Soạn bài Cố hương tóm tắt Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn Cố hương Ngữ văn 9 tập 1 giúp các em nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Ngữ văn 9, một cách vắn tắt và dễ hiểu. Mời các em tham khảo bài soạn dưới nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Cố hương tóm tắt Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 218 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Bố cục của truyện căn cứ vào trình tự thời gian chuyến về thăm quê của nhân vật "Tôi: có thể chia làm ba phần:

- Phần 1 (từ đầu…làm ăn sinh sống): hành trình trở về quê hương của nhân vật tôi

- Phần 2 (tiếp…mang đi sạch trơn): hình ảnh con người và quê hương trong quá khứ và hiện tại

- Phần 3 (còn lại): suy nghĩ của nhân vật tôi trên đường ra đi

2. Soạn câu 2 trang 218 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Có nhiều nhân vật trong truyện nhưng hai nhân vật chính là nhân vật "Tôi" và Nhuận Thổ".

- Hình tượng nhân vật Nhuận Thổ có địa vị quan trọng. Nhưng không phải là trung tâm vì gần như mọi thay đổi của làng quê đều tập trung ở nhân vật này.

3. Soạn câu 3 trang 218 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật hồi ức và đối chiếu:

- Nhuận Thổ hai mươi năm trước còn là một đứa bé có khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật.

- Hình ảnh Nhuận Thổ của hiện tại là hình ảnh của một người nông dân bị bần cùng hoá, bị áp bức, bóc lột đến cùng cực nên biến dạng cả về hình dáng bên ngoài lẫn tính cách bên trong.

---> Nhuận Thổ là hình ảnh tiêu biểu cho con người nơi miền quê xơ xác với trăm nỗi khố đè nặng. Khuôn mặt vàng sạn, lại có những nếp nhăn sâu hóm, cặp mắ giống hệt mắt bố anh ngày trước, mi mắt đỏ húp mọng lên…Anh đội một cái mũ lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co cúm rúm, tay cầm một bọc giấy và một tẩu thuốc lá dài. Bàn tay anh cũng không phải là bàn tay mình còn nhớ, hồng hào, lanh lẹn, mập mạp, cứng cáp mà vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông.

- Ngoài miêu tả Nhuận Thổ thì còn miêu tả sự sa sút kinh tế, tình cảnh đói nghèo nhân dân do áp bức tham nhũng nặng nề chủ yếu dẫn đến sự thay đổi về diện mạo thể hiện qua tính cách hai nhân vật thím Hai Dương, tính cách của những người khách mượn cớ tiện hỏi mẹ con “mình” để “lấy đồ đạc” đặc biệt là tính cách của Nhuận Thổ. Điều là tác giả đau xót nhất là mối quan hệ giữa Nhuận Thổ và “mình”.

4. Soạn câu 4 trang 218 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

a) Dùng phương thức tự sự, thể hiện sự gần gũi thân mật giữa nhân vật “tôi” và Nhuận Thổ.

b) Dùng phương thức miêu tả, để làm hiện rõ hơn sự thay đổi Nhuận Thổ sau hai mươi năm sau.

c)  Dùng phương thức lập luận nói lên những chiêm nghiệm về cuộc đời.

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 218 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Sự thay đổi của nhân vật Nhuận Thổ rất khác nhau: Nhuận Thổ lúc còn nhỏ (20 năm trước) là một cậu bé có khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật, cổ đeo vòng bạc sáng loáng. Có những hành động tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, cố sức đâm theo một con tra, giọng nói và tình cách thì lưu loát hồn nhiên, cách xử sự với nhân vật tôi lúc nào cũng thân thiết. Nhưng Nhuận Thổ lúc đứng tuổi (lúc "tôi" trở về) thì dáng người không tròn trĩnh như lúc bé, mà giờ đây cao gấp hai trước, da vàng sạn, khuôn mặt tròn trĩnh, có những vết nhăn sâu hoắm, đội mũ long chiêm rách tươm, mặc chiếc áo bông mỏng dính, co ro cúm rúm. Môi của Nhuận Thổ mấp máy những cũng nói không ra tiếng, lấy một dáng điệu cung kính để chào, xin lại tất cả các đống tro. Lúc nào cũng cung kính, lễ phép, thể hiện sự xa cách cung kính với mọi người xung quanh, bên cạnh đó tính tình cho thấy sự khúm núm, e dè, khiêm tốn, khép nép.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM