12 chiến lược kinh doanh Online hot nhất năm 2020
Kinh doanh Online đang là một xu hướng của thời kỳ công nghệ 4.0 khi ai nấy đều bận rộn với công việc, không có thời gian đi mua sắm, chính vì vậy họ sẽ chỉ muốn ở nhà, lướt web, lựa chọn những món đồ muốn mua và được giao đến tận nơi. Thói quen mua sắm này được hình thành và trở thành nhu cầu rất cao ở hiện tại nên việc nắm bắt kinh doanh Online là điều tất nhiên. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về Kinh doanh Online và xây dựng chiến lược kinh doanh Online nhé!
Mục lục nội dung
1.1 Khái niệm kinh doanh Online
1.2 Ưu nhược điểm của kinh doanh Online
2. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh Online
2.1 Phân tích môi trường kinh doanh
2.2 Thiết lập mục tiêu kinh doanh
2.3 Cách thức để đạt được mục tiêu trên
2.4 Nguồn lực và phương pháp kiểm soát
3.1 Các quy luật của cuộc chơi trên Internet
3.2 Hiểu về các công cụ trên Internet
3.5 Kiểm soát hoạt động kinh doanh online
1. Kinh doanh Online là gì?
1.1 Khái niệm kinh doanh Online
Kinh doanh Online cũng giống như các hình thức kinh doanh truyền thống, chỉ khác về hình thức hoạt động và các quy trình chuyển giao hàng hoá, giao dịch giữa người mua và người bán. Cụ thể, kinh doanh online diễn ra trên môi trường Internet, online thông qua các website bán hàng của các cá nhân, doanh nghiệp hoặc các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử, bán hàng trên facebook hoặc zalo.... Với hình thức bán hàng này bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trong các hoạt động này, người mua sẽ đăng tải các sản phẩm, dịch vụ của mình lên website hoặc gian hàng trên trang thương mại điện tử và tiến hành các hoạt động quảng bá, tiếp thị để thu hút người mua. Và song song đó, người mua sẽ tìm kiếm các dịch vụ, sản phẩm mình cần thông qua các công cụ tìm kiếm và tiến hành đặt hàng trực tuyến, nhận hàng vận chuyển về tận địa chỉ mình mong muốn. Quá trình mua bán này có thể diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào vì bạn chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh và kết nối với Internet.
1.2 Ưu nhược điểm của kinh doanh Online
a. Ưu điểm của kinh doanh online:
- Khả năng tiếp cận rộng
- Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng nhân công và thời gian
- Có thể kinh doanh và buôn bán nhiều lĩnh vực cùng một lúc
- Thu nhập cao, vốn ít, dễ thu lãi trong thời gian ngắn
- Có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào
- Năng suất hiệu quả
b. Nhược điểm
- Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn thông tin không được bảo đảm.
- Khách hàng lo ngại về rò rỉ thông tin cá nhân
- Khách hàng lo lắng về chất lượng sản phẩm hàng online
- Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.
2. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh Online hiệu quả
2.1 Phân tích môi trường kinh doanh
Kinh doanh bất cứ sản phẩm nào hay hình thức nào thì cũng cần đến việc phân tích thị trường. Đây là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng một chiến lược kinh doanh online. Với 45% dân số Việt Nam sử dụng internet thì đây quả là một môi trường kinh doanh online hiệu quả mà đa số các doanh nghiệp, thương hiệu hướng tới và những cơ hội kinh doanh lớn.
Các bước cần làm:
- Phân tích hành vi của khách hàng, nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu.
- Tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Phân tích bản thân mình có những gì, có thể làm những gì…
- Chìa khóa thành công trong chiến lược của bạn là gì?
2.2 Thiết lập mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp
Mọi hoạt động của con người đều nhằm một mục tiêu nhất định. Để có một chiến lược kinh doanh online hiệu quả bạn cần xác định xem bạn muốn đạt được những gì?
- Mục tiêu về thị trường (thị phần, thương hiệu, bán hàng…)
- Đa số các doanh nghiệp đều hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận. Lợi nhuận phản ánh kết quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh
- Mục tiêu phục vụ khách hàng hay nói cách khác là tôn chỉ mục đích kinh doanh.
2.3 Cách thức để bạn có thể đạt được các mục tiêu trên
Khi đã thiết lập được mục tiêu cho doanh nghiệp thì bạn cần làm những gì để đạt được mục tiêu đó:
- Bạn cần quan tâm đến những câu hỏi: Khách hàng của bạn là ai? Họ mua hàng ở đâu và mua hàng như thế nào?
- Tạo được ấn tượng, vị trí của thương hiệu, sản phẩm trong con mắt, tâm trí của khách hang (với những content marketing chất lượng, hình ảnh bắt mắt, những ưu đãi shock…)
- Chiến lược marketing mix trong kinh doanh
- Các chiến lược khách hỗ trợ cho công tác tiếp thị và bán hàng
- Cách phối hợp các chiến lược marketing online như thế nào?
- Cách phối hợp với đơn vị giao hàng như thế nào?
2.4 Nguồn lực và phương pháp kiểm soát hoạt động Marketing
Đây là bước cuối cùng để xây dựng chiến lược kinh doanh online:
- Cần phân bổ mọi nguồn lực một cách hợp lý (nhân lực, tài chính…)
- Theo dõi các hoạt động marketing online dưới dạng thống kê và biểu đồ cụ thể.
- Xây dựng chiến lược marketing online xuất sắc chiếm 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào cách bạn thực hiện chiến lược Marketing online đó ra sao, quá trình làm SEO web như thế nào? Cách bạn chốt sale ra sao? Chăm sóc khách hàng như thế nào?
- Và cả sự quyết đoán, cẩn thận, sáng tạo, biết chớp thời cơ, máu liều và cả sự may rủi... của bạn nữa!
3. Các bước kinh doanh Online hiệu quả
3.1 Các quy luật của cuộc chơi trên Internet
Bạn phải am hiểu các luật chơi trên môi trường kinh doanh online và internet cũng không ngoại lệ.
- Quy luật 3-7: nghĩa là bạn cho 7 phần và bạn nhận được 3 phần
- Quy luật 3C: Cộng đồng, Giá rẻ và Chuyên môn hóa.
- Quy luật 3B: đây là một quy luật hết sức có ý nghĩa trên môi trường internet, đặc biệt là mạng xã hội:
- Bạn: Đầu tiên là làm bạn cùng nhau.
- Bàn: Bàn về các vấn đề cuộc sống, công việc kinh doanh.
- Bán: Bán sản phẩm cho nhau, khi bạn đã xây dựng nền tảng tin tưởng.
3.2 Hiểu về các công cụ trên Internet
Bạn phải hiểu rõ và biết cách vận hành các công cụ internet như thế nào để hiệu quả nhất trên môi trường kinh doanh online, các công cụ đó là gì ?
- Website: Nền tảng cơ bản của thương mại điện tử là doanh nghiệp của bạn trên môi trường internet và là nguồn thu khổng lồ nếu bạn có chiến lược đúng đắn.
- SEM: Bằng SEO + PPC. SEO đưa website lên top 10 của các công cụ tìm kiếm bao gồm cả google. PPC là phương thức mua quảng cáo trên google bằng các click. Trong đó SEO là công cụ cực kỳ quan trọng giúp bạn tìm ra khách hàng hiệu quả với những chi phí thấp nhất.
- Email marketing: Linh hồn cho mọi chiến dịch là kênh bán hàng hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.
- Mạng xã hội: Kênh bán hàng tiêu dùng tốt nhất mà các nhà kinh doanh không thể bỏ qua. Hãy xây dựng chiến lược kinh doanh online Facebook, đó là kênh bán hàng đang được yêu chuộng nhất.
3.3 Một chiến lược kinh doanh – kim chỉ nam cho mọi vấn đề
Bạn sẽ không thể kinh doanh online hiệu quả, nếu bạn thiếu một chiến lược kinh doanh online có định hướng rõ ràng, chiến lược phải được xác lập trên những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn với một cách linh động thích ứng cho từng hoàn cảnh.
Chiến lược kinh doanh online như một kim chỉ nam giúp cho bạn định hướng bạn đang cần cái gì? Làm gì và muốn đạt mục tiêu nào? Do đó, việc thiếu một chiến lược kinh doanh chẳng khác nào đi trong bóng đêm mà bạn chẳng biết mình đi đâu và về đâu?
3.4 Nhân sự Marketing Online
Tất cả chỉ là vô nghĩa nếu bạn không có những đội ngũ nhân sự thực thi những kế hoạch hay những chiến lược kinh doanh online hiệu quả của bạn đã vạch ra. Đây là nhân tố then chốt quyết định việc kinh doanh online của bạn có hiệu quả hay là không. Vì vậy song song với các kế hoạch khác bạn phải có một chương trình hoạch định nhân sự marketing online cho một tổ chức hay một đội nhóm nếu bạn muốn vươn xa trên môi trường internet.
3.5 Kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh online
Tất cả sẽ là tiêu tan và bạn sẽ rơi vào mớ bòng bong hỗn độn khi thiếu những quy trình vận hành cho công việc kinh doanh online của bạn một cách bài bản và chặt chẽ. Bởi như vậy, việc thiếu các quy trình kinh doanh online là điều không thể. Do đó trước khi kinh doanh, bạn phải xây dựng cho bản thân mình hay tổ chức những quy trình, biểu mẫu có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động một cách dễ hiểu, đầy tính khoa học mà bất cứ ai cũng có thể làm được.
4. 7 chiến lược tăng tốc bán hàng online
4.1 Tìm kiếm các đối tác chiến lược
4.2 Đảm bảo một trang web đơn giản và tiện lợi
4.3 Xúc tiến kinh doanh chéo
4.4 Đảm bảo yếu tố cá nhân
4.5 Chào hàng sản phẩm phải thật trung thực và cụ thể
4.6 Xây dựng những chính sách giao nhận thích hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn
4.7 Trau chuốt trang web và chăm sóc khách hàng tốt
5. 5 chiến lược bán hàng thành công trên Facebook
5.1 Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ
5.2 Xây dựng cho mình một website, blog bán hàng chuyên nghiệp
5.3 Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp
5.4 Có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
5.5 Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung tài liệu 12 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ONLINE HOT NHẤT 2020 ---
Tham khảo thêm
- docx Xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh
- docx Chiến lược kinh doanh khách sạn hiệu quả
- docx Chiến lược kinh doanh quán cafe
- doc Chiến lược kinh doanh nhà hàng ăn uống trong năm 2020
- docx Chiến lược kinh doanh shop quần áo hiệu quả
- docx Chiến lược kinh doanh shop mỹ phẩm thành công