Tiểu luận: Độc quyền và cạnh tranh trong thị trường mạng điện thoại di động Việt Nam hiện nay

Tiểu luận Độc quyền và cạnh tranh trong thị trường mạng điện thoại di động Việt Nam hiện nay được hoàn thành với mục tiêu hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của môn học Kinh tế học nhất là kiến thức của thị trường độc quyền nhóm, từ đó có thể rút ra những nhận xét, đánh giá, áp dụng giải thích thực tiễn bằng lý luận.

Tiểu luận: Độc quyền và cạnh tranh trong thị trường mạng điện thoại di động Việt Nam hiện nay

1. Mở đầu

1.1 Đặt vấn đề

Nhiều lĩnh vực kinh tế của nước ta đang có xu hướng trở thành những thị trường mang tính chất cạnh tranh hoàn toàn, hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều lĩnh vực kinh tế mang tính chất độc quyền.

Mạng di động ở nước ta, vấn đề này có tính chất phức tạp hơn: đan xen giữa độc quyền và cạnh tranh.... Cần phải được nghiên cứu kĩ và có các định hướng nhất định cho quá trình phát triển của lĩnh vực này. Từ đó có thể mang lại lợi ích cho cả nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển toàn ngành viễn thông. 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Đề tài nhằm mục đích hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của môn học Kinh tế học nhất là kiến thức của thị trường độc quyền nhóm, từ đó có thể rút ra những nhận xét, đánh giá, áp dụng giải thích thực tiễn bằng lý luận.

1.3 Đối tường nghiên cứu

Các mạng điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay, thị phần, chiến lược kinh doanh, xu hướng phát triển của ngành.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Đề tài được thực hiện trên cơ sở vận dụng cơ sở lý luận của giáo trình đang học kết hợp với tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay từ đó rút ra các nhận định, đánh giá. Nghiên cứu số liệu, tham khảo quan điểm kinh tế học của các nhà quản trị hiện đại

1.5 Phạm vi nghiên cứu

Thị trường Việt Nam nói chung và Thị trường mạng điện thoại di động trong nước nói riêng.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

  • Sơ đồ các loại thị trường
  • Các loại thị trường: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn; Thị trường độc quyền hoàn toàn; Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn; Thị trường độc quyền nhóm

2.2 Thực trạng

  • Tổng quan thị trường mạng điện thoại di động ở Việt Nam 
  • Độc quyền của các nhà cung cấp dịch vụ 
  • Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ
  • Kết luận về thị trường mạng di động ở Việt Nam : thị trường độc quyền nhóm

3. Kết luận và kiến nghị

Sau khi nghiên cứu lý luận đã học được, cùng với tình hình thực tiễn hiện nay đã cho thấy được tổng quát về Thị trường mạng điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay: bao gồm cả cạnh tranh lẫn độc quyền.

Qua đó có thể thấy rằng mạng điện thoại di động ở Việt Nam mang những đặc điểm rất phù hợp với thị trường độc quyền nhóm-một loại độc quyền đang được học trong giáo trình

Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài cũng đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức cũng như tìm hiểu nguyên nhân và các giải pháp: như làm thế nào để hạn chế tình trạng độc quyền trên thị trường mạng điện thoại di động, trách đi nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh và làm cho chất  lượng dịch vụ giảm xuống, tạo ra thế cân bằng và lơi ích thuộc về người tiêu dùng.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Tiểu luận Kinh tế học trên ---

Ngày:22/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM