Giải SBT Sinh 11 Bài 47: Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người

Để giúp các em ôn tập và củng cố các kiến thức về các biện pháp điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người eLib xin giới thiệu nội dung tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh 11 Bài 47. Nội dung chi tiết mời các em tham khảo tại đây.

Giải SBT Sinh 11 Bài 47: Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người

1. Giải bài 12 trang 99 SBT Sinh học 11

Hằng ngày, phụ nữ uống viên thuốc tránh thai (chứa prôgestêron hoặc prôgestêron + ơstrôgen tổng hợp) có thể tránh thai. Tại sao?

Phương pháp giải

Dựa vào cơ chế hoạt động của trục dưới đồi tuyển yên và tác dụng của các hoocmon lên tử cung của các hoocmon prôgestêron, ơstrôgen người ta bào chế ra thuốc tránh thai

Hướng dẫn giải

Uống viên thuốc tránh thai hằng ngày làm cho nồng độ các hoocmôn này trong máu cao và do vậy gây ức chế lên tuyến yên và vùng dưới đồi giảm tiết GnRH, FSH và LH nên trứng không chín và không rụng, giúp tránh được việc mang thai.

2. Giải bài 13 trang 99 SBT Sinh học 11

Con người có thể điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch bằng những biện pháp như thế nào?

Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức đã học có thể nêu một số biện pháp tránh thai như: điều chỉnh số con, điều khiển giới tính bằng hoocmon, các biện pháp kế hoạch hóa,.....

Hướng dẫn giải

Con người có thể điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch bằng những biện pháp như :

- Điều chỉnh số con ở động vật bằng cách sử dụng hoocmôn (tự nhiên hoặc tổng hợp), thay đổi các yếu tố môi trường, xử lí giao tử, thụ tinh nhân tạo, nuôi cấy phôi.

- Điều khiển giới tính bằng cách sử dụng hoocmôn, tách tinh trùng... 

- Sinh đẻ có kế hoạch là điều chỉnh về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách sinh con sao cho phù hợp với việc nâng cao chất ỉượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

- Có nhiều biện pháp sinh đẻ có kế hoạch hiệu quả như dùng bao cao su, dụng cụ tử cung, thuốc tránh thai, triệt sản nam và nữ, tính vòng kinh, xuất tinh ngoài âm đạo...

3. Giải bài 14 trang 102 SBT Sinh học 11

Tại sao nữ dưới 19 tuổi không nên sử dụng thuốc tránh thai có chứa nhiều hoocmôn sinh dục nữ hoặc biện pháp triệt sản mà nên chọn sử dụng các biện pháp tránh thai khác?

Phương pháp giải

Tuổi 19 là tuổi vị thành niên, hệ sinh sản phát triển chưa phát triển hoàn thiện nên tránh sử dụng các biện pháp tránh thai

Hướng dẫn giải

Vì đây là độ tuổi vị thành niên cơ thể đang ở giai đoạn phát triển hoàn thiện cấu tạo và chức năng của các cơ quan vì vậy sự can thiệp hoocmon sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ quan.Còn dùng biện pháp triệt sản thì việc nối ống dẫn tinh hoặc ống dẫn trứng nếu muốn để trở lại như ban đầu khó khăn và rất khó có con.

4. Giải bài 15 trang 102 SBT Sinh học 11

Tại sao nạo hút thai không được xem là biện pháp sinh đẻ có kế hoạch mà chỉ là biện pháp tránh đẻ bất đắc dĩ?

Phương pháp giải

Nạo hút thai gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe người phụ nữ

Hướng dẫn giải

Nạo hút thai không được xem là biện pháp tránh thai mà chỉ là biện pháp tránh đẻ bất đắc dĩ vì nạo hút thai có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe người phụ nữ như viêm nhiễm đường sinh dục, vô sinh,... thậm chí tử vong.

Các em hãy luyện tập bài trắc nghiệm Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người Sinh học 11 sau để nắm rõ thêm kiến thức bài học.

Trắc Nghiệm

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM