Ngân hàng câu hỏi tự luận môn Marketing căn bản

Cùng nhau ôn tập và củng cố kiến thức thông qua Ngân hàng câu hỏi tự luận ôn thi môn Marketing căn bản mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây nhé. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích, giúp các bạn chuẩn bị cho kì thi kết thúc môn đạt kết quả cao. Mời các bạn tham khảo!

Ngân hàng câu hỏi tự luận môn Marketing căn bản

Câu 1: Sự ra đời của Marketing là gì ?

Xem đáp án

  • Marketing xuất hiện gắn liền với hoạt động trao đổi hàng hóa
  • Hành vi marketing ra đời khi hoạt động trao đổi được diễn ra trong những hoàn cảnh hoặc tình huống nhất định: người bán (người mua) nỗ lực để bán (mua) được hàng
  • Hành vi marketing xuất hiện rõ nét khi nền đại công nghiệp của thế giới đạt được những thành tựu nhất định dẫn đến cung > cầu
  • Lý thuyết marketing được đưa vào giảng dạy lần đầu tiên ở Mỹ vào đầu thế kỷ 20
  • Ở Việt Nam, marketing được đưa vào giảng dạy ở các trường đại học vào cuối những năm 1980

Câu 2: Định nghĩa về Marketing ?

Xem đáp án

Góc độ xã hội :

  • Marketing là một quá trình xã hội nhờ đó, các cá nhân và các nhóm có được những gì họ có nhu cầu và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp, và trao đổi những sản phẩm và dịch vụ có giá trị một cách tự do với những người khác

Góc độ quản trị:

  • Marketing là nghệ thuật, là khoa học của việc áp dụng các khái niệm marketing cốt lõi để lựa chọn thị trường mục tiêu, duy trì và phát triển khách hàng thông qua việc tạo ra, cung cấp và mang lại những giá trị tốt hơn cho họ (Theo P.Kotler)

Marketing  là "nghệ thuật bán các sản phẩm"

Câu 3: Nhu cầu là gì ?

Xem đáp án

Nhu cầu là một trạng thái cảm giác thiếu hụt một sự thoả mãn cơ bản nào đó của con người  (sự đòi hỏi sinh lý cơ bản của con người, hoàn toàn tự nhiên)

Câu 4: Khái niệm về Mong muốn,Yêu cầu ?

Xem đáp án

  • Mong muốn là sự ao ước có được những thứ (sản phẩm) cụ thể để thoả mãn những nhu cầu của con người (phù hợp với đặc trưng cá nhân, văn hóa và xã hội của họ)
  • Yêu cầu (nhu cầu có khả năng thanh toán) là mong muốn có được những sản phẩm cụ thể được hậu thuẫn của khả năng về tài chính và thái độ sẵn sàng mua chúng

Câu 5: Khái niệm về Sản phẩm ?

Xem đáp án

  • Là bất cứ thứ gì có thể đem chào bán để thoả mãn một nhu cầu hay mong muốn nào đó
  • Sản phẩm được hiểu là cả sản phẩm hữu hình lẫn sản phẩm vô hình (dịch vụ)

Câu 6: Khái niệm về Trao đổi,Giao dịch và Giá trị ?

Xem đáp án

Trao đổi : hành động tiếp nhận một sản phẩm mong muốn từ một người nào đó bằng cách đưa cho người đó những thứ gì đó Þ khái niệm quyết định, tạo nền móng cho marketin

Giao dịch: là đơn vị cơ bản của trao đổi. Giao dịch là một vụ mua bán những giá trị giữa hai bên

Giá trị : Là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng của sản phẩm thoả mãn những nhu cầu, mong muốn của mình

Câu 7: Khái niệm về thị trường ?

Xem đáp án

Thị trường: là tập hợp KH  thực tế hay tiềm năng có cùng nhu cầu hay ước muốn, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn đó.

Câu 8: Marketing có vị trí như thế nào trong hoạt động doanh nghiệp ?

Xem đáp án

Marketing kết nối hoạt động sản xuất kinh doanh của DN với thị trường

Là một chức năng có mối liên hệ hữu cơ với các chức năng khác trong DN.

Là quá  trình lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động thiết kế, định giá, xúc tiến và phân phối các ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ để mang ra trao đổi nhằm thỏa  mãn mục tiêu của các cá nhân và tổ chức (Theo Hiệp hội marketing Mỹ)

Câu 9: Các quan điểm quản trị của Marketing? Phân tích những quan điểm đó ?

Xem đáp án

Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

  • Cho rằng: Khách hàng ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất và tính nắng sử dụng tốt nhất
  • Hành động của doanh nghiệp: nỗ lực hoàn thiện sản phẩm không ngừng

Quan điểm hướng về bán hàng

  • Cho rằng: Khách hàng hay ngần ngại, chần chừ trong việc mua sắm hàng hóa
  • Hành động của doanh nghiệp: nỗ lực thúc đẩy bán hàng

Quan điểm hướng về khách hàng

  • Cho rằng: khách hàng là trung tâm trong sự thành công của doanh nghiệp
  • Hành động của doanh nghiệp: xác định chính xác nhu cầu và mong đợi của khách hàng nhằm thỏa mãn chúng một cách tốt hơn các đối thủ cạnh tranh

Quan điểm marketing đạo đức xã hội

  • Cho rằng: kinh doanh phải kết hợp hài hoà giữa 3 lợi ích : lợi ích khách hàng, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội
  • Hành động của doanh nghiệp: tạo ra sản phẩm giúp cho cộng đồng cải thiện chất lượng cuộc sống

Câu 10: Nguyên nhân hình thành hệ thống Marketing ?

Xem đáp án

Nguyên nhân hình thành: Hoạt động marketing của doanh nghiệp ngày càng đa dạng và phức tạp, đòi hỏi cần phải có các thông tin cần thiết một cách đầy đủ và kịp thời

Câu 11: Hệ thống thông tin Marketing là gì ?

Xem đáp án

Hệ thống thông tin Marketing là : là một hệ thống tương tác giữa con người, thiết bị và các phương pháp  dùng để thu thập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ thông tin một cách chính xác, kịp thời cho các quyết định Marketing trong doanh nghiệp

Mời các bạn bấm nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ Ngân hàng câu hỏi tự luận ôn thi môn Marketing căn bản​ có lời giải chi tiết!

Để củng cố kiến thức và nắm vững nội dung bài học mời các bạn cùng làm Bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Marketing căn bản có đáp án dưới đây!

Trắc Nghiệm

Ngày:18/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM