Hướng dẫn 2 lệnh lọc đối tượng và 2 cách xuất tọa độ trong AutoCad

Nhiều người thường nghĩ lệnh lọc đối tượng và xuất tọa độ trong Autocad sử dụng rất phức tạp. Tuy nhiên, cách sử dụng lệnh này không quá khó như bạn nghĩ, điều quan trọng là bạn phải nắm được các bước kỹ thuật cơ bản. Trong bài viết dưới đây, eLib sẽ chia sẻ cho bạn cách sử dụng lệnh lọc đối tượng và xuất tọa độ cực đơn giản và chính xác.

Hướng dẫn 2 lệnh lọc đối tượng và 2 cách xuất tọa độ trong AutoCad

1. Hướng dẫn 2 lệnh lọc đối tượng trong AutoCad

1.1. Lọc đối tượng trong AutoCad bằng lệnh Filter 

Lệnh Filter là lệnh được sử dụng nhiều nhất khi tiến hành lọc đối tượng trong AutoCad. Đối với lệnh này thì bạn sẽ có hai cách để thực hiện như sau: 

Cách 1: Lựa chọn đối tượng cần lọc với thuộc tính cho trước 

Để chọn được đối tượng cần lọc với thuộc tính cho trước bằng lệnh Filter thì bạn thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Trên thanh công cụ Command của giao diện AutoCad, bạn nhập phím FI rồi nhấn Enter để hiển thị lệnh. 

Bước 2: Chọn thư mục Clear List để xóa hết thuộc tính của đối tượng cũ mà bạn muốn lọc. 

Bước 3: Nhấp vào thư mục Select Filter để chọn đối tượng cần lọc. Ví dụ như: Text, Line, Pline, Name, Block…..

Bước 4: Lựa chọn thuộc tính cần lọc cụ thể của các đối tượng cần lọc mà bạn đã chọn trước đó bằng cách nhấp vào mục Select. 

Bước 5: Cho đối tượng vào danh sách cần lọc bằng cách nhấp vào thư mục Add List. 

Bước 6: Nhấp vào mục Apply để chọn đối tượng đã lọc để tiếp tục sử dụng các lệnh như: Move, Copy, Mirror, Rotate …

Bước 7: Sau khi đã thực hiện xong thì bạn nhấn Save để lưu lại danh sách các đối tượng đã được lọc. 

Lệnh lọc đối tượng trong Cad

Cách 2: Lọc đối tượng trong AutoCad bằng cách chọn thuộc tính từ đối tượng trên bản vẽ 

Một cách sử dụng lệnh lọc đối tượng trong Cad theo Filter tiếp theo mà bạn có thể áp dụng đó là chọn thuộc tính từ đối tượng trên bản vẽ. Các bước thực hiện cụ thể như sau: 

Bước 1: Trên thanh công cụ Command, bạn nhập phím FI để hiển thị lệnh Filtrer.

Bước 2: Bạn click chuột vào thư mục Clear List để xóa hết những thuộc tính của đối tượng mà bạn muốn lọc. 

Bước 3: Nhấp vào thư mục Add Selected Object và kích chọn đối tượng trong bản vẽ để lấy thuộc tính của đối tượng đó, ví dụ như: Text, Line, Pline, Name, Block…..

Bước 4: Nhấn chọn Delete những thuộc tính trên đối tượng mà bạn thấy không cần thiết, ví dụ như: Color, Line end, Line start…..

Bước 5: Sau khi đã chọn được những thuộc tính cho đối tượng cần lọc, bạn nhấn chọn Save để thuận tiện cho những lần lọc tiếp theo.

Bước 6: Chọn lại đối tượng đã lọc bằng cách gõ phím P và sau đó bạn có thể thực hiện các lệnh khác trên đối tượng như: Move, Copy, Mirror, Rotate …

Thuộc tính từ đối tượng trên bản vẽ

1.2. Lệnh lọc đối tượng trong AutoCad bằng Fillet 

Bên cạnh lệnh Filter thì bạn cũng có thể sử dụng lệnh Fillet để thực hiện lọc đối tượng trong AutoCad. Đây được xem là thao tác vô cùng đơn giản, nhanh chóng và chính xác nên thích hợp đối với những bạn mới học về Autocad. Cụ thể, các bước thực hiện lệnh lọc đối tượng trong Cad Fillet như sau: 

Bước 1: Trên giao diện của Autocad, bạn nhập lệnh FI và nhấn Enter để hiển thị lệnh. 

Bước 2: Khi lệnh hiển thị, bạn nhấp vào thư mục Add Seclected Object, lúc này trên giao diện sẽ hiển thị bảng đối tượng mà bạn cần lọc. 

Bước 3: Trong bảng này, bạn có thể lựa chọn các thuộc tính của đối tượng mà bạn muốn lọc như: Block, Layer, Apec – Dim... Một lưu ý khi chọn thuộc tính của đối tượng đó là bạn hãy giữ lại các thuộc tính chung và loại bỏ đi các thuộc tính riêng của đối tượng. 

Bước 4: Sau khi bạn đã lựa chọn xong các thuộc tính cần lọc cho đối tượng, nhấn Save để lưu lại. Bạn vẫn có thể sử dụng bảng thuộc tính đã lọc cho những lần lọc đối tượng tiếp theo. 

Lọc đối tượng trong AutoCAD bằng lệnh Fillet thích hợp cho những người mới bắt đầu học về Autocad

2. Hướng dẫn xuất tọa độ trong AutoCad

2.1. Cách xuất tọa độ trong AutoCad theo hệ tọa độ VN-2000

Cách xuất tọa độ trên bản vẽ Cad theo hệ tọa độ VN-2000 được nhiều nhà thiết kế đánh giá là có cách thực hiện khá đơn giản. Theo đó, bạn sẽ lấy tọa độ bằng lệnh ID của 1 điểm hoặc List tọa độ gãy khúc của đường Polyline. Đối với cách xuất tọa độ theo hệ tọa độ VN-2000, bản vẽ của bạn cần đáp ứng được những yêu cầu như sau:

Bản vẽ cần được thực hiện đúng tọa độ ranh mốc theo hệ tọa độ VN-2000 để khi xuất file sẽ không bị lỗi. 

Để thực hiện xuất tọa độ thì trước tiên bạn phải tải một bộ Lisp hỗ trợ.

Sau khi Load Lisp thì bạn cần cài bộ Express và sử dụng các hàm trong thư viện này. Nếu bạn không cài bộ Express thì khi xuất tọa độ file sẽ báo lỗi. 

Để bản vẽ không bị lỗi thì bạn cần đáp ứng các yêu cầu trước khi xuất tọa độ theo hệ tọa độ VN-2000

Sau khi đã đáp ứng được những yêu cầu nêu trên, bạn tiến hành xuất tọa độ trong AutoCad theo các bước sau đây: 

Bước 1: Bạn copy file mà bạn cần xuất tọa độ đang thuộc định dạng DWG vào thư mục Support trên phiên bản Autocad. 

Bước 2: Gõ lệnh AP và nhấn Enter để hiển thị lệnh. Khi lệnh hiển thị thì bạn click chuột vào các điểm cần chọn trên màn hình để lấy tọa độ bằng lệnh TDD. Còn nếu bạn muốn xuất tọa độ của ranh bản đồ ra bản vẽ thì dùng lệnh TDP.

Bước 3: Chọn số thập phân mà bạn muốn hiển thị khi xuất tọa độ. 

Bước 4: Click chuột điểm muốn xuất tọa độ trên màn hình. Và nếu muốn xuất tọa độ các điểm còn lại thì bạn click chuột điểm cần xuất, nếu muốn kết thúc lệnh, bạn nhấn nút Esc. 

Một lưu ý khi xuất tọa độ trong bản vẽ Cad theo hệ tọa độ VN-2000 đó là nếu bạn dùng lệnh TDP, thì sẽ tiến hành xuất tọa độ tại các điểm gãy khúc của đường Polyline. Lệnh này thường được dùng chủ yếu khi xuất tọa độ của ranh đất. 

Xuất tọa độ theo hệ tọa độ VN-2000 thường được dùng để xuất tọa độ cho bản vẽ ranh đất

2.2. Cách xuất tọa độ từ Autocad ra file Excel bằng lệnh Lisp 

Ngoài sử dụng hệ tọa độ VN-2000 thì bạn có thể sử dụng lệnh Lisp để xuất tọa độ trong AutoCad ra file Excel. Đối với cách này thì bạn có thể xuất tọa độ từng điểm point trong bản vẽ Autocad hoặc xuất toàn bộ các điểm ra file Excel. Tuy nhiên, khi sử dụng lệnh Lisp thì bạn chỉ có thể xuất tọa độ điểm point mà không thể xuất cùng text kèm theo trong bản vẽ. Cụ thể, cách xuất tọa độ từ Autocad ra file Excel bằng lệnh Lisp được thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Bạn tiến hành Load Lisp để thực hiện xuất tọa độ từ Autocad ra file Excel. 

Bước 2: Gõ lệnh tắt AP rồi chọn folder chứa Lisp. Tiếp theo, bạn nhấn Lisp C2F.VLX-> Load. Lúc này trên màn hình sẽ hiện thông báo C2F.VLX successfully loaded, bạn nhấn Close để đóng lại và thực hiện thao tác trên các công cụ sau:

Gõ lệnh C2F để hiển thị hộp thoại phía dưới giao diện của Cad. 

Entity Type: Các đối tượng cần xuất dữ liệu trong Autocad.

File Type: Dạng file chứa thông tin của đối tượng File excel và file txt.

Items to Send to File: Các thuộc tính của đối tượng được xuất ra file.

Bước 3: Bạn vào mục Entity Type chọn Point, File Type chọn file csv để lưu. Tích chọn vào ô Insertion Point để xuất tọa độ.

Bước 4: Lúc này trên giao diện sẽ xuất hiện các điểm point, bạn click chuột chọn đối tượng điểm point cần xuất (select objects), hoặc chọn toàn bộ. Sau đó nhấn Enter để hoàn thành và nhấn OK để kết thúc lệnh. 

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn sử dụng 2 lệnh lọc đối tượng và 2 cách xuất tọa độ trong AutoCad. Chỉ cần vài thao tác cơ bản, bạn đã có thể sử dụng lệnh một cách nhanh chóng rồi. Chúc bạn thành công! Và đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết đến nhé!

Ngày:30/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM