Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà mới nhất

Hợp đồng cọc thuê nhà hay còn gọi là thỏa thuận đặt cọc thuê nhà là văn bản được ký kết giữa bên cho thuê tài sản (nhà riêng, căn hộ, phòng trọ,...) với bên thuê để thực hiện việc thuê nhà một cách hợp pháp. Để hiểu rõ hơn về hợp đồng đặt cọc thuê nhà như thế nào mời các bạn cùng eLib tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà mới nhất

1. Hợp đồng cọc thuê nhà là gì?

Hợp đồng cọc thuê nhà hay còn gọi là thỏa thuận đặt cọc thuê nhà là văn bản được ký kết giữa bên cho thuê tài sản (nhà riêng, căn hộ, phòng trọ,...) với bên thuê để thực hiện việc thuê nhà một cách hợp pháp. Là văn bản quan trọng, được thiết lập trước khi thuê nhà. Nó đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cả hai bên tham gia trước khi hoạt động thuê nhà được thực hiện.

Dựa theo mục đích và chức năng của hợp đồng mà có thể phân chia thành các loại sau:

Hợp đồng đặt cọc đảm bảo cho việc giao kết hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng đặt cọc đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng đặt cọc đảm bảo cho cả việc giap kết và thực hiện hợp đồng thuê nhà.

2. Vì sao cần có hợp đồng đặt cọc thuê nhà?

Giao dịch thuê nhà được xác lập khi người cho thuê đồng ý cho thuê nhà và người đi thuê đồng ý thuê nhà. Tuy nhiên, nếu chỉ hứa “miệng” mà không có vật gì làm “tin” thì tình trạng bội tín rất có thể xảy ra. 

Nằm tạo an toàn về tâm lý, tránh sự bội tín giữa cả bên cho thuê và khách hàng thuê nhà mà hợp đồng thuê nhà và hợp đồng đặt cọc thuê nhà cần được xác lập. Nếu chỉ thỏa thuận “miệng” mà không có sự giao ước rõ ràng, theo đúng quy định của pháp luật thì quyền và lợi ích của các bên sẽ không được đảm bảo.

Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà thường được thiết lập ngay khi khách thuê chưa dọn đến ở nhưng đã đặt cọc để giữ nhà và đảm bảo sẽ thuê. Tránh hường hợp tổn thất cho chủ nhà cũng như tránh việc chủ nhà cho bên khác thuê lại.

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà phải chịu sự điều chỉnh pháp lý của Bộ luật dân sự 2015, Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản.

3. Các loại hợp đồng đặt cọc thuê nhà

Dựa vào mục đích, chức năng của hợp đồng có thể chia thành các loại như sau: Hợp đồng đặt cọc để bảo đảm cho việc giao kết hợp đồng thuê nhà, để bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng thuê nhà hoặc để đảm cho cả hai mục đích giao kết và thực hiện hợp đồng thuê nhà. 

Các tên gọi khác của hợp đồng đặt cọc mua bán nhà: Hợp đồng đặt cọc thuê nhà; Thỏa thuận đặt cọc thuê nhà

4. Hợp đồng đặt cọc thuê nhà kéo dài bao lâu?

Nếu các bên thỏa thuận mục đích của hợp đồng đặt cọc là để giao kết hợp đồng thì hợp đồng đặt cọc chấm dứt sau khi các bên đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng thuê nhà.

Nếu thỏa thuận đặt cọc được phát sinh sau khi hợp đồng đã được giao kết thì mục đích của đặt cọc chỉ có thể là nhằm thực hiện hợp đồng và thỏa thuận đặt cọc kéo dài cho đến khi các bên hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

Đối với trường hợp các bên thỏa thuận mục đích của đặt cọc là vừa nhằm giao kết hợp đồng, vừa nhằm thực hiện hợp đồng thì hiệu lực của thỏa thuận đặt cọc kéo dài từ khi các bên giao kết thỏa thuận đặt cọc đến khi giao kết hợp đồng và hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

5. Hướng dẫn viết hợp đồng đặt cọc thuê nhà?

Mục đích chính của Hợp đồng đặt cọc là xác định quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong đó phải quy định rõ các điều khoản, cách xử lý tài sản đặt cọc khi các bên vi phạm vấn đề giao kết, thực hiện Hợp đồng thuê nhà.

Khi hợp đồng thuê nhà được giao kết và thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Còn trong trường hợp hợp đồng đặt cọc thuê nhà chỉ nhằm mục đích giao kết hợp đồng thuê nhà. Nếu bên cho thuê từ chối giao kết hoặc có những hành vi làm cản trở việc giao kết hợp đồng thì phải trả lại cả số tiền cọc cho bên đặt cọc + tiền chịu phạt  tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Ngược lại, nếu bên đặt cọc từ chối giao kết hợp đồng thì sẽ mất tiền cọc, tài sản đặt cọc thuộc về chủ nhà.

Khi tiến hành soạn thảo hoặc xem xét hợp đồng đặt cọc thuê nhà cần chú ý có đầy đủ các thông tin cơ bản sau:

Thông tin của bên cho thuê (nhận cọc) và bên thuê nhà (đặt cọc)

Mục đích đặt cọc: Để đảm bảo giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng hay cả 2 mục đích trên.

Thông tin về căn nhà cho thuê;

Chi tiết về giá trị tài sản đặt cọc;

Phương thức và thời hạn thanh toán tiền đặt cọc;

Thỏa thuận đặt cọc: thời hạn thuê nhà, giá thuê nhà; phương thức và thời hạn thanh toán tiền thuê nhà. 

Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết hợp đồng đặt cọc thuê nhà

Cách thức xử lý tài sản đặt cọc; trong các trường hợp như các bên đã hoàn thành xong quyền và nghĩa vụ trong Hợp đồng thuê nhà. Hoặc một trong các 

6. Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà tham khảo

Mẫu 1:

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà - Mẫu 1

Mẫu 2:

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà - Mẫu 2

Mời các bạn bấm nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ Hợp đồng đặt cọc thuê nhà!

Ngày:02/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM