Những quy định về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C mới nhất

Nếu bạn đang có nhu cầu đổi giấy phép lái xe hạng C hoặc giấy phép lái xe của bạn đã hết hạn sử dụng thì hãy tham khảo chi tiết bài viết dưới đây của eLib nhé. Thân mến!

Những quy định về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C mới nhất

1. Quy định về đổi giấy phép lái xe, bằng lái xe

 Theo luật hiện hành thi giấy phép lái xe hạng C có thời hạn sử dụng là 5 năm kể từ ngày cấp. Khi đến thời hạn hoặc sắp hết thời hạn bạn cần đi làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C để được cấp thêm thời hạn sử dụng của bằng lái.
 
Các lái xe không nên để quá hạn giấy phép lái xe quá lâu để tránh các phiền phức sau này như: bắt buộc thi lại lý thuyết, bắt buộc thi lại thực hành lái xe,...  Vậy nên việc đổi giấy phép lái xe trước khi quá hạn là rất cần thiết, lái xe cần chú ý điểm này.
 
Đối với những bạn bị quá hạn 3 tháng sẽ áp dụng luật khoản 2 Điều 52 Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT: “Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, kể từ ngày hết hạn, người có giấy phép lái xe bị hỏng được xét đổi giấy phép lái xe”.
 
Vậy nên bạn cố gắng đi đổi lại bằng lái trước khi bạn quá hạn, để không cần phải bắt buộc thi lại lý thuyết và thực hành lái. Tôi tin rằng bạn cũng không muốn phải thi lại đâu nên hãy nhớ nhé.
 
Các giấy tờ cần chuẩn bị để được đổi lại bằng lái hoặc giấy phép lái xe là:

  • Chứng minh thư photo hoặc hộ chiếu photo không bắt buộc công chứng

  • Photo bằng lái, giấy phép lái xe cần đổi lại

  • Hồ sơ gốc do sở Giao Thông Vận Tải các tỉnh cấp khi bạn được cấp bằng lái, giấy phép lái xe

 

 

 
Tất cả các giấy tờ cần mang theo bản gốc để đối chiếu và chứng thực. Bạn nhớ mang đầy đủ khi đi làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C để tránh mất công mất việc.

 2. Thủ tục đổi bằng lái xe dành cho người quốc tịch nước ngoài

Khi bạn không phải công dân Việt Nam mà có ý định cư trú lâu dài tại Việt Nam thì bạn nên đi làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C. Thủ tục này khá đơn giản, bạn cần cung cấp một số giấy tờ sau: 

  • Hộ chiếu photo không bắt buộc công chứng

  • 2 bản photo giấy phép lái xe quốc tế phải còn thời hạn, dấu hiệu nhận dạng rõ nét, không quá nát hoặc bị tẩy xoá

  • 2 bản dịch có công chứng của giấy phép lái xe

  • Chứng minh cư trú hợp pháp như thẻ nhập cảnh photo (nếu có), dấu nhập cảnh photo

  • Cư trú ổn định tại Việt Nam trên 3 tháng

  • Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (bản dùng cho người nước ngoài)

 

Tất cả các giấy tờ cần mang theo bản gốc để đối chiếu và chứng thực.

3. Thời gian nhận bằng cấp đổi theo quy định

Với luật pháp nước ta thời điểm hiện tại thì thời gian để nhận bằng lái xe tuỳ thuộc vào giấy phép lái xe của bạn. Đối với các giấy phép lái xe do Cục Đường Bộ Việt Nam và Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Hải Dương cấp thì thời gian đổi bằng lái xe ô tô mới sẽ khá nhanh chỉ từ 5 đến 7 ngày.

Đối với các giấy phép lái xe do Sở Giao Thông Vận Tải các tỉnh khác cấp thì thời hạn đổi bằng sẽ lâu hơn vào khoảng 20 ngày. Đối với giấy phép lái xe hết hạn hơn 3 tháng - dưới 1 năm thì lái xe bắt buộc phải thi lại lý thuyết. Với giấy phép lái xe hết hạn trên 1 năm thì lái xe phải thi lại cả lý thuyết và thực hành.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C. Chúc các bạn thành công!

Ngày:06/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM