Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng mà nhà quản trị cần nghiên cứu để đi đến con đường thành công. Tài liệu dưới đây hướng dẫn bạn cách phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu những gì họ đang làm và lên chiến lược hành động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và hiệu suất kinh doanh của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Biết được đối thủ của bạn là ai, những gì họ đang cung cấp có thể giúp bạn định hướng để làm cho sản phẩm, dịch vụ và chiến lược marketing của bạn trở nên nổi bật trên thị trường. Việc biết được đối thủ cạnh tranh là gì còn cho phép bạn đặt giá cả cạnh tranh, đối phó các chiến dịch marketing của đối thủ bằng những sáng kiến riêng của mình.

Bạn có thể sử dụng những sự hiểu biết về đối thủ để tạo ra những chiến lược marketing đánh vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và cải thiện hiệu suất kinh doanh của chính mình. Bạn cũng có thể nhận thức kịp thời bất kỳ mối đe dọa nào, kể cả những đơn vị mới gia nhập thị trường và các đối thủ cạnh tranh hiện tại.

1. Đối thủ cạnh tranh là gì?

Tất cả các doanh nghiệp trên thị trường đều phải đối mặt với sự cạnh tranh. Ngay cả khi bạn là nhà hàng duy nhất trong thị trấn, bạn vẫn phải cạnh tranh với các rạp chiếu phim, quán bar và các doanh nghiệp khác, nơi khách hàng tiềm năng sẽ tiêu tiền với đối thủ thay vì với bạn.

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm nơi cung cấp hàng hóa dịch vụ trên toàn thế giới, bạn không còn chỉ cạnh tranh với hàng xóm trực tiếp của mình, mà có thể cạnh tranh với cả các doanh nghiệp đến từ những quốc gia khác.

Đối thủ cạnh tranh của bạn còn có thể là một doanh nghiệp mới, cung cấp các sản phẩm thay thế hoặc tương tự khiến cho sản phẩm của bạn trở nên dư thừa.

Cho dù bạn có muốn thừa nhận hay không, đối thủ cạnh tranh của bạn vẫn ở ngoài thị trường, và họ đang thèm khát khách hàng của bạn. Vì vậy, bạn cần phải dành thời gian và tiền bạc để theo dõi các đối thủ. “Bằng cách theo dõi các đối thủ cạnh tranh đang làm gì, bạn có thể biết được hành vi của họ và dự đoán những gì họ sẽ làm tiếp theo. Sau đó, bạn có thể lập kế hoạch chiến lược để giữ chân khách hàng của mình khỏi sự tấn công của các đối thủ cạnh tranh”  (Theo Arthur Weiss, giám đốc điều hành Aware tại Anh).

2. 13 điều bạn cần biết về đối thủ cạnh tranh

Product: Các sản phẩm và dịch vụ họ đang cung cấp cho khách hàng mục tiêu là gì?

Promotion: Cách họ tiếp thị chúng, chiến lược marketing của họ như thế nào?

Price: Họ định giá ra sao?

Place: Hệ thống đại lý phân phối của họ như thế nào? Cách thức giao hàng?

Các trang thiết bị họ sử dụng là gì?

Brand: Những biện pháp nào đã được dùng để nâng cao lòng trung thành của khách hàng? Cách họ đối xử với khách hàng như thế nào?

Số lượng nhân viên và tầm cỡ năng lực nhân viên mà họ có thể thu hút?

Cách họ ứng dụng công nghệ vào hoạt động như thế nào?

Ai là chủ sở hữu doanh nghiệp? Họ có tầm nhìn như thế nào?

Báo cáo tài chính thường niên của đối thủ- nếu họ là một công ty đại chúng.

Hoạt động truyền thông của họ như thế nào: Kiểm tra trang web, đài phát thanh, báo, chương trình truyền hình và quảng cáo ngoài trời, các kênh online…

Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?

Chiến lược kinh doanh sắp tới của họ: Những đối tượng tiềm năng nào họ đang hướng đến? Họ đang phát triển những sản phẩm mới nào? Họ có những nguồn tài chính nào?

3. Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh

3.1 Xác định đối thủ cạnh tranh

Bước đầu tiên của việc thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh tiếp thị là xác định đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn. Không chỉ vậy mà bạn cũng cần xác định đối thủ tiềm năng trong tương lai. Có thể có hai cách để làm điều đó:

  • Nhìn họ từ quan điểm của khách hàng
  • Nhìn họ từ quan điểm của họ

Bằng cách nhìn họ từ quan điểm của khách hàng, bạn đang nhìn vào những điểm mạnh và sai sót chính của họ. Nói cách khác, bạn đang thực hiện phần đầu tiên của phân tích SWOT. Bạn nghĩ như một khách hàng. Tại sao khách hàng sẽ đi dịch vụ của họ? Có phải bởi vì họ làm những điều khác biệt hoặc chất lượng của họ là đỉnh cao? Dù bằng cách nào, những điều này giống như điểm mạnh cho các đối thủ cạnh tranh. Bạn đặt mình vào đôi giày của khách hàng và tự hỏi tại sao bạn lại đi thay vì đến công ty của riêng bạn.

Mặt khác, nhìn họ từ quan điểm của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty của họ. Bạn nhìn vào tài sản của họ và cách bạn sẽ chơi chúng trong lĩnh vực tiếp thị. Bạn cố gắng xem điểm yếu của họ là gì và bạn sẽ bù đắp cho họ như thế nào. Một lần nữa, bạn đang thực hiện phân tích SWOT cho đối thủ cạnh tranh của mình.

3.2 Phân tích PEST

PEST là từ viết tắt của; Yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ. Phân tích PEST được thực hiện để một công ty biết cách phản ứng khi có sự thay đổi trong bất kỳ một trong bốn yếu tố được đề cập ở trên. Vì vậy, nó quan trọng như thế nào đối với một phân tích đối thủ cạnh tranh tiếp thị?

Trong khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh tiếp thị, bạn phải xem xét mọi thứ trong SWOT. Đối với điều đó, bạn cần đánh giá các yếu tố bên ngoài. Đây là nơi phân tích PEST đi vào hoạt động. Bằng cách thực hiện phân tích PEST, bạn sẽ biết được đối thủ của mình sẽ phản ứng thế nào khi có sự thay đổi. Họ sẽ coi việc thay đổi đó là một cơ hội để làm tốt hơn hay coi đó là một mối đe dọa? Điều này sẽ cho bạn một ý tưởng về cách các đối thủ của bạn hoạt động. Bạn thậm chí có thể dựa trên chiến lược tiếp thị của bạn dựa trên ý tưởng của họ. Giả sử có một sự thay đổi xã hội và đối thủ của bạn không thể đối phó với nó. Tuy nhiên, công ty của bạn có thể. Vì vậy, bạn sẽ cố gắng lên chiến lược để tận dụng cơ hội đầy đủ của sự thay đổi xã hội đó để bạn đi ra tốt hơn so với sự phản đối của bạn.

3.3 Đặt các câu hỏi

Trước khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh tiếp thị, người ta phải đặt câu hỏi đúng. Nếu không có những câu hỏi này, bạn không thể làm phân tích của bạn. Sau đây là một số câu hỏi phổ biến trong khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh tiếp thị:

  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Những sản phẩm hoặc dịch vụ họ đang bán?
  • Họ có bao nhiêu thị phần?
  • Chiến lược trong quá khứ của họ là gì?
  • Có phải họ đang sử dụng cùng một chiến lược?
  • Làm thế nào họ tích cực trên mặt trận quảng cáo?
  • Họ cạnh tranh như thế nào?
  • Là điểm mạnh và điểm yếu của họ giống như của bạn?
  • Chúng đe dọa bạn đến mức nào?
  • Chiến lược của họ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào?

3.4 Sử dụng mảng đối thủ cạnh tranh

Một kỹ thuật thú vị khác để xác định phân tích đối thủ cạnh tranh tiếp thị là sử dụng mảng đối thủ cạnh tranh. Nó là một công cụ đơn giản trong đó bạn làm theo một vài bước để xác định đối thủ của mình đang làm như thế nào. Các bước bao gồm như sau:

  • Xác định ngành: Bản chất của ngành mà bạn và đối thủ cạnh tranh đang ở. Phạm vi có sẵn để sản xuất hàng hóa và dịch vụ của bạn.
  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn: Một ngành có khả năng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Bạn cần tìm ra ai là đối thủ cạnh tranh thực sự của bạn có thể phù hợp với trình độ của bạn.
  • Xác định khách hàng: Tìm hiểu cơ sở khách hàng của bạn là ai và mức độ mong đợi của họ là gì.
  • Các yếu tố thành công chính: Bạn tìm ra những yếu tố nào là triển vọng hàng đầu để trở nên thành công. Không thành vấn đề nếu những yếu tố đó đã được bạn hoặc đối thủ của bạn sử dụng.
  • Xếp hạng các yếu tố đó

4. Những cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

4.1 Làm nhiều hơn là tìm kiếm Google

4.2 Tìm hiểu trên mạng xã hội

4.3 Hỏi khách hàng của bạn

4.4 Tham dự hội nghị, triển lãm

4.5 Thuê nhân viên của đối thủ

4.6 Xem họ đang cần tuyển dụng những vị trí nào?

4.7 Tiến hành khảo sát

4.8 Lên chiến lược kinh doanh dựa trên thông tin thu được đối thủ cạnh tranh

4.9 Những gì bạn có thể học hỏi và làm tốt hơn?

4.10 Những gì họ đang làm giống như bạn?

4.11 Những gì họ đang làm tồi tệ hơn bạn?

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung tài liệu PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ---

Ngày:17/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM