Soạn bài Tính thống nhất của chủ đề văn bản Ngữ văn siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây hỗ trợ cho các em làm các bài tập trong SGK cụ thể theo trình tự từng câu hỏi. Hy vọng bài soạn sẽ giúp các em học tập hiệu quả hơn. Cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Tính thống nhất của chủ đề văn bản Ngữ văn siêu ngắn

1. Chủ đề của văn bản

1.1. Soạn câu 1 trang 12 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc trong buổi tựu trường đầu tiên của mình. Sự hồi tưởng ấy gợi lên những kỉ niệm nao nức khôn nguôi về con đường tới trường, trường Mĩ Lí, lớp học, ông đốc, thầy cô, bạn mới.

1.2. Soạn câu 2 trang 12 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

  • Chủ đề văn bản Tôi đi học: Những kỉ niệm sâu sắc về ngày tựu trường đầu tiên.

1.3. Soạn câu 3 trang 12 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

  • Chủ đề của văn bản bản chính là đối tượng mà văn bản đề cập và thể hiện.

2. Tính thống nhất của chủ đề văn bản

2.1. Soạn câu 1 trang 12 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Căn cứ cho thấy văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên:

- Nhan đề: Tôi đi học

- Từ ngữ: Đại từ “tôi” (kỉ niệm của tác giả), kỉ niệm, buổi tựu trường, lần đầu tiên đi đến trường, sách vở, bút thước, trường Mĩ Lí, học trò, thầy, lớp, hồi trống, ông đốc trường, lớp năm, sắp hàng, bàn ghế, phấn, bảng đen, đánh vần, bài viết tập.

- Hệ thống câu văn:

  • Hằng năm cứ vào cuối thu…buổi tựu trường.
  • Tôi quên thế nào được …bầu trời quang đãng.
  • Hôm nay tôi đi học.

2.2. Soạn câu 2 trang 12 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

a. Các từ ngữ: Nao nức, quên thế nào được, tưng bừng, rộn rã, rụt rè, trang trọng, đứng đắn, âu yếm, non nớt, ngây thơ, ngập ngừng, thút thít…

b. Những từ ngữ, chi tiết:

  • Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, lần này tự nhiên thấy lạ.
  • Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, hôm nay tôi đi học, cũng như tôi mấy cậu học trò bỡ ngỡ.

2.3. Soạn câu 3 trang 12 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Tính thống nhất của chủ đề văn bản là sự thể hiện tập trung chủ đề đã xác định trong văn bản ấy, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác. Để đảm bảo tính thống nhất đó, từ nhan đề đến các đề mục, nhiều câu trong văn bản đề thể hiện ý nghĩa của chủ đề.

3. Luyện tập

3.1. Soạn câu 1 trang 13 SGK Ngữ Văn 8 siêu ngắn

Văn bản trên nói về rừng cọ quê tác giả và về nỗi nhớ rừng cọ. Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự:

  • Nêu khái quát về vẻ đẹp của rừng cọ (Rừng cọ trập trùng).
  • Miêu tả hình dáng cây cọ (thân, lá).
  • Kỉ niệm gắn bó với cây cọ:
  • Cuộc sống ở quê gắn bó với cây cọ.
  • Khẳng định nỗi nhớ về cây cọ.

=> Trật tự sắp xếp như trên là hợp lí, không nên thay đổi.

b. Chủ đề: Rừng cọ quê tôi.

c. Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn bộ văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. 

d. Các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản: rừng cọ, cây cọ, thân cọ, búp cọ, lá cọ, chổi cọ, nón lá cọ, mành cọ, ...

3.2. Soạn câu 2 trang 13 SGK Ngữ Văn 8 siêu ngắn

Ý làm cho bài viết lạc đề: ý b; ý d

3.3. Soạn câu 3 trang 13 SGK Ngữ Văn 8 siêu ngắn

  • a. Cứ mùa thu về, mỗi lần thấy các em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng lại nao nức, rộn rã, xốn xang.
  • b. Con đường đến trường trở nên kì lạ do lòng “tôi” đang có sự thay đổi lớn.
  • c. Mẹ âu yếm dắt tay “tôi” đi trên con đường làng dài và hẹp.
  • d,.Nhân vật “tôi” muốn thử sức mình tự mang sách vở như một cậu học trò thực sự
  • e. Sân trường rộng dày đặc cả người
  • g. Ông đốc và thầy giáo trẻ trìu mến đón tiếp học trò
  • h. Nhân vật “tôi” và các bạn sợ hãi, chơ vơ trong hàng người bước vào lớp
Ngày:22/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM