Hướng dẫn sử dụng lệnh Xoay và cách dùng lệnh che đối tượng trong Autocad

Để xoay đối tượng và che đối tượng trong AutoCad thì phải sử dụng lệnh nào? chính là thắc mắc chung của những người mới bắt đầu học về thiết kế bản vẽ trên Autocad. Nhằm giúp cho việc thiết kế bản vẽ của bạn được nhanh chóng và chính xác hơn, trong bài viết dưới đây, eLib sẽ hướng dẫn cho bạn 2 lệnh xoay và che đối tượng nhé!

Hướng dẫn sử  dụng lệnh Xoay và cách dùng lệnh che đối tượng trong Autocad

1. Quy trình thực hiện lệnh xoay đối tượng trong AutoCAD

Để thực hiện được lệnh xoay đối tượng cơ bản trong Cad thì bạn cần thực hiện một quy trình 4 bước như sau:

Gọi lệnh

Kích chọn đối tượng

Kích chọn tâm quy

Nhập góc quay

Cách xoay đối tượng trong cad

2. Cách gọi lệnh xoay đối tượng trong AutoCad 

Lệnh xoay trong AutoCad là lệnh Rotate với công dụng là xoay đối tượng mà bạn đã chọn quanh một điểm gốc (base point) hay còn được gọi là tâm. Để có thể thao tác được đối với lệnh này, bước đầu tiên bạn cần thực hiện là gọi lệnh. Có 2 cách gọi lệnh Rotate mà bạn có thể áp dụng như sau: 

Cách 1: Từ bàn phím máy tính, bạn nhập lệnh Rotate sau đó nhấn Enter để hiển thị lệnh trên giao diện Cad. 

Cách 2: Trên giao diện Cad, bạn vào thanh menu Modify thuộc thanh công cụ, sau đó nhấn chọn Rotate. Lúc này, lệnh sẽ tự động hiển thị để bạn thao tác.

Để thực hiện xoay đối tượng trong bản vẽ Cad thì bạn dùng lệnh Rotate

3. Các bước thực hiện lệnh xoay đối tượng trong AutoCad 

Để xoay đối tượng trong Cad thành công, bắt buộc bạn phải sử dụng lệnh Rotate. Đối với lệnh này thì bạn thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Tiến hành gọi lệnh (bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách nêu trên). 

Bước 2: Click chuột chọn đối tượng mà bạn muốn xoay quanh một điểm gốc trên AutoCad. 

Bước 3: Click chuột chọn tâm quay cho đối tượng. 

Bước 4: Nhập góc quay. 

Bước 5: Nhấn Enter để kết thúc lệnh. 

Trong quá trình thực hiện lệnh xoay trong Cad, để đối tượng được xoay đúng so với vị trí tâm nhất, bạn cần nắm vững các câu lệnh sau đây: 

Command: Dùng để gọi lệnh. 

Select Objects: Nhấp lần 1 để chọn đối tượng cần quay. Nhấp lần 2 để chọn đối tượng cần quay tiếp theo hoặc nhấp và nhấn Enter để kết thúc việc cần chọn đối tượng để quay. 

Specify base point: Kích chọn tâm quay cho đối tượng. 

Specify rotation angle or {Reference}: Nhập góc để quay đối tượng hoặc nhập R nhấn Enter để chọn góc tham chiếu. 

Specify the new angle: Nhập giá trị góc quay mới cho đối tượng. 

Khi thực hiện thao tác đối với lệnh Rotate, bạn cần nắm vững các câu lệnh

Một lưu ý nhỏ khi thực hiện thao tác với câu lệnh Specify rotation angle or {Reference} và Specify the new angle là: Để hiển thị được 2 câu lệnh này thì bạn nhấp vào dòng nhắc Specify rotation angle or [Reference] sau đó nhấn Enter để hiển thị. 

4. Lệnh che đối tượng trong AutoCad là gì? 

Theo lời khuyên của những nhà thiết kế chuyên nghiệp, nếu bạn muốn che bất kỳ một đối tượng nào đó trên bản vẽ mà vẫn đảm bảo tính chất lượng cho bản vẽ thì phải sử dụng lệnh Wipout. Đây là lệnh có tác dụng tạo một lớp phủ lên đối tượng để che lấp đi đối tượng trong bản vẽ Cad. 

Sau đó, nếu muốn đối tượng hiện lên thì bạn chỉ cần loại bỏ đi lớp phủ. Với thao tác này, đối tượng trên bản vẽ không bị mất đi mà vẫn đảm bảo cho bản vẽ được “sạch sẽ” và không bị rối mắt. Đây cũng là lệnh che đối tượng khác khi nó đè lên các đối tượng đang thiết kế. 

Để che các đối tượng trong Cad, bạn có thể sử dụng lệnh Wipout

Ví dụ: Khi đang thiết kế bản vẽ Cad, bạn muốn gắn một dòng chữ lên đối tượng là bức tường đã được tô màu bằng lệnh Hath thì bắt buộc bạn phải sử dụng lệnh Wipout. Nếu không sử dụng lệnh này thì khi bạn thực hiện Move dòng chữ vào mặt tường, dòng chữ sẽ không thể hiển thị được vì đã bị Hath che mất. Vì vậy, có thể lệnh che đối tượng trong Cad đóng vai trò rất quan trọng, bắt buộc những nhà thiết kế phải nắm vững. 

5. Cách thực hiện lệnh che đối tượng trong bản vẽ AutoCad 

Khi mới bắt đầu làm quen với phần mềm Autocad, nhiều người thường loay hoay không biết cách thực hiện lệnh che đối tượng khác khi nó đè lên như thế nào. Thực chất, thao tác đối với lệnh Wipout rất đơn giản, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Trên một bản vẽ đang thiết kế, bạn nhập lệnh W rồi nhấn Enter để hiển thị lệnh Wipout. 

Bước 2: Khi lệnh hiển thị, bạn click chuột theo các điểm liên tục để tạo vùng kín bao quanh các đối tượng cần che. 

Bước 3: Gõ dấu cách để kết thúc thao tác pick điểm quanh đối tượng. Lúc này, vùng kín mà bạn tạo sẽ che đi đối tượng. Tuy nhiên, để việc thiết kế bản vẽ vẫn được tiến hành một cách chính xác theo tỷ lệ chuẩn ban đầu, bạn cần click vào công cụ Draw -> Wipeout và thao tác với các công cụ trên lệnh che đối tượng trong Cad như sau: 

Specify first point or [Frames/Polyline] : Kích vào điểm đầu tiên của vùng kín bao quanh đối tượng cần che. 

Specify next point: Kích vào điểm thứ 2.

Specify next point or [Undo]: Kích vào điểm thứ 3.

Specify next point or [Close/Undo]: Kích vào điểm thứ 4.

Specify next point or [Close/Undo]: Nhấn enter để đóng kín đường bao quanh đối tượng, 

Nhấn vào phần Text đã che-> vào tools -> draw order -> bring to front: Để hiển thị đối tượng đã che khi bạn muốn nó cho nổi lên. Sau đó, copy và di chuyển toàn bộ text trong vùng kín mà bạn vào phần hatch của đối tượng. 

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn  sử dụng lệnh Xoay và cách dùng lệnh che đối tượng trong Autocad. Chỉ cần vài thao tác cơ bản, bạn đã có thể sử dụng lệnh một cách nhanh chóng rồi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thành công! Và đừng quên chia sẻ cho nhiều người cugf biết đến nhé!

Ngày:30/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM