Soạn bài Tôi và chúng ta Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn "Tôi và chúng ta" dưới đây nhằm giúp các em bước đầu hiểu được nghệ thuật tạo nên tình huống và phát triển các mẫu thuẫn trong kịch của Lưu Quang Vũ. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Tôi và chúng ta Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 180 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nhận xét mâu thuẫn của vở kịch:

- Mâu thuẫn cơ bản là một bên là tư tưởng bảo thủ, lạc hậu một bên là tư tưởng đổi mới, tiến bộ.

- Ý nghĩa của nó đối với thực tiễn phát triển của xã hội ta là một xã hội luôn luôn thay đổi và phát triển chính vì vậy chúng ta không được đứng yên, hài lòng mà cần phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu của xã hội có như thế đất nước mới phát triển.

2. Soạn câu 2 trang 180 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nhận xét tình huống của vở kịch:

- Tình huống là khi xí nghiệp Thắng Lợi liên tục ngưng trệ sản xuất, tình hình xí nghiệp ngày càng đi xuống, giám đốc Hoàng Việt đã giải quyết bằng những biện pháp táo bạo. Đó cũng chính là lời tuyên chiến với phe của Nguyễn Chính. Sự phản ứng gay gắt của Nguyễn Chính làm cho tình huống kịch thêm căng thẳng và gay gắt.

- Mâu thuẫn cơ bản của tác phẩm đến đây bộc lộ đến đỉnh điểm, quyết liệt giữa hai tuyến nhân vật tiên tiến, dám nghĩ dám làm và bảo thủ, máy móc.

3. Soạn câu 3 trang 180 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Mâu thuẫn cơ bản trong vở kịch:

- Quá trình sản xuất bị ngưng lại, dẫn đến chậm trễ nhiều khâu cần phải đưa ra những giải pháp nhanh chóng cho nên ý kiến của giám đốc Hoàng Việt quyết định mở rộng sản xuất và phương án làm ăn mới.

- Những bộ phận liên quan có những phản ứng khác nhau, chúng ta thấy phản ứng của Quản đốc phân xưởng Trương, liên quan tới hiệu quả tổ chức, quản lí khi Hoàng Quốc Việt khẳng định không cần vị trí.

- Phản ứng của Trưởng phòng Tổ chức lao động, Trưởng phòng Tài vụ liên quan đến biên chế, quỹ lương.

4. Soạn câu 4 trang 180 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nhận xét về xu thế phát triển và kết thúc của xung đột kịch:

- Là cuộc đấu tranh gay gắt khi tình huống xung đột có tính thời sự nóng bỏng trong thực tiễn cuộc sống.

- Các quan niệm, cách làm mới táo bạo trong giai đoạn đầu sẽ vấp phải nhiều cản trở.

- Cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt, cuối cùng phần thắng thuộc về cái mới, cái tiến bộ.

5. Soạn câu luyện tập trang 180 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Tóm tắt sự phát triển của mâu thuẫn kịch trong đoạn trích trên: Xí nghiệp đang đứng trước nguy cơ sản xuất bị đình trệ, giám đốc xí nghiệp là Thắng Lợi quyết định táo bạo là xây dựng và tổ chức lại xí nghiệp, thực thi phương án làm ăn mới, dứt khoát không tuân thủ theo những nguyên tắc lạc hậu đã kìm hãm sự phát triển của xí nghiệp. Những ý kiến của Hoàng Việt không được sự đồng thuận và chia sẻ của những người cộng sự bảo thủ, tiêu biểu như Nguyễn Chính. Những mâu thuẫn đó đã tạo nên xung đột kịch, những mâu thuẫn dồn dập giữa hai tuyến nhân vật tiên tiến và bảo thủ đã làm cho cảnh diễn trở nên hấp dẫn.

Ngày:16/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM