Bài học Lịch sử 9
Mục lục nội dung
1. Giới thiệu bài học Lịch Sử 9
Hệ thống bài học Lịch Sử lớp 9 được eLib hệ thống hóa kiến thức cơ bản theo chương trình SGK môn Sử lớp 9. Bao gồm tổng hợp kiến thức môn Lịch Sử rất hay, hệ thống đầy đủ kiến thức giúp các em đang ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên một cách dễ dàng hơn. Nội dung các bài giảng trải dài theo 2 phần, 12 chương với 34 bài học theo chuơng trình học ở lớp các em có thể tham khảo từng bài giảng chi tiết ở Menu bên trái đối với PC và Menu ở trên đối với Mobile.
2. Hướng dẫn học hiệu quả môn Lịch Sử lớp 9
Lịch sử là môn học chứa đựng nhiều giá trị lịch sử truyền thống của dân tộc Việt Nam và thế giới. Nhưng tình trạng học sinh chán học Lịch sử lớp 9 hiện nay khá phổ biến. Một phần nguyên nhân do các em chưa tìm ra phương học tập đúng đắn, hoặc coi nhẹ môn Lịch sử nên không dồn tâm huyết cho nó. Tuy nhiên, quy chế tuyển sinh vào cấp III mới thay đổi vài năm gần đây, và rất có thể sẽ thi môn Lịch sử nên bắt buộc các em phải học cho tốt. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm giúp các em học sinh học giỏi môn Lịch sử lớp 9, các em cùng tham khảo nhé.
2.1. Học Lịch sử qua bản đồ
Trong chương trình học Lịch sử lớp 9 có nội dung về các diễn biến trận đánh quan trọng giữa ta – địch như Điện Biên Phủ (1954), chiến dịch Hồ Chí Minh (1975)… Nếu học nội dung diễn biến trận chiến bằng văn bản ghi trong sách giáo khoa thì học sinh sẽ mơ hồ, không nhớ nổi. Việc học qua bản đồ sẽ mang lại cái nhìn trực quan, cụ thể: Học sinh dễ dàng nhận thấy không gian của cuộc chiến, các hướng tiến công của ta, vị trí của địch thông qua những kí hiệu, mũi tên được chú thích trên bản đồ. Khi gấp quyển sách lại, các em vẫn có thể hình dung được cuộc chiến diễn ra như thế nào nhờ học qua bản đồ. Đây là một trong những bí quyết hiệu quả để các em học sinh lớp 9 học tốt Lịch sử, học đâu nhớ đó và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra.
2.2. Học theo từng giai đoạn cụ thể
Lịch sử nước Việt Nam được chia thành các giai đoạn cụ thể, ở mỗi giai đoạn lại có những bối cảnh lịch sử, nhân vật, kẻ thù khác nhau. Để có thể học hiệu quả thì học sinh nên học theo các giai đoạn: Giai đoạn 1930 – 1945, Giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954), giai đoạn kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975), giai đoạn khôi phục kinh tế (1975 – 1986)… Ở mỗi giai đoạn, học sinh cần vạch ra các ý chính cụ thể: bối cảnh lịch sử, chủ trương của ta, phương hướng chiến lược, những trận đánh quan trọng của ta – đích, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, kết quả của cuộc kháng chiến, ý nghĩa lịch sử…
Ngoài ra, Lịch sử lớp 9 còn có phần kiến thức lịch sử thế giới, để dễ thì các em học sinh chia thành từng mảng: Lịch sử Liên Xô và các nước Đông Âu; các nước Mỹ la tinh; các nước Tây Âu, Châu Phi… Mỗi quốc gia, khu vực đều có đặc điểm riêng về lịch sử đấu tranh, sự khôi phục lại nền kinh tế sau những thiệt hại mà chiến tranh gây ra.
2.3. Học qua sách, truyện Lịch sử
Sách là nguồn tri thức vô tận, nếu biết khám phá những điều thú vị trong sách các em sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đề cập tới thì Lịch sử còn rất rộng, chứa đựng những câu chuyện hấp dẫn và thú vị về con người, trận chiến, mưu lược, về những bí mật lịch sử. Rất nhiều đầu sách Lịch sử cho học sinh lớp 9 có thể tham khảo và lựa chọn như: Đại Việt thông sử, Đại Việt sử kí toàn thư, Những bậc hiền nhân trong lịch sử Việt Nam, Những sự kiện Lịch sử tiêu biểu Việt Nam thế kỉ XX…
Bên cạnh đó, các em học sinh cũng có thể đọc những câu chuyện Lịch sử liên quan đến những vị anh hùng dân tộc như: Lê Lai, Trần Quốc Toản, chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng… Việc học qua sách, truyện mang đến sự thoải mái tinh thần cho các em học sinh. Các em nhận ra Lịch sử vốn không khô khan mà thực sự càng khám phá sâu càng thấy yêu bộ môn này hơn rất nhiều.
2.4. Ghi chép những ý chính của bài
Một trong những lí do khiến học sinh sợ học Lịch sử lớp 9 là bởi các kiến thức quá nhiều, dài, những mốc thời gian khó nhớ. Chính bởi vậy nếu không có biện pháp học đúng thì các em rất dễ chán nản, mất hứng thú khi học bộ môn này. Để cải thiện tình trạng trên thì các em nên học theo ý chính, ghi chép ý chính ra giấy nháp nhiều lần, từ những ý chính học sinh sẽ triển khai những ý nhỏ hơn để bài làm thêm hoàn chỉnh.
Ví dụ trong bài “Liên Xô và các nước Đông Âu từ sau chiến tranh thế giới thứ 2”, các em có thể điểm một số ý chính: Liên Xô và các nước Đông Âu từ 1945 đến giữa những năm 70 TK XX, Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX. Dưới các ý chính sẽ có ý phụ: Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950), Tiếp tục xây dựng CSVC – KT của CNXH (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX), Sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết. Việc học này giúp học sinh nắm được những phần trọng tâm kiến thức của bài học, không bị lan man. Vào những bài kiểm tra, các em sẽ làm bài tốt dựa trên những ý mình đã học, hiểu được bản chất của các sự kiện lịch sử.
2.5. Học hỏi người có nhiều kinh nghiệm
Một trong những yêu cầu quan trọng đối với các em lớp 9 muốn giỏi Lịch sử là ham học. Nếu các em ngại hỏi thầy cô thì hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ từ những anh chị có kinh nghiệm trong việc ôn thi, thi học sinh giỏi môn Lịch sử đạt thành tích cao. Các anh chị sẽ chia sẻ kinh nghiệm quý báu: Từ phương pháp pháp học, cách ghi chép, những quyển sách hay, cách trình bày các ý sao cho hợp lý khi làm bài kiểm tra… Nếu các em thu nhận được thì sẽ vô cùng bổ ích, sau đó vận dụng vào quá trình học tập Lịch sử mang lại sự tiến bộ rõ rệt.
Tham khảo thêm
- doc
Bài 34: Tổng kết lịch sử VN từ sau Chiến tranh TGT1 đến năm 2000
- doc
Bài 33: Việt Nam trên đường đổi mới đi lên CNXH
- doc
Bài 32: Xây dựng đất nước, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc
- doc
Bài 31: Việt Nam trong năm đầu sau 1975
- doc
Bài 30: Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- doc
Bài 29: Cả nước trực tiếp chống Mĩ cứu nước
- doc
Bài 28: Xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh Mĩ ở miền Nam
- doc
Bài 27: Chống thực dân Pháp xâm lược kết thúc
- doc
Bài 26: Bước phát triển mới cuộc kháng chiến chống TD Pháp
- doc
Bài 25: Kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp