Hướng dẫn sử dụng lệnh Fillet và lệnh Trim trong AutoCad

Nhiều người thường nghĩ lệnh Fillet và lệnh Trim trong Autocad sử dụng rất phức tạp. Tuy nhiên, cách sử dụng lệnh này không quá khó như bạn nghĩ, điều quan trọng là bạn phải nắm được các bước kỹ thuật cơ bản. Trong bài viết dưới đây, eLib sẽ chia sẻ cho bạn cách sử dụng lệnh Fillet và lệnh Trim cực đơn giản và chính xác.

Hướng dẫn sử dụng lệnh Fillet và lệnh Trim trong AutoCad

1. Hướng dẫn sử dụng lệnh Fillet trong AutoCad

1.1. Cách gọi lệnh Fillet trong AutoCad

Lệnh Fillet trong AutoCad tạo ra các cung tròn để nối 2 đoạn thẳng trong bản vẽ của AutoCad. Nói một cách đơn giản nó là lệnh dùng để bo các góc trong AutoCad. Lệnh Fillet là một lệnh rất cơ bản mà bạn cần phải học được.
Cách gọi lệnh này rất đơn giản, có 2 cách sau đây:

Cách 1: Trên dòng lệnh của phần mềm bạn gõ FI-> Enter.

Cách 2: Click vào tab Home -> Modify -> Fillet.

Khi bạn sử dụng lệnh Fillet trong Cad bạn cần thực hiện những bước sau:

Gọi lệnh Fillet.

Gõ R và nhấn Enter.

Chỉ định bán kính Filltet, và R> chỉ định bán kính.

Chọn đường đầu tiên và  đường thứ hai.

Cách gọi lệnh đơn giản trong Fillet

1.2. Sử dụng lệnh Fillet trong AutoCad để tạo góc nhọn

Cách sử dụng Fillet tiếp theo mà chúng tôi muốn hướng dẫn tới các bạn đó là sử dụng lệnh để tạo góc nhọn. Các bước thực hiện như sau:

Bạn cần nhập bán kính R = 0

Nếu bán kính Fillet được đặt thành 0 thì các đối tượng được chọn sẽ được cắt hoặc kéo dài cho đến khi chúng cắt nhau thành 1 góc nhọn.

Không có một cung nào được tạo ra khi hai bán kính Fillet được đặt thành 0, bạn có thể dùng lệnh Fillet thông thường với bán kính = 0 để xóa đoạn cung giữa hai đoạn thẳng hoặc tất cả các đoạn cung từ một hình:

Bạn vẫn gọi lệnh Fillet như bình thường và gõ R, Enter.

Chỉ định bán kính Fillet = 0

Bạn sẽ chọn đường đầu tiên và đường thứ hai.

Dùng lệnh Fillet để tạo góc nhọn

1.3. Sử dụng Fillet between parallel lines để bo cung

Nếu bạn muốn thực hiện bước bo cung giữa hai đường song song khi thiết kế bản vẽ trên Autocad, thì cách dùng lệnh Fillet trong Cad thông minh nhất là sử dụng Fillet between parallel lines. Việc áp dụng cách này sẽ giúp tạo ra một nửa đường tròn ở các góc trong bản vẽ, từ đó đường kính của đường tròn và khoảng cách của đường song song trong cung tròn sẽ bằng nhau. Như vậy, việc áp dụng lệnh này còn giúp tách được các đường song song trên cùng 1 đơn vị.

Sử dụng Fillet between parallel lines để bo cung

Cách thực hiện đối với lệnh Fillet between parallel lines rất đơn giản, bạn chỉ cần tiến hành theo hai bước sau:

Bước 1: Chọn lệnh Fillet

Bước 2: Chọn 2 điểm cuối của đường mà bạn bo cung, sau đó phần mềm sẽ tự động tạo ra một đường tròn tiếp theo có đường kính bằng khoảng cách với đường song song mà bạn muốn bo cung.

1.4. Sử dụng lệnh Fillet để cắt cạnh

Nếu bạn muốn cắt cạnh khi thiết kế bản vẽ thì mẹo hay nhất là sử dụng Using fillet to trim off edges. Đây là công cụ cắt nhanh chóng nhất trong phần mềm Autocad. Để thực hiện cắt cạnh bằng lệnh này thì bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Bạn gõ lệnh Fillet trên thanh công cụ của phần mềm Autocad.

Bước 2: Nhấp chuột vào lệnh TRIM.

Bước 3: Tiếp theo, bạn chọn No trim theo các mục tùy chọn được nhắc trên dòng lệnh phù hợp với mục đích sử dụng của bạn.

Bước 4: Chọn Radius và nhấp chuột vào bất kỳ một bán kính nhỏ nào đó mà bạn thấy phù hợp rồi áp dụng fillet ở góc A.
Với các bước này, bạn sẽ thu được kết quả là bản vẽ cắt cạnh hoàn chỉnh và chính xác theo đơn vị ban đầu bạn đề xuất.

Sử dụng lệnh Fillet để cắt cạnh

1.5. Sử dụng nhiều lệnh Fillet

Cách dùng lệnh Fillet trong cad với nhiều lệnh trong cùng một lúc không quá khó như bạn nghĩ, theo đó bạn chỉ cần sử dụng lệnh Applying multiple fillets trên thanh công cụ của phần mềm Autocad. Cụ thể, bạn có thể thực hiện nhanh chóng với Polynline bao gồm các bước vô cùng đơn giản sau đây:

Bước 1: Nhấp chuột chọn lệnh Fillet sau đó nhấp vào bán kính trên dòng lệnh.

Bước 2: Loại 1 trong chú thích bán kính rồi nhấn Enter để hoàn thành.

Bước 3: Nhấp chuột vào lệnh Polyline trên dòng lệnh. Hoặc bạn có thể gõ P trong Fillet và nhấn Enter để chọn lệnh Polyline.

Bước 4: Tiếp theo, bạn nhấp vào bất kỳ một đường phân đoạn nào của đường kẻ. Lúc này, các tập hợp bán kính trên lệnh sẽ áp dụng cho tất cả các góc trừ góc có tiếp xúc với đường thẳng bởi đây là đường không đòi hỏi bất kỳ cung tròn nào.

Sử dụng nhiều lệnh Fillet

2. Hướng dẫn sử dụng lệnh Trim trong AutoCad

2.1. Lệnh Trim là gì?

Lệnh Trim trong CAD là lệnh cắt nhanh đối tượng trong quá trình thiết kế và làm việc, các thao tác thực hiện nhanh chóng và đơn giản. Còn các đối tượng cắt của Trim rất rộng, có thể là đường thẳng, đoạn thẳng, đường tròn, đường vòng cung...

Cách gọi của lệnh Trim: Command --> TRIM (viết tắt là TR) hoặc cách thứ hai: Modlfy --> TRIM.

2.2. Cách sử dụng lệnh trim trong Autocad

Nhiều người khi mới học Autocad thường lo lắng không biết việc sử dụng lệnh trim trong cad có khó hay không. Thực tế, việc sử dụng lệnh trim rất đơn giản, bạn có thể thao tác một cách nhanh chóng thông qua 2 cách sau đây:

Cách 1: Xén đoạn thừa

Nếu bạn muốn thực hiện xén đoạn thừa hoặc xén đối tượng nằm giữa các đoạn, không bị tách riêng lẻ thì có thể sử dụng lệnh trim theo 2 bước sau:

Bước 1: Chọn lệnh trim bằng cách nhấn Tr + phím Enter.

Bước 2: Khi đã hiện lệnh thì bạn ấn dấu cách 2 lần và chọn đoạn cần xén và ấn Enter. Như vậy, bạn đã xén thành công đối tượng bị thừa.

Xén đoạn thừa

Cách 2: Chọn bờ ngăn cách để xén đối tượng

Đối với những đối tượng đứng riêng lẻ và bạn muốn xén, cắt đối tượng đó thì buộc phải chọn bờ ngăn cách. Bờ ngăn cách ở đây có thể là đường cong, đường thẳng... Cụ thể, bạn sẽ thực hiện lệnh trim trong cad để chọn bờ ngăn cách như sau:

Bước 1: Chọn lệnh trim bằng cách nhấn phím Tr + phím Enter.

Bước 2: Chọn bờ cần cắt xén, sau đó chọn dấu cách và đoạn cần xén. Nhấn phím Enter để hoàn thành.

Như vậy, chỉ với 2 thao tác đơn giản bạn đã thực hiện xong việc chọn bờ ngăn cách để xén đối tượng. Tuy nhiên, có một lưu ý khi thực hiện cách này đó chính là: Nếu trường hợp có nhiều bờ đan xen nhau và bạn muốn xóa một đoạn dài thì bạn nên chọn xóa theo bờ, thay vì xóa từng đoạn nhỏ. Bởi làm như vậy sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Chọn bờ ngăn cách để xén đối tượng

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn cách sử dụng lệnh Fillet và lệnh Trim trong AutoCad. Chỉ cần vài thao tác cơ bản, bạn đã có thể sử dụng lệnh một cách nhanh chóng rồi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thao tác thành công và đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết đến nhé!

Ngày:31/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM