Cộng nghệ 12 Bài 5: Thực hành: Điốt - Tirixto - Triac

Bài thực hành về Điôt - Tirixto - Triac dưới đây sẽ giúp các em nhận dạng được các loại điôt, tirixto, triac; đo được điện trở thuận, điện trở ngược của các loại linh kiện để xác định điện cực anôt, catôt và xác định loại tốt hay xấu.

Cộng nghệ 12 Bài 5: Thực hành: Điốt - Tirixto - Triac

1. Tóm tắt lý thuyết

- Những kiến thức có liên quan:

  • Ôn lại Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC - Công nghệ 12
  • Ôn lại cách sử dụng đồng hồ vạn năng trong Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện - Công nghệ 9

2. Quy trình thực hành

a. Dụng cụ, vật liệu

  • Đồng hồ vạn năng: 1 chiếc.
  • Điôt các loại: tiếp điểm, tiếp mặt (loại tôt và xấu): 4 chiếc.
  • Tirixto và các triac (loại tốt và xấu): 4 chiếc.
  • Pannel: 1 cái.
  • Dây dẫn: 3 đoạn.

b. Các bước tiến hành

Bước 1: Quan sát, nhận biết các loại linh kiện.

- Căn cứ vào hình dạng, cấu tạo bên ngoài của linh kiện để chọn riêng ra: điôt tiếp điểm, điôt tiếp mặt, tirixto, triac.

+ Điôt tiếp điểm có hai dây điện cực, dây dẫn nhỏ.

+ Điôt tiếp mặt có hai điện cực, dây dẫn to.

+ Tirixto và triac đều có 3 điện cực.

Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo

- Chuyển đồng hồ vạn năng về thang đo điện trở x 100Ω. Kiểm tra, chỉnh lại kim đồng hồ cho đúng vị trí 0Ω khi chập hai đầu que đo lại.

- Chú ý:

+ Que đỏ cắm ở cực dương (+) của đồng hồ là cực âm (-) của pin 1,5V ở trong đồng hồ.

+ Que đen cắm ở cực âm (-) của đồng hồ là cực dương (+) của pin 1,5V ở trong đồng hồ.

Bước 3: Đo điện trở thuận và điện trở ngược của các linh kiện

- Chọn ra hai loại điốt rồi lần lượt đo điện trở thuận, điện trở ngược giữa hai đầu của điôt theo sơ đồ hình 5 - 1. Ghi vào bảng báo cáo. Ghi kết quả vào bảng 1. Cột nhận xét cần ghi: cực anôt ở đâu? Điôt tốt hay xấu?

- Chọn ra tirixto rồi lần lượt đo điện trở thuận, điện trở ngược giữa hai đầu của tririxto trong hai trường hợp cho UGK = 0 và UGK ⟩ 0V theo hình 5 - 2. Ghi kết quả vào bảng 2 (báo cáo thực hành). Cột nhận xét cần ghi: tririxto dẫn điện hay không dẫn điện, cực anôt ở đâu?

- Chọn ra triac rồi lần lượt đo điện trở giữa hai đầu A1 và A2 trong hai trường hợp:

+ Cực G để hở và đo theo hình 5 - 3a.

+ Cực G nối với A2 và đo theo hình 5 - 3b. Ghi kết quả vào bảng 3. Chỗ nhận xét cần ghi: dẫn điện hay không dẫn điện.

3. Báo cáo kết quả thực hành của các nhóm

- Báo cáo kết quả thực hành của các nhóm

Mẫu báo cáo

Điốt - Tirixto - Triac
Họ và tên …………..
Lớp …………………

Bảng 1: Tìm hiểu và kiểm tra Điốt

Bảng 1: Tìm hiểu và kiểm tra Điốt

Bảng 2: Tìm hiểu và kiểm tra Tirixto

Bảng 2: Tìm hiểu và kiểm tra Tirixto

Bảng 3: Tìm hiểu và kiểm tra Triac

Bảng 3: Tìm hiểu và kiểm tra Triac

4. Kết luận

Sau khi học bài này học sinh cần đạt được những yêu cầu sau:

  • Có khả năng nhận dạng được các loại điốt, tirixto và triac
  • Rèn luyện kix năng đo điện trở thuận điện trở ngược của các linh kiện để xác định các cực anốt và catôt, và xác định tốt hay xấu
  • Hình thành ý thức tuân thủ các qui trình và các quy định an toàn
Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM