Giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Với mong muốn giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập và củng cố kiến thức về sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, eLib.vn xin giới thiệu đến các em nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 3. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập.

Giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

1. Giải bài 1 trang 16 SGK Địa lí 10

Hãy cho biết tác dụng của bản đồ trong học tập. Nêu dẫn chứng minh họa.

Phương pháp giải

Dựa vào lý thuyết phần vai trò của bản đồ trong học tập và liên hệ thực tế để nêu  tác dụng của bản đồ trong học tập và dẫn chứng minh họa.

Gợi ý trả lời

Vai trò của bản đồ trong học tập: Là một phương tiện để học sinh học tập và rèn luyện các kĩ năng địa lí tại lớp, ở nhà và trả lời phần lớn các câu hỏi kiểm tra về Địa lí.

Ví dụ:

- Thông qua bản đồ có thể xác định được vị trí địa lí một điểm nào đó trên mặt đất (tọa độ địa lí), ở vào đới khí hậu nào, chịu ảnh hưởng của biển như thế nào, liên hệ với các trung tâm kinh tế.

- Qua bản đồ biết được hình dạng và quy mô của châu lục này so với châu lục khác; sự phân bố địa hình đồi núi, đồng bằng và độ cao của chúng, biết được sự phân bố và chiều dài các con sông; sự phân bố dân cư, các trung tâm công nghiệp, các loài cây con...

- Trong học Lịch sử khi học về các trận đấu trong lịch sử, nhờ có bản đò học sinh dễ dàng hình dung ra các hướng tấn công, chiến lượctaansn công, dễ dàng kể lại được trận chiến đó.

2. Giải bài 2 trang 16 SGK Địa lí 10

Chứng minh bản đồ là một phương tiện được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày.

Phương pháp giải

Dựa vào lý thuyết phần vai trò của bản đồ trong đời sống để chứng minh bản đồ là một phương tiện được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày.

Gợi ý trả lời

Bản đồ là một phương tiện được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày:

- Khi đi du lịch hay di chuyển đến một địa điểm mới, cần sử dụng bản đồ giao thông –du lịch để tìm đường, xác định vị trí các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn.

- Sử dụng bản đồ để thể hiện vị trí tâm bão, hướng di chuyển và phạm vị ảnh hưởng của các cơn bão đổ bộ vào nước ta.

- Bản đồ thể hiện các trung tâm công nghiệp; nghiên cứu khí hậu, thời tiết, thủy văn địa hình đất đai của một địa điểm canh tác nông nghiệp.

3. Giải bài 3 trang 16 SGK Địa lí 10

Để trình bày và giải thích chế độ nước của một con sông, cần phải sử dụng những bản đồ nào?

Phương pháp giải

Vận dụng lý thuyết sử dụng bản đồ, atlat trong học tập để chọn loại bản đồ phù hợp để trình bày và giải thích chế độ nước của một con sông.

Gợi ý trả lời

Các đối tượng địa lý có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.

Vì vậy đọc bản đồ, giải thích một sự vật hoặc một hiện tượng địa lí nào đó chúng ta cần tìm hiểu các bản đồ có nội dung liên quan.

Để trình bày và giải thích chế độ nước củ một con sông, cần sử dụng những bản đồ: bản đồ phân bố lượng mưa, bản đồ địa chất- địa hình, bản đồ thực vật, bản đồ thủy văn.

Ngày:24/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM