Soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn Các thành phần biệt lập (tiếp theo) dưới đây nhằm giúp các em biết cách vận dụng thành phần gọi - đáp và thành phần phụ chú trong văn nói và văn viết một cách phù hợp. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Thành phần gọi - đáp

1.1. Soạn câu 1 trang 31 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Trong đoạn văn đã cho:

+ Từ "Này" dùng để gọi.

+ Cụm từ “Thưa ông” dùng để đáp.

1.2. Soạn câu 2 trang 31 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Nhìn chung những từ ngữ in đậm có trong những ngữ liệu đã cho không nằm trong sự việc được diễn đạt.

1.3. Soạn câu 3 trang 31 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Từ "này" dùng để mở đầu sự giao tiếp.

- Cụm từ “Thưa ông” dùng để duy trì sự giao tiếp.

2. Thành phần phụ chú

2.1. Soạn câu 1 trang 32 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Các từ in đậm trong những ngữ liệu đã cho không đóng vai trò về nghĩa. Vì vậy, nếu lược bỏ các từ ngữ in đậm, nghĩa sự việc của các câu trên không thay đổi.

2.2. Soạn câu 2 trang 32 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Trong câu (a) có những từ ngữ in đậm nhằm chú thích thêm cho "đứa con gái đầu lòng”.

2.3. Soạn câu 3 trang 32 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Cụm chủ vị "tôi nghĩ vậy" bổ sung ý nghĩa cho cụm chủ vị "lão không hiểu tôi".

3. Luyện tập

3.1. Soạn câu 1 trang 32 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Thành phần gọi đáp:

+ "Này" (gọi).

+ "Vâng" (đáp).

-> Thể hiện một mối quan hệ giữa hai người một cách vô cùng thân thiết.

3.2. Soạn câu 2 trang 32 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Trong hai câu thơ trên ý nói đến sự đoàn kết, yêu thương nhau và có sử dụng thành phần gọi - đáp đó là cụm từ "Bầu ơi".

3.3. Soạn câu 3 trang 33 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Liệt kê và nêu tác dụng của những thành phần phụ chú:

a. "Kể cả anh" -> bổ sung thêm đối tượng.

b. "Các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ" -> làm rõ nghĩa cho cụm từ "Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này".

c. "Những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới" -> bổ sung ý nghĩa cho từ lớp trẻ.

d.

- "Có ai ngờ" -> bổ sung thái độ ngạc nhiên của người nói.

- "Thương thương quá đi thôi" -> bổ nghĩa nhằm thể hiện tình cảm yêu thương của tác giả.

3.4. Soạn câu 4 trang 33 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Thành phần phụ chú liên quan như sau:

a. "Kể cả anh" -> bổ sung cho "chúng tôi", "mọi người".

b. "Các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ" -> giải thích thêm cho những "người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa nay bao gồm những ai và ai có vai trò quan trọng nhất".

c. "Những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới" -> giải thích cho "lớp trẻ hôm nay là ai trong tương lai".

d. "Có ai ngờ" -> thể hiện thái độ, ngạc nhiên của người nói - nhân vật “tôi" và "thương thương quá đi thôi" thể hiện tình cảm mến thương của người nói.

3.5. Soạn câu 5 trang 33 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩa của em về việc thanh niên Việt Nam chuẩn bị hành trang để bước vào thế kỉ mới có sử dụng thành phần phụ chú: Đất nước đang trong thời kì hội nhập, như bước vào một thế kỉ mới, thời kì hội nhập kinh tế thế giới, vì vậy thanh niên là lực lượng nòng cốt cần xung phong đi trước, vững vàng. Hành trang chính là kĩ năng, tri thức, trình độ, phẩm chất - yếu tố cần thiết để tự tin bước vào thời kì hội nhập với cường độ lao động cao hơn. Chỉ có chuẩn bị kĩ càng hành trang bước vào hội nhập chúng ta mới có thể đưa đất nước thoát khỏi tình trạng đói nghèo, tụt hậu để sánh vai với càng cường quốc lớn.

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM