Tiểu luận: Đẩy mạnh phát triển xuất khẩu xoài Đồng Tháp

Tiểu luận Đẩy mạnh phát triển xuất khẩu xoài Đồng Tháp được hoàn thành với các nội dung chính như: Lý luận về phát triển bền vững nền kinh tế; Thực trạng về tình hình xuất khẩu xoài của tỉnh Đồng Tháp; Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu xoài đối với tỉnh Đồng Tháp.

Tiểu luận: Đẩy mạnh phát triển xuất khẩu xoài Đồng Tháp

1. Mở đầu

1.1 Lý do lựa chọn đề tài

Việc xuất khẩu đối với Việt Nam có ý nghĩa chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế để thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đẩy mạnh xuất khẩu, mở cửa nền kinh tế Đồng Tháp cũng như Việt Nam, xuất khẩu xoài là tận dụng lợi thế của địa phương tạo công ăn việc làm cho lao động chủ yếu nông nghiệp như Đồng Tháp cũng như phát triển kinh tế khu vực, mở rộng kinh tế với các nước trên Thế giới.

Từ những đặc điểm trên, nhóm nhận thấy được tầm quan trọng của việc xuất khẩu lợi thế của địa phương là “xoài”, nên nhóm chọn đề tài “ Đẩy mạnh phát triển xuất khẩu xoài Đồng Tháp” để tìm hiểu và nghiên cứu.

1.2 Kết cấu đề tài

Chương 1: Lý luận về phát triển bền vững nền kinh tế.

Chương 2: Thực trạng về tình hình xuất khẩu xoài của tỉnh Đồng Tháp.

Chương 3. Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu xoài đối với tỉnh Đồng Tháp.

2. Nội dung

2.1 Lý luận về phát triển bền vững nền kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế

Chiến lược mở cửa phát triển kinh tế

Vai trò của Nông nghiệp với phát triển kinh tế

Tầm quan trọng của việc xuất khẩu nông sản đối với Việt Nam

2.2 Thực trạng về tình hình xuất khẩu xoài của tỉnh Đồng Tháp.

Giới thiệu sơ lược về tỉnh Đồng Tháp

Giới thiệu chung về cây xoài

Thị trường xoài Thế giới

Thực trạng tình hình xuất khẩu xoài của tỉnh Đồng Tháp

2.3 Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu xoài đối với tỉnh Đồng Tháp.

Giải pháp đồng bộ

Nâng cao chất lượng sản phẩm xoài

Đào tạo nguồn nhân lực và tuyên truyền kiến thức

Chuyên môn hóa sản xuất và trồng trọt, mở rộng qui mô sản xuất và giảm giá thành sản phẩm

3. Kết luận

Đồng Tháp là tỉnh có thế mạnh về xoài, đặc biệt xoài xuất khẩu “Xoài Cát Chu, Xoài Cát Hòa Lộc”, mặc dù có nhiều khó khăn khi hội nhập với quốc tế, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như sự cố gắng của lãnh đạo tỉnh đã dần dần khẳng định được thương hiệu “Xoài Cao Lãnh”, “Xoài Cát Chu Cao Lãnh” ra thị trường quốc tế. Thành quả là tháng 4/2019, Việt Nam đã chính thức xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên sang thị trường khó tính như Mỹ: lô xoài 8 tấn, gồm 3 loại xoài: Cát Hòa Lộc, Tượng da xanh và Cát Chu da vàng do Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cung cấp. Đây được kỳ vọng sẽ là cơ hội lớn để rau quả Việt Nam mở rộng thị trường, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại do gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập với thị trường khắc khe của các nước nhập khẩu xoài, Đồng Tháp cũng gặp không ít khó khăn, yêu cầu tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, nhiều đối thủ cạnh tranh lớn về trình độ, kỹ thuật công nghệ cao, giá cả, chất lượng và phương thức bảo quản xoài. Do đó, địa phương cần phát huy lợi thế và chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hỗ trợ ngành trồng xoài nhiều hơn để phát triển lợi thế, không ngừng cải tiến từ khâu sản xuất, chất lượng trái, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên trái theo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu của thị trường yêu cầu thì trái xoài chúng ta mới có thể cạnh tranh với đối thủ lớn và vươn xa hơn nữa.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Tiểu luận Kinh tế trên ---

  • Tham khảo thêm

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM