Luận văn ThS: Phát triển một hệ thống xác định giá tự động cho vé máy bay

Luận văn Phát triển một hệ thống xác định giá tự động cho vé máy bay trình bày các nghiên cứu liên quan; tìm hiểu cơ sở lí thuyết của đề tài; xây dựng mô hình hệ thống; thử nghiệm và đánh giá kết quả. 

Luận văn ThS: Phát triển một hệ thống xác định giá tự động cho vé máy bay

1. Mở đầu

1.1 Đặt vấn đề

Cùng với sự tăng trưởng mạnh của internet và các dịch vụ online, các công ty kinh doanh trực tuyến hiện đang vật lộn với các tác vụ phức tạp để xác định đúng giá sản phẩm, dịch vụ đến đúng khách hàng, đúng thời điểm. Các tác vụ này yêu cầu các công ty không chỉ dựa vào chi phí hoạt động, chi phí sản xuất mà còn dựa trên sự hiểu biết về khách hàng và các nhu cầu trong tương lai. Các thuận lợi về công nghệ internet, thương mại điện tử, sự tăng trưởng nhanh chóng khối lượng thông tin thu thập được từ khách hàng đã giúp các nhà bán hàng thuận lợi hơn trong việc hiểu nhu cầu khách hàng, thị trường để thay đổi giá bán cho phù hợp, đó cũng là tiền đề cho các nghiên cứu về giá động (dynamic pricing). Cũng do các thuận lợi về mạng internet, người mua hiện nay có thể dễ dàng so sánh được giá cả của các sản phẩm, dịch vụ và dễ dàng đưa ra các thương lượng về giá cả. Cùng lúc đó, công nghệ cho phép người bán thu thập các thông tin chi tiết về người mua như thói quen, sở thích, khả năng chi tiêu,... từ đó đưa ra mức giá phù hợp. Vì vậy, người mua và người bán có thể tương tác ngay trong thế giới điện tử, kết quả cho ra giá động phản ánh đúng nhất giá trị trên thị trường của các sản phẩm, dịch vụ.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến giá vé và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó đến giá vé.

Phát triển các thuật toán học máy để học dữ liệu xác định giá vé dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến giá vé.

Xây dựng mô hình xác định giá vé tự động dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến giá vé và các thuật toán đã phát triển được.

1.3 Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu được áp dụng cho các đại lý vé máy bay với mô hình bán vé thông qua các trang web bán vé máy bay trực tuyến.

2. Nội dung

2.1 Các nghiên cứu liên quan

Các nghiên cứu hiện có

Các lý thuyết về giá động (Dynamic Pricing)

  • Định nghĩa
  • Phân loại giá động
  • Các mô hình đang được dùng trong việc xác định giá động

2.2 Cơ sở lí thuyết

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vé máy bay

Mô hình Markov ẩn

  • Giới thiệu
  • Định nghĩa
  • Các bước xác định trạng thái kế tiếp dựa vào trên mô hình HMM
  • Ví dụ minh họa mô hình HMM

2.3 Hệ thống đề nghị

Xây dựng mô hình hệ thống

  • Các thông số của mô hình HMM
  • Xác định dữ liệu huấn luyện

Xác định hoạt động thay đổi giá vé

Xác định mức tăng giảm giá vé

  • Trường hợp tăng giá
  • Trường hợp giảm giá

Xác định giá vé trong trường hợp có sự kiện

  • Cách tính giá vé trong trường hợp có sự kiện
  • Áp dụng mô hình HMM trong trường hợp có sự kiện

2.4 Hiện thực và thử nghiệm

Xây dựng mô hình mô phỏng

  • Mục tiêu và phạm vi áp dụng của hệ thống mô phỏng
  • Mô phỏng actor
  • Hệ thống mô phỏng
  • Hiện thực chương trình mô phỏng

Thử nghiệm và đánh giá mô hình

  • Phương pháp đánh giá 
  • Kết quả thử nghiệm
  • Đánh giá kết quả thử nghiệm

3. Kết luận

Qua việc nghiên cứu thực hiện đề tài, tác giả đã thu được những kết quả sau:

  • Hiểu qui trình bán vé máy bay của các đại lý.
  • Tìm hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến giá vé máy bay.
  • Hiểu cách xác định giá vé máy bay của các đại lý.
  • Hiểu và áp dụng được mô hình HMM vào bài toán của luận văn.
  • Hiểu và áp dụng được lý thuyết về đường phân phối chuẩn hay còn gọi là đường phân phối Gaussian vào bài toán của luận văn.
  • Xây dựng được công thức tính mức độ tăng giảm giá vé dựa vào dữ liệu quan sát.
  • Xây dựng được hệ thống mô phỏng hệ thống thay đổi giá vé tự động, quy trình bán vé và đặt vé.
  • Chứng minh được mô hình giá động đã xây dựng đem lại kết quả tốt hơn so với mô hình giá tĩnh.

4. Tài liệu tham khảo

B.R. Baker III. "Benefits tracking and correlation system for use with third-party enabling organization". U.S. Patent No. 5,864,822. 26 Jan. 1999.

E.E. Bailey, D.R. Graham, and D.P. Kaplan. "Deregulating the Airlines". MIT press, Vol. 10. 1985.

B.J. Garback. "Computer travel planning system". U.S. Patent No. 5,237,499. 17 Aug. 1993.

R.S. Tagawa. "Self-service system for selling travel-related services or products". U.S. Patent No. 5,732,....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn trên ---

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM