Giải SGK Vật lý 12

Chương trình Vật lý lớp 12 bao gồm một lượng kiến thức rộng và khó. Với các kiến thức khó như dao động cơ, dòng điện xoay chiều... Để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập, tiết kiệm thời gian làm bài, eLib đã tổng hợp các bài tập SGK Vật lý 12 bao gồm phương pháp giải nhanh chóng và hướng dẫn giải rõ ràng cho từng bài tập. Mời các em cùng tham khảo!

1. Bí quyết học tốt môn Vật lý 12

Vật Lý là môn học khó, đòi hỏi sử dụng tư duy, trí não. Để học giỏi môn tự nhiên như Vật Lý, các em cần phải có một phương pháp riêng, hiệu quả cho riêng mình.

Đây là môn học có tính tương tác cao và rất hay áp dụng vào đời sống con người. Muốn học giỏi môn này, các em cần phải biết liên tưởng, áp dụng thực hành những vấn đề mình học vào cuộc sống.

1.1. Nội dung bài tập

Nội dung chương trình bài tập SGK Vật lý 12 bám sát nội dung chương trình SGK Vật lý 12. Gồm 8 chương với 41 bài. Khái quát nội dung về Dao động cơ, Sóng cơ, Sóng âm, Dòng điện xoay chiều, Dao động và Sóng điện từ, Sóng ánh sáng, Lượng tử ánh sáng, Hạt nhân nguyên tử, Từ vi mô đến vi mô.

1.2. Các dạng bài tập chính

Vật lý 12 bao gồm bài tập xung quanh các dạng sau:

  • Xác định phương trình dao đông và các đại lượng trong dao động điều hòa của của con lắc đơn và con lắc lò xo.
  • Trình bày đặc trưng liên quan đến sóng cơ và sóng âm, dòng điện xoay chiều, điện từ tường, sóng điện từ.
  • Giải thích hiện tượng tán sắc ánh sáng, tia hồng ngoại, tia tử ngoại, tia X, quang điện, quang điện trong, quang- phát quang.
  • Trình bày các phản ứng hạt nhân, năng lượng phân hạch, nhiệt hạch, các hạt sơ cấp, hệ Mặt Trời, Thiên hà.

1.3. Học đúng cách

Với Phần lý thuyết:

- Các định nghĩa, khái niệm, định luật: cần cố gắng hiểu rõ và nhớ chính xác từng ý nghĩa của các mệnh đề được phát biểu.

- Các công thức: cần hiểu rõ ý nghĩa, đơn vị của từng đại lượng.

- Tập thói quen tự làm dàn bài tóm tắt bài học theo ý mình sau khi vừa học xong để sao cho khi học theo dàn bài, ta dễ dàng hiểu và nhớ chính xác bài học.

Với phần bài tập:

- Làm đầy đủ bài tập (từ dễ đến khó) trong sách giáo khoa và sách bài tập Vật lý do Bộ Giáo Dục- Đào Tạo phát hành. Với hầu hết bài trong các bài tập này, các em sẽ làm được không khó khăn lắm nếu học kỹ phần lý thuyết.

- Ở từng chương trong sách bài tập thường có một hay hai bài tập mức độ khó, cần cố gắng làm những bài tập này sau khi làm các bài tập dễ và trung bình.

1.4. Giải nhiều bài tập

Nếu muốn giỏi môn Vật Lý, các em cần phải làm nhiều bài tập đa dạng khác nhau, từ dễ đến khó. Việc làm đi làm lại các bài tập khiến cho các em không còn bối rối với các dạng bài tập, hạn chế lỗi sai khi đi thi.

- Cần tự làm dàn bài tóm tắt từng chương. Việc làm này nhiều học sinh tưởng rằng mất thời gian, nhưng thật ra rất tiết kiệm thời gian và rất hiệu quả để nhớ lâu và nắm vững phần lý thuyết (vì chỉ tốn thời gian lần đầu để hệ thống từng chương, những lần sau khi ôn tập rất dễ nhớ lại kiến thức của cả chương).

- Làm lại các bài tập cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập để nhớ sâu phần lý thuyết và tăng cường kỹ năng nhanh, nhạy trong việc làm các câu hỏi trắc nghiệm định lượng. Cố gắng giải những bài tập mà lần đầu tiên chưa giải được.

1.5. Tự làm tóm tắt cho từng chương

Sau khi học một chương xong, hãy giành thời gian ôn lại chương đó và tóm tắt lại. Có thể vẽ sơ đồ tư duy để tóm tắt. Cách này giúp các em hiểu sâu và nhớ kỹ bài học hơn.

1.6. Luôn tìm tòi mở rộng kiến thức

Chương trình trong sách giáo khoa vốn là kiến thức chuẩn, căn bản nhưng không thể giải thích cặn kẽ hết mọi vấn đề vì thời lượng chương trình không cho phép. Cho nên, để hiểu rõ và nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa chúng ta cũng cần tìm đọc thêm sách tham khảo (chứ không phải là sách giải bài tập). Đồng thời, nên làm bài tập thật nhiều, bắt đầu từ những bài đơn giản rồi đến những bài tập khó…Việc làm bài tập nhiều sẽ giúp các em rèn luyện tư duy nhanh, tích luỹ thêm kiến thức bổ sung cho lý thuyết; đọc thêm nhiều sách chúng ta mới nắm chắc và hiểu đúng, sâu sắc hơn những kiến thức trong sách giáo khoa.

Để rèn luyện cách học giỏi môn lý chúng ta cần nắm vững các nguyên tắc: Cơ bản (nắm vững kiến thức sách giáo khoa). Chắc (sử dụng kiến thức làm các bài tập cơ bản một cách thuần thục). Nâng cao (tìm tòi làm bài tập trong các sách nâng cao), khả năng tự tổng hợp (tổng hợp kiến thức cho riêng mình, biến kiến thức sách vở mình học thành nguồn của mình, các em làm được điều này chỉ khi các em có thể giảng giải lại cho bạn bè một cách lưu loát không cần dùng sách vở). Tư duy (khả năng làm các bài tập khó, không có dạng nhất định).

1.7. Trình tự làm một bài toán Vật lý

– Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.

– Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.

– Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không để ý hay quên làm bước này).

– Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có nhiều vật tham gia hay có nhiều trường hợp).

– Suy nghĩ những công thức nào có thể dùng để giải.

– Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).

– Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

– Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.

2. Bí quyết thi tốt trắc nghiệm 

2.1. Xem trước đáp án

Để đoán được ý đồ ra đề của tác giả, xem câu trắc nghiệm này có ra mẹo gì không, các em nên xem trước đáp án để tránh những suy nghĩ lan man. Bí quyết này còn giúp các em đoán và chọn nhanh những câu hỏi không cần qua tính toán nhiều.

2.2. Chú ý đến những chi tiết nhỏ trong đề bài

Cẩn thận khi làm bài thi luôn là một yếu tố tiên quyết giúp các em đạt điểm cao trong bài thi, cũng như tránh những "bẫy" mà giáo viên ra đề "nhử" các em vào. 

Với những môn trắc nghiệm như Vật Lý chỉ cần sai 1 thông số thôi cũng đủ cả đáp án bị sai mặc dù câu trắc nghiệm này rất đơn giản.

2.3. Thế số trong trường hợp tổng quát

Trong một số trường hợp, ngoài việc đưa ra đáp án từ các dữ kiện đề bài thì ta có thể nghĩ đến cách thế một con số tổng quát trong đề bằng một con số cụ thể để có thể rút ngắn thời gian làm bài và tránh các công thức dài dòng, toàn “chữ” chứ không phải số rất dễ gây sai sót.

2.4. Làm quen với tốc độ làm trắc nghiệm

Điểm khác biệt lớn nhất giữa một học sinh giỏi làm bài thi trắc nghiệm môn Lý nói riêng và trắc nghiệm nói chung với một học sinh bình thường ở chính là tốc độ làm bài thi. 

Người ta thường nói làm nhanh thì dễ sai, những thật sự làm chậm từ từ dễ gây cho các em những suy nghĩ lan man và đánh mất thời gian để làm cho kịp những câu khác.

2.5. Tâm lý vững vàng trong phòng thi

Có một vấn đề các em thường hay gặp đó là tâm lý hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi. Nguyên nhân gây ra vấn đề này thường là do bạn không tự tin vào kiến thức, lo lắng đề thi không đúng những những gì mình học (thường gặp ở các em học tủ), hoặc do tâm lý đặt quá nhiều mục tiêu vào kỳ thi. 

Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình làm bài của các em, bị mắc kẹt lại ở 1 số câu rồi đâm ra lo lắng làm ảnh hưởng chung tới toàn bộ quá trình làm bài thi. 

Vì vậy, tốt nhất trước khi thi bất kì môn nào các em cần phải chuẩn bị một tâm lý thật thoải mái, và không nên đặt mục tiêu quá cao để áp lực bản thân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM