Phương pháp học tốt ngữ pháp tiếng Anh

Dưới đây là một số phương pháp học tiếng Anh mang tính thực tiễn được giáo viên của trung tâm tiếng Anh nổi tiếng chia sẻ, cùng eLib tham khảo và áp dụng những phương pháp này trong quá trình học tiếng Anh để nắm vững kiến thức ngữ pháp bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Phương pháp học tốt ngữ pháp tiếng Anh

Hamdan, là giáo viên của trung tâm tiếng Anh nổi tiếng sẽ chia sẻ một số phương pháp mang tính thực tiễn nhằm giúp học viên học tốt ngữ pháp tiếng Anh – một trong những phần khó nhằn của những người chọn lựa học ngôn ngữ này, từ chính kinh nghiệm của Hamdan.

1. Chia sẻ của Hamdan khi còn là học viên tại các trung tâm tiếng Anh

Khi tôi học tiếng Anh, các thầy cô giáo đã dành ra rất nhiều thời gian trong lớp chỉ để tập trung vào hình thức của ngôn ngữ, nhưng lại không có ngữ cảnh, hậu quả là khả năng sử dụng tiếng Anh tự nhiên và phong phú của tôi bị ảnh hưởng nhiều từ việc ấy. 

Sau đó, tôi đã tự mình trải nghiệm "tiếng Anh tự nhiên" thông qua phim ảnh, âm nhạc và tiểu thuyết. Những nguồi tài liệu này đã giúp tôi tìm ra ý nghĩ và các dạng ngữ pháp trong tiếng Anh. Ngoài ra, còn tạo cho tôi một nền tảng vững chắc hơn để xử lý và học tập ngôn ngữ. Từ đó, bản thân tôi cũng bắt đầu nhận thấy được sự hữu ích từ các cấu trúc mà giáo viên đã tập trung vào giảng dạy trên lớp. 

Có thể nói, việc chú ý để cả hình thức và ý nghĩa của ngôn ngữ sẽ có những đóng góp đáng kể vào việc học một ngoại ngữ cá nhân. Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều này?

2. Nhận thấy những lỗ hổng trong kiến thức ngôn ngữ

Khi người học tập trung nghiêm túc vào những thiếu sót trong ngôn ngữ của họ, khi ấy, họ nhận ra những lỗ hổng kiến thức. Thậm chí, họ còn có thể phát hiện ra những lỗ hổng này khi tham gia vào phương pháp Dictogloss – việc học ngữ pháp được lồng ghép trong giao tiếp tiếng Anh, hiện nay phương pháp này được sử dụng rộng rãi ở các trung tâm tiếng Anh. 

Sau đây là một ví dụ về cách mà phương pháp Dictogloss hoạt động. 

Tại một lớp học tiếng Anh dành cho người lớn ở trình độ A2, giáo viên đặt câu ở thể bị động của thì hiện tại đơn nói về việc thu hoạch ô liu. Sau khi tạo được hứng thú với chủ đề của bài học cho các học viên, giáo viên đọc đoạn sau với tốc độ tự nhiên: 

There are an estimated nine million olive trees in Palestine, which can produce tons of oil. Green ripe olives are picked in October by thousands of Palestinian population participate in the olive harvest. Once the harvest is completed, fresh olives are sent to the press. Olive oil is then exactred from the olives and packaged in yellow gallons. The product is not only sold in Palestine but also shipped around the world. 

(Ước tính có khoảng chín triệu cây ô liu ở Palestine, số lượng này có thể sản xuất hàng tấn dầu. Ô liu xanh được thu hoạch vào tháng 10 bởi hàng ngàn nông dân Palestine. Sau khi thu hoạch xong, ô liu tươi được chuyển đến máy ép. Dầu ô liu sau đó được chiết xuất từ ô liu và được đóng gói trong những gallon màu vàng. Sản phẩm không chỉ được bán ở Palestine mà còn được vận chuyển trên phạm vi toàn thế giới).

Giáo viên đã kiểm tra góc độ hiểu biết chung của người học về văn bản, sau đó giáo viên đọc lại nó một lần nữa. Lần này người học sẽ viết ra những từ khóa mà họ nghe được. Học viên được yêu cầu làm việc nhóm để cố gắng xây dựng lại văn bản bằng việc ghi nhớ sao cho càng giống với bản gốc càng tốt. Sau đó, mỗi nhóm sẽ so sánh kết quả của mình với những nhóm khác để đi đến quyết định chung. Cuối cùng, giáo viên sẽ chiếu đoạn văn bản mà học vừa đọc trước đó lên bảng. 

Trong suốt hoạt động này, người học đã sử dụng kiến thức ngôn ngữ của mình, cũng như tìm ra ý nghĩa và hình thức của ngôn ngữ. Đây là cách để họ chú ý đến những "khoảng trống" nghe được trong bản ghi chú tiếng Anh của họ. Quá trình này có thể dẫn đến một sự tái cấu trúc trong tổng quan ý thức của họ về hệ thống ngôn ngữ.

3. Làm thế nào người học có thể tập trung vào ý nghĩa lẫn hình thức?

Mặc dù chúng ta có thể suy ra các quy tắc và hình thức ngôn ngữ nhưng khi giao tiếp để truyền tải một thông điệp, dù trôi chảy đến đâu nhưng chúng ta lại thiếu sự chính xác về mặt ngữ pháp. 

Dưới đây là một ví dụ về sự không chính xác nhưng mang tính chất giao tiếp: 

Man kill cat. (Người đàn ông giết mèo).

Qua câu trên, chúng ta biết rằng một người đàn ông có liên quan đến việc giết một con mèo. Việc thiếu sự chính xác trong ngữ pháp dẫn đến câu nói trên có thể được hiểu theo bất kỳ trường hợp nào trong những câu sau đây:

- A man killed a cat. (Một người đàn ông đã giết con mèo).

- A cat was killed by a man. (Một con mèo đã bị giết bởi một người đàn ông).

- A man killed cats. (Một người đàn ông đã giết nhiều mèo).

- The man may have killed his cats. (Người đàn ông có thể đã giết con mèo của mình).

"Grammaticalisation" là một thuật ngữ được đặt ra bởi Dianne Larsen-Freeman và Marti Anderson trong cuốn sách có tên "Techniques and Principles in Language Teaching" (2011). Thuật ngữ này mang ý nghĩa là người học tập trung đồng thời vào ngữ nghĩa và các dạng ngữ pháp.

Người học có thể diễn đạt một cách chính xác khi học thêm ngữ pháp vào các cách đọc chẳng hạn như: các dấu hiệu về thì (quá khứ, hiện tại và tương lai), các mạo từ (the/a/an/-), khía cạnh (tiếp diễn hay hoàn thành), giới từ (on, at, in, v.v), dạng số nhiều, phủ định và dạng câu hỏi.

Một trong những lớp học dành cho độ tuổi thanh thiếu niên ở cấp độ B1, giáo viên đã đọc to văn bản đã được đơn giản hóa ngữ pháp sau đây:

Jemina – Jeremy – young – rich – couple – live – work – London – Sunday evening – drive – home – Jaguar – see – car – resemble – Porsche – rush – home – discover – Porsche – not there – stolen – feel – terrible – call – police.

(Jemina – Jeremy – trẻ – giàu – cặp vợ chồng – sống – làm việc – London – tối chủ nhật – lái xe – về nhà – Jaguar – thấy – xe – giống – Porsche – vội vàng – nhà – khám phá – Porsche – không ở đó – bị đánh cắp – cảm thấy – khủng khiếp – gọi cảnh sát).

Giáo viên đã yêu cầu học viên kể một câu chuyện bằng cách sử dụng các từ đơn. Sau đó, người dạy viết các từ vựng lên bảng và khuyến khích học viên xây dựng một câu chuyện bằng cách thêm các điểm ngữ pháp cần thiết. Khi kết thúc, giáo viên sẽ hiển thị toàn bộ câu chuyện hoàn chỉnh lên bảng để so sánh với kết quả của học viên.

Jemina and Jeremy were a young, rich couple who lived and worked in London. One Sunday evening, they were driving home in their Jaguar when they saw a car resembling their Porsche. They rushed home and discovered that there; it had been stolen! They felt terrible and called the police.

(Jemina và Jeremy là một cặp vợ chồng trẻ, giàu có, sống và làm việc ở London. Một tối chủ nhật, họ đang lái xe về nhà trong chiếc Jaguar thì thấy một chiếc xe giống chiếc Porsche của họ. Họ vội vã về nhà và phát hiện ra rằng ở đó; nó đã bị đánh cắp! Họ cảm thấy thật khủng khiếp và gọi cho cảnh sát).

Bằng cách này, người học đã cải thiện được sự hiểu biết của họ về các câu tường thuật trong quá khứ thông qua sự chú ý để tìm ra hình thức và ý nghĩa của ngôn ngữ.

4. Làm thế nào để chuyển thái độ học tập từ thụ động sang tích cực?

Trong cuốn sách: "Implementing the Lexical Approach: Putting Theory into Practice" của Michael Lewis, ông đã chủ trương các hoạt động cho phép người học chú ý và quan sát vào các hình thức ngôn ngữ. Theo ông, những hoạt động này khuyến khích người học chuyển từ học tập thụ động sang học tập tích cực, từ đó đảm bảo sự hiểu biết nhanh hơn và người học xây dựng nền tảng về quy tắc ngữ pháp cẩn thận hơn.

Giáo viên có thể làm điều này bằng cách áp dụng hoạt động "điền từ vào chỗ trống" – dạng bài kiểm tra người học về kiến thức hiện có khi họ dự đoán các cấu trúc ngữ pháp bị thiếu.

Trong một lần học về các cụm động từ ở một nhóm người có trình độ B2, giáo viên đã yêu cầu người học dự đoán các động từ bị thiếu trong một văn bản về Maya Anglou:

Maya Anglou was born in St Louis, Missouri (USA), in 1928 and ________ in St Louis and in Stamp, Arkansas. She was ________ first by her granmother and then her mother. As a child, she suffered violence and racism and at one point even decided to stop speaking for five years. Because of her love for the arts, she won a scholarship to study dance and drama in San Francisco, but at fourteen she __________ and was the first African-American woman to become a cable car conductor. After going back and finishing high school, she gave birth to a son, then _________ a number of different jobs, mainly as a waitress and a cook, to support her family.

(Maya Angelou sinh ra ở St Louis, Missouri (Hoa Kỳ) năm 1928 và ________ tại St Louis và ở Stamp, Arkansas. Cô ấy là ______ đầu tiên bởi bà của cô ấy và sau đó là mẹ cô ấy. Khi còn nhỏ, cô bị bạo lực và phân biệt chủng tộc và thậm chí đã khiến cô ngừng giao tiếp trong năm năm. Vì tình yêu dành cho nghệ thuật, cô đã giành được học bổng múa và kịch ở San Francisco, nhưng năm mười bốn tuổi, cô ______ và là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành một kỹ sư dự án cáp ô tô. Sau khi trở về và học xong trung học, cô sinh một người con trai, sau đó _______ một số công việc khác nhau, chủ yếu là phục vụ bàn và nấu ăn, để hỗ trợ gia đình.

Khi hoạt động này kết thúc, người học sẽ so sánh dự đoán của họ với văn bản gốc. Dạng bài tập này giúp học viên nhận ra rằng phần lớn họ sẽ tránh sử dụng các cụm động từ và thích các động từ quen thuộc hơn. Điều này thúc đẩy họ tìm hiểu sâu hơn về sự khác biệt, cũng như ý nghĩa và cách sử dụng ngôn ngữ đích.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu người học không chú ý đến ngữ pháp?

Nếu không có chú ý đến ngữ pháp, người học vẫn có thể sẽ mắc lỗi mặc dù đã có kinh nghiệm kha khá với các thì động từ trong tiếng Anh. Học viên cũng có thể suy luận chính xác các quy tắc và mô hình ngôn ngữ dựa trên những gì họ đã học, nhưng tránh sử dụng các cấu trúc này trong các tình huống thực tiễn. 

Việc thay đổi trạng thái từ "không chú ý" sang "chú ý" và sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên không phải là một chuyện có thể diễn ra ngay lập tức. Quá trình chuyển đổi có thể mất vài phút, vài giờ hoặc thậm chí là vài ngày, cũng có khi nó chẳng xảy ra. Tuy nhiên, nhiệm vụ của giáo viên chính là giúp người học khám phá cách ngữ pháp hoạt động trong tình huống thực tế.

Trên đây là một vài phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh được giáo viên của trung tâm tiếng Anh nổi tiếng chia sẻ, cùng eLib tham khảo và lựa chọn phương pháp trau dồi vốn ngữ pháp tiếng Anh của mình bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Cùng luyện tập với bài trắc nghiệm ngữ pháp tiếng Anh sau để củng cố và nắm rõ kiến thức ngữ pháp tiếng Anh nhé!

Trắc Nghiệm

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM