Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Getting Started
Bài học Unit 5 lớp 12 mới phần Getting Started hướng dẫn các em làm quen và thảo luận về chủ đề Bản sắc văn hóa. Thông qua các dạng bài tập khác nhau, các em sẽ có cái nhìn tổng quát về chủ đề này. Mời các em cùng tham khảo!
Mục lục nội dung
1. Task 1 Unit 5 lớp 12 Getting Started
Listen and read. (Nghe và đọc)
Click to listen
Mr Brown: Hello everybody. Hope you're all working on your essay on cultural identity. Do you have any questions?
Van: Yes. I'm not quite sure about how people express their cultural identity.
Mr Brown: That's an interesting question. Can anyone give some examples?
Lam: I think people can do that through the language they speak, the food they eat and ... certain styles of clothing. For example, some people still wear their traditional costumes so they can preserve their national identity.
Mr Brown: That's right. It can also be expressed by beliefs and cultural practices.
Yumi: Do you mean people's religious beliefs, music activities and festivals?
Mr Brown: Correct. Any other questions?
Lam: I wonder... why people need to protect their cultural identity.
Yumi: You live here, in your motherland, so you can't see why this is important. But for me, a Japanese living in Viet Nam, it's essential to understand my family history and traditions.
Van: Interesting. Are your parents both Japanese, Yumi?
Yumi: Yes, but they've been living here for twenty years, and they're afraid that my sister and I are becoming less and less familiar with our traditions.
Lam: So how do you maintain your culture?
Yumi: Well, we wear kimonos on special occasions and celebrate Japanese festivals such as the cherry blossom festival. We also eat sushi, sashimi and udon noodles. At home we speak Japanese only.
Van: Do you often go back home?
Yumi: I've been to Kyoto four or five times to visit my grandparents. But to tell you the truth, I don't know whether Viet Nam or Japan is really my home. My parents are from Japan, but I was born and grew up here.
Mr Brown: I'd be interested to read about your experiences in Viet Nam in your essay, Yumi. OK, just to remind you that the essays are due next Wednesday and late submissions won't be accepted.
Tạm dịch
Ông Brown: Xin chào các bạn. Hy vọng bạn đang nghiên cứu bài luận về bản sắc văn hoá. Các bạn có câu hỏi nào không?
Vân: Vâng. Tôi không hoàn toàn chắc chắn về cách mọi người thể hiện bản sắc văn hoá của họ.
Ông Brown: Đó là một câu hỏi thú vị. Ai có thể cho một số ví dụ?
Lâm: Tôi nghĩ mọi người có thể làm điều đó thông qua ngôn ngữ mà họ nói, thức ăn họ ăn và ... một số kiểu quần áo. Ví dụ, một số người vẫn mặc trang phục truyền thống của họ để họ có thể giữ được bản sắc dân tộc của họ.
Ông Brown: Đúng rồi. Nó cũng có thể được thể hiện bằng niềm tin và thực tiễn văn hoá.
Yumi: Ý ông là niềm tin tôn giáo của người dân, hoạt động âm nhạc và lễ hội?
Ông Brown: Đúng. Còn câu hỏi khác không?
Lâm: Tôi tự hỏi ... tại sao mọi người cần bảo vệ bản sắc văn hoá của họ?
Yumi: Bạn sống ở đây, ở quê hương của bạn, vì vậy bạn không thể nhìn thấy lý do tại sao điều này lại quan trọng. Nhưng với tôi, một người Nhật sống ở Việt Nam, điều quan trọng là phải hiểu lịch sử và truyền thống của gia đình tôi.
Vân: Thật thú vị. Cha mẹ của bạn ở Nhật Bản à, Yumi?
Yumi: Vâng, nhưng họ đã sống ở đây trong hai mươi năm, và họ sợ rằng em gái tôi và tôi đang ngày càng ít quen thuộc với truyền thống của chúng tôi.
Lâm: Vậy làm thế nào để bạn duy trì văn hóa của mình?
Yumi: Chúng tôi mặc kimono vào những dịp đặc biệt và ăn mừng các lễ hội Nhật Bản như lễ hội hoa anh đào. Chúng tôi cũng ăn sushi, mì sashimi và udon. Tại nhà chúng tôi chỉ nói tiếng Nhật.
Vân: Bạn có thường về nhà không?
Yumi: Tôi đã đến Kyoto bốn hay năm lần để thăm ông bà của tôi. Nhưng để nói với bạn sự thật, tôi không biết liệu Việt Nam hay Nhật Bản có thực sự là nhà của tôi không? Bố mẹ tôi đến từ Nhật, nhưng tôi đã được sinh ra và lớn lên ở đây.
Ông Brown: Tôi sẽ rất thích thú khi đọc về những kinh nghiệm của bạn ở Việt Nam trong bài luận của bạn, Yumi. OK, chỉ để nhắc nhở bạn rằng các bài luận sẽ được đưa ra vào ngày thứ 4 tuần sau và những bài nộp cuối sẽ không được chấp nhận.
2. Task 2 Unit 5 lớp 12 Getting Started
Complete the diagram. (Hoàn thành sơ đồ.)
Guide to answer
Expressions of cultural identity (Các cách biểu đạt bản sắc văn hóa):
1. language (ngôn ngữ)
2. food (đồ ăn)
3. clothing (quần áo)
4. beliefs (các niềm tin, tín ngưỡng)
5. cultural practices (các hoạt động văn hóa)
3. Task 3 Unit 5 lớp 12 Getting Started
Answer the questions. (Trả lời các câu hỏi)
1. According to Yumi, why do people need to protect their cultural identity? (Theo Yumi, tại sao mọi người cần phải bảo vệ bản sắc văn hóa của họ?)
2. How do Yumi's family maintain their culture? (Gia đình của Yumi duy trì văn hóa của họ bằng cách nào?)
3. Where is home for Yumi? (Nơi đâu là nhà với Yumi?)
4. Give examples of expressions of cultural identity in your community. (Đưa ra một số ví dụ về cách biểu đạt bản sắc văn hóa ở cộng đồng của bạn.)
Guide to answer
1. Because it's essential to understand their family history and traditions. (Bởi vì cần thiết phải hiểu được lịch sử và truyền thống gia đình.)
2. They wear kimonos on special occasions and celebrate Japanese festivals. They eat sushi, sashimi and udon noodles. They also speak Japanese at home. (Họ mặc kimono trong các dịp đặc biệt và kỉ niệm các lễ hội Nhật Bản. Họ ăn sushi, sashimi và mì udon. Họ cũng nói tiếng Nhật tại nhà.)
3. She doesn't know whether her home is Japan, where her parents come from, or Viet Nam, where she was born and grew up. (Bạn ấy không biết liệu quê hương mình là Nhật Bản, nơi xuất thân của bố mẹ bạn ấy hay là Việt Nam, nơi mà bạn ấy sinh ra và lớn lên.)
4. Language: Vietnamese; food: square and. round sticky rice cakes, pho; clothing: ao dai, ao ba ba; beliefs: ancestor worship ; cultural practices: Hung Kings' Festival, Quan ho singing (Ngôn ngữ: tiếng Việt, thức ăn: bánh chưng, bánh giày, phở; quần áo: áo dài, áo bà ba; tín ngưỡng: thờ cúng tổ tiên; các hoạt động văn hóa: lễ hội Hùng Vương, hát Quan họ.)
4. Task 4 Unit 5 lớp 12 Getting Started
Find the verb or adjective that goes with each of the following nouns or noun phrases. If necessary, use a dictionary to check the meaning. (Tìm các động từ hoặc tính từ mà đi với các danh từ hoặc cụm từ sau danh từ. Nếu cần thiết, sử dụng từ điển để kiểm tra ý nghĩa.)
Guide to answer
1. express / protect their cultural identity (thể hiện / bảo vệ bản sắc văn hóa của họ)
2. traditional costumes (trang phục truyền thống)
3. cultural practices (thực hành văn hóa)
4. understand my family history (hiểu về lịch sử gia đình tôi)
5. maintain your culture (duy trì văn hóa của bạn)
5. Task 5 Unit 5 lớp 12 Getting Started
Read the conversation again and write the correct tenses of the verbs in brackets. (Đọc cuộc trò chuyện một lần nữa và viết các thì đúng của động từ trong ngoặc đơn.)
Guide to answer
1. My parents have been living (live) here for twenty years. (Bố mẹ tôi đã sống ở đây được 20 năm rồi.)
2. I have been to Kyoto four or five times to visits my grandparents. (Tôi đã được tới Kyoto 4 hoặc 5 lần để thăm ông bà tôi. )
6. Practice Task 1
Mark the letter A, B, C or D to indicate the word(s) CLOSEST in meaning to the underlined word(s) in each of the following questions.
Question 1: When it comes to diversity, language can be a bridge for building relationships, or a tool for creating and maintaining divisions across differences.
A. assimilation B. distinction C. uniformity D. variance
Question 2: The situation got out of hand when the festival organisers couldn't foresee that the mob would get angry because they were stopped from taking the offerings.
A. hard to complete B. difficult to control
C. impossible to find D. unlikely to happen
7. Practice Task 2
Mark the letter A, B, C or D to indicate the correct answer to each of the following questions.
Question 1: How long ____ Gerry?
A. has you been knowing
B. has you know
C. have you been knowing
D. have you known
Question 2: How many times ____ New York?
A. has Charles been visiting
B. has Charles visited
C. have Charles been visiting
D. have Charles visited
Question 3: Oh dear, the light ____ all night.
A. has been burning B. has burnt C. has burned D. have burning
Để nắm các từ vựng và nội dung cơ bản của chủ đề "Cultural Identity", mời các em đến với phần trắc nghiệm Unit 5 Getting Started Tiếng Anh 12 mới sau đây và cùng luyện tập.
9. Conclusion
Kết thức bài học các em cần ghi nhớ các từ vựng:
- cultural identity /ˈkʌltʃərəl aɪˈdentəti/ bản sắc dân tộc
- express /ɪkˈspres/ thể hiện, biểu hiện
- costume /ˈkɒstjuːm/ trang phục
- motherland /ˈmʌðəlænd/ quê hương
- belief /bɪˈliːf/ niềm tin, tín ngưỡng
- maintain /meɪnˈteɪn/ duy trì, giữ vững
- ancestor /ˈænsestə(r)/ tổ tiên
- worship /ˈwɜːʃɪp/ thờ cúng
Tham khảo thêm
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Language
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Reading
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Speaking
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Listening
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Writing
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Communication and Culture
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Looking Back
- doc Unit 5 lớp 12: Cultural Identity - Project