Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa
- doc GDCD 7 Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
- doc GDCD 7 Bài 11: Tự tin