Tiểu luận: Các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh mới

Tiểu luận Các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh mới được hoàn thành với mục tiêu nghiên cứu các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế quốc gia để từ đó đưa ra những dự báo và những ứng phó phù hợp là hết sức cần thiết. 

Tiểu luận: Các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh mới

1. Mở đầu

Nghiên cứu các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế quốc gia để từ đó đưa ra những dự báo và những ứng phó phù hợp là hết sức cần thiết. Trong phạm vi môn học Kinh tế chính trị quốc tế, học viên thực hiện tiểu luận với chủ đề “Các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh mới”. Đề tài được thực hiện dưới góc độ khoa học chuyên ngành kinh tế chính trị với phương pháp nghiên cứu cơ bản như trừu tượng hóa khoa học, logic kết hợp với lịch sử, phân tích – tổng hợp… để làm rõ vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 

2. Nội dung

2.1 An ninh kinh tế quốc gia

  • Khái niệm
  • Các yếu tố cấu thành hệ thống an ninh kinh tế quốc gia

2.2 Các nhân tố tác động đến an ninh kinh tế quốc gia

  • Những tác động của toàn cầu hóa
  • Dự báo tình hình quốc tế có tác động đến an ninh kinh tế quốc gia của Việt Nam
  • Dự báo tình hình Việt Nam những năm sắp tới

2.3 Các quan điểm cơ bản của Đảng ta nhằm đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới

  • Quan điểm chung của Việt Nam trước những tác động của toàn cầu hóa
  • Quan điểm cụ thể của Việt Nam về đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia trong quá trình toàn cầu hóa

2.4 Các ứng phó nhằm bảo đảm an ninh quốc gia trong tiến trình toàn cầu hóa kinh tế

  • Điều chỉnh cơ cấu, đổi mới sản xuất trong nước
  • Bảo hộ sản xuất trong nước
  • Trừng phạt kinh tế

3. Kết luận

Hiện nay, trong bối cảnh mới của tình hình kinh tế chính trị quốc tế, xuất hiện nhiều nhân tố tác động đến an ninh kinh tế quốc gia. Trong đó, phải kể đến các nhân tố lớn như: toàn cầu hóa, tình hình biến động của quốc tế. Từ đó đưa đến các dự báo về tình hình trong nước của Việt Nam gắn với những tác động trên: Việc tự do hóa thương mại, đầu tư trong một số thị trường, lĩnh vực chưa sát hợp với thực tế phát triển của nền kinh tế; Đất nước chịu nhiều tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, trong khi đó, trình độ, năng lực nội tại của nền kinh tế và năng lực xây dựng, thực thi thể chế kinh tế còn nhiều bất cập; Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài, chú trọng chuyển giao công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu các tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình an ninh kinh tế của quốc gia, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra các quan điểm nhằm đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa. Qua đó, cần có những dự báo về tình hình mới và đồng thời, rút ra những giải pháp, ứng phó mang tính chủ động nhằm đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế. 

4. Tài liệu tham khảo

Lê Đình Ân, 2008, Bối cảnh trong nước và quốc tế và việc nghiên cứu xây dựng chiến lược 2011 – 2020, Hà Nội;

Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2008, Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, Hà Nội;

Nguyễn Bá Duy, Bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, Báo Công an nhân dân, ngày 02/12/2019;

Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 72.

Phạm Hoàng Long, Đảm bảo an ninh kinh tế trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam, tạp chí Tài chính, ngày 03/03/2018;

Nguyễn Nguyệt Nga, 2010, chủ nhiệm, Cục diện quan hệ kinh tế quốc tế và xu hướng phát triển đến năm 2020, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Ngoại giao, Hà Nội.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Tiểu luận Kinh tế chính trị trên ---

Ngày:19/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM