9 bước cần biết trước khi bắt đầu đăng ký học lái xe ô tô

Trước tiên để có thể bắt đầu đăng kí học và thi bằng lái xe ô tô chất lượng thì bàn cần phải biết được những thông tin như: Thu tục đăng ký học như thế nào? Một khóa học gồm bao nhiêu tiền?...Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài viết dưới đây nhé!

9 bước cần biết trước khi bắt đầu đăng ký học lái xe ô tô

1. Thủ tục đăng ký học lái xe ô tô bắt đầu từ đâu

Hiện nay đăng ký học lái xe ô tô cực kỳ đơn giản và không còn quá khó và phức tạp như trước đây. Để tham gia một khóa học lái xe ô tô tại trung tâm số 10, điều duy nhất bạn cần làm là nhấc điện thoại lên và gọi, mọi thủ tục khác như hồ sơ, khám sức khỏe như thế nào, thậm chí ảnh chụp 3×4 để nộp hồ sơ cũng sẽ được trung tâm phục vụ chụp tại văn phòng.

Cụ thể hơn, thủ tục đăng ký học lái xe còn các bước như khai báo thông tin, nộp hồ sơ lên Sở giao thông vận tải để đăng ký thông tin học viên và đăng ký lịch thi. Tất cả những thủ tục đó sẽ được nhân viên tư vấn và hầu như sẽ làm thay cho học viên một cách tối đa.

2. Hồ sơ học bằng lái xe B2 gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký học bằng lái xe B2 chỉ bao gồm ảnh chụp (nền xanh, không đeo kính, nhìn thẳng và tóc không che tai), thường bạn sẽ được hỗ trợ chụp ảnh miễn phí khi đăng ký học tại trung tâm.

Ngoài ra còn thủ tục khám sức khỏe, khi đăng ký học tại trung tâm số 10 bạn sẽ được tư vấn khám sức khỏe đúng nơi quy định. Giấy khám sức khỏe cũng phải đúng quy cách theo quy định của Tổng cục đường bộ, nhiều trường hợp hồ sơ bị cơ quan tổ chức thi sát hạch trả về do không đạt yêu cầu.

3. Thi bằng lái xe B2 không cần học có được hay không

Theo quy định thì bạn phải trải qua một khóa học bắt buộc bao gồm lý thuyết và thực hành tai một cơ sở đào tạo học lái xe ô tô được cấp phép. Tối thiểu số giờ học lý thuyết và thực hành theo quy định thì mới được đăng ký tham gia thi bằng lái xe ô tô.

Tuy nhiên do nhu cầu, điều kiện nhiều người không có thời gian học, hoặc đã biết lái xe, hoặc tự học vì một lý do nào đó. Nên trung tâm số 10 vẫn có thể hỗ trợ các trường hợp có nhu cầu thi bằng lái xe B2 không cần học. Bằng cách rút ngắn thời gian học, hỗ trợ học tại nhà hay học qua điện thoại, máy tính. Vẫn đảm bảo các điều kiện để được tham gia thi sát hạch theo quy định của Sở GTVT, vẫn rút ngắn được tối đa thời gian và tiết kiệm chi phí cho học viên tham gia.

4. Tự đăng ký thi lái xe B2 có được không

Câu trả lời là không, như ở trên bài viết đã trình bày. Bạn phải trải qua một khóa học bao gồm lý thuyết và thực hành đủ tiêu chuẩn theo quy định thì mới được tham gia thi sát hạch. Do đó bạn không thể tự đăng ký thi lái xe B2 được mà phải nộp hồ sơ qua một trung tâm đào tạo lái xe ô tô được cấp phép.

Hồ sơ thi bằng lái xe B1 có khác gì sơ với bằng lái xe B2

Điều kiện thi bằng lái xe B1 và B2 có sự khác nhau. Tuy nhiên về hồ sơ thi bằng lái xe B1 cũng giống B2, không có sự khác biệt giữa bằng B2 B1 và bằng C.

Vậy tổng kết lại, thủ tục đăng ký học lái xe ô tô như thế nào, hồ sơ thi bằng lái xe B1 và B2 và cả bằng C sẽ bao gồm những đầu mục sau đây:

  • Ảnh 3×4 (10 cái), điều kiện nền xanh, tóc không được che tai, không đeo kính và áo sơ mi có cổ

  • CMND hoặc thẻ căn cước photo (phải nhìn rõ số và còn giá trị sử dụng, còn hạn)

  • Giấy khám sức khỏe

  • Đơn đăng ký học lái xe ô tô theo mẫu

 5. Một khóa học lái xe ô tô bao nhiêu tiền

Học phí thực tế là điều cần quan tâm khi bạn chuẩn bị đăng ký học lái xe ô tô , nhiều nơi chỉ công bố số tiền mà bạn đóng có biên lai , trong khi đó khi đã đăng ký khóa học bạn phải nộp thêm vô số những chi phí phát sinh khác như : tiền thuê xe thực hành , tiền sân bãi , tiền bồi dưỡng giáo viên v.v...

Học phí trung bình của một khóa học ( khoảng 7-10 triệu đối với bằng B2 ) lái xe ô tô còn phụ thuộc vào số giờ bạn được học thực hành .

6. Thời gian kể từ lúc bạn đăng ký học đến khi có bằng lái xe ô tô là bao lâu

Mỗi hạng bằng lái xe ô tô đều có thời hạn học và thi cụ thể: Ví dụ bằng lái xe ô tô hạng B2 có thời gian học là 3 tháng , bằng lái xe hạng C là 5 tháng . 

Sau khi vượt qua được kỳ thi sát hạch tầm 10-14 ngày là bạn có trong tay tấm bằng lái xe ô tô.

Bạn nên tìm hiểu rõ vấn đề này trước khi đăng ký học lái xe ô tô ở một trung tâm nào đó , bởi nếu không nắm rõ đăng ký phải những trung tâm chỉ làm việc vì lợi nhuận , nhận học viên ồ ạt , vượt quá chỉ tiêu và khả năng đào tạo của họ . Hậu quả là bạn phải chờ  , chờ nữa chờ mãi , chờ thi như nắng hạn chờ mưa mà vẫn chưa được tham gia kỳ thi sát hạch chính thức.

7. Đội ngũ giảng viên 

Giảng viên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức cũng như kinh nghiệm cho các học viên

Giảng viên phải là người luôn tận tâm giảng dạy mà không có bất cứ tiêu cực nào xảy ra : giảng dạy qua loa , thiếu cái tâm làm nghề , làm tiền bồi dưỡng từ học viên.

Gợi ý cho các bạn là nên đăng ký những lớp học lái xe ô tô thử để cảm nhận cách giảng của giáo viên và đưa ra quyết định đúng nhất.

8. Nội dung chương trình học

Khi bạn đăng kí học lái xe ô tô thì cần phải biết chương trình đào tạo thực hành bắt buộc phải có 3 phần

  • Thực hành lái xe trên đường trường : giúp bạn làm quen với việc làm chủ tay lái , xóa bỏ cảm giác lo sợ khi mới tập lái . 

  • Thực hành lái xe sa hình trong bãi tập nhỏ : bạn sẽ được hướng dẫn làm quen với 10 bài thi sa hình trong nội dung thi sát hạch bằng lái xe ô tô. 

Thực hành lái xe tại bãi tập lớn theo chuẩn.

9. Cẩn thận với những quảng cáo bao đậu, lo thi sớm

Ai trong chúng ta cũng biết thi cử là phải có xác xuất , đậu hay rớt phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác rất nhiều giữa thầy và trò trong suốt quá trình học . 

Việc "bao đậu" là hoàn toàn sai sự thật vì quy trình thi sát hạch hiện nay là do hệ thống chấm điểm cảm biến vì vậy kết quả thi luôn đảm bảo tính công bằng và minh bạch . Không ai có thể can thiệp vào kết quả thi trừ khi bạn trang bị cho mình một kiến thức vững vàng để có thể lái xe giỏi và an toàn .

Để biết thông tin là thật hay giả khi làm thủ tục đăng ký học lái xe ô tô các bạn hãy chỉ đóng 1 phần học phí,, nếu trung tâm không đồng ý đồng nghĩa với việc mẫu quảng cáo này là giả.

Hi vọng với những thông tin sẽ giúp bạn trang bị được kiến thức đầy đủ để chuẩn bị cho kì thi sát hạch được tốt hơn.

Ngày:06/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM