Phương pháp học tiếng Anh cực kì hiệu quả thời kì 4.0

Ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc cho hội nhập và toàn cầu hóa. Không cần sống ở một nước nói tiếng Anh, bạn vẫn có thể thành thạo ngôn ngữ này, tùy vào phương pháp học tập. Dưới đây là 10 phương pháp học tiếng Anh cực kì hiệu quả trong thời đại 4.0 mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo để lựa chọn phương pháp học đúng đắn mang lại hiệu quả cao cho mình nhé! Chúc các bạn thành công!

Phương pháp học tiếng Anh cực kì hiệu quả thời kì 4.0

1. Xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh

Nếu các bạn vẫn còn đang thắc mắc xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh có thể cải thiện tiếng Anh như thế nào? Thì câu trả lời là việc xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, cải thiện khả năng nghe, học được cách phát âm giống người bản xứ. Bạn cố gắng hiểu ý chính trong các đoạn hội thoại, mỗi đoạn nhạc và làm quen với ngữ âm. Phương pháp học này sẽ giúp cải thiện khả năng nghe và phát âm tiếng Anh của bạn một cách đáng kể mà không mất nhiều thời gian.

2. Thường xuyên đọc sách, báo tiếng Anh

Đọc sách, báo bằng tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp bạn mở rộng được vốn từ vựng, biết cách diễn đạt câu từ, hành văn tiếng Anh chuẩn, tăng khả năng nói tiếng Anh trôi chảy. Không những thế, phương pháp học này còn giúp bạn biết thêm nhiều nguồn thông tin trên thế giới, tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích.

3. Bắt chước người bản ngữ, nói tiếng Anh thật nhiều

Bạn nên thực hành những kiến thức đã học bằng cách nói tiếng Anh thường xuyên. Chẳng hạn như khi đi chơi, hãy thử gọi tên các mọi thứ xung quanh bằng tiếng Anh. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các hoạt động của các tổ chức, câu lạc bộ để được giao tiếp với người bản xứ. Hãy cho bản thân được phép sai vì tiếng Anh vốn không phải tiếng mẹ đẻ, bạn có quyền tự tin vì mình có khả năng giao tiếp bằng hai ngôn ngữ khác nhau.

4. Tham gia các khóa học Online

Học tiếng Anh online ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt đối với những người bận rộn hay bất kể ai muốn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí mà hiệu quả học tập không kém đi. Đây là một phương pháp học vô cùng thuận tiện vì không bị gò bó về mặt thời gian, bạn có thể tham gia lớp học bất kể thời gian nào. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi ở các bạn độ chăm chỉ và quyết tâm cực kì cao đấy!

5. Học gia sư

Học gia sư 1-1 từ lâu đã là phương pháp học tiếng Anh phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Học gia sư 1-1 là phương pháp học mang lại hiệu quả cao vì khả năng tương tác trực tiếp cao. Tuy nhiên, học gia sư truyền thống vẫn tồn tại một số nhược điểm như học phí cao, khó lựa chọn được gia sư phù hợp, không an toàn vì gia sư là những người lạ và được môi giới qua các trung tâm. Tuy nhiên, thời kì công nghệ số thì những nhược điểm trên dần biến mất và thay vào đấy là các mô hình gia sư 4.0.

Mô hình Educoach - học với gia sư 4.0: Bắt đầu từ Edutalk - Nền tảng kết nối học viên và giảng viên yêu thích, Educoach là mô hình Kết nối gia sư, học với gia sư 4.0. Với mô hình này, Người học được tự học với ứng dụng và các bài giảng thông qua tương tác với video của giảng viên để kích thích khả năng tự học và tiếp thu của học viên. Tiếp đó, người dùng thông qua ứng dụng đăng kí lớp học offline từ 1 - 4 học viên với giáo viên yêu thích và tương tác trực tiếp để khắc sâu kiến thức đã được luyện tập trước đó.

Mô hình này khắc phục nhiều nhược điểm của gia sư truyền thống, đồng thời tích hợp rất nhiều phương pháp học tiếng anh thú vị để đạt hiệu quả tối đa nhất cho học viên. 

6. Total Physical Response (TPR – Phản xạ toàn bộ cơ thể)

Đây là phương pháp phối hợp giữa ngôn ngữ và chuyển động cơ thể. Giáo sư James Asher (ĐH San José State, California) đã phát triển TPR dựa trên quá trình tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên của trẻ. 

Quá trình tiếp thu ngôn ngữ của trẻ em: trẻ em học những câu, cụm từ mới thông qua việc nghe và bắt chước lại ngôn từ kết hợp hành động của cha mẹ. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần theo vòng lặp, giúp trẻ nói được.

Tiếp xúc với ngôn ngữ bằng cả âm thanh, hình ảnh, lẫn vận động khiến cho liên kết não bộ của bạn về từ ngữ trở nên mạnh hơn, và nhờ đó nhớ lâu hơn. Đồng thời, khi cơ thể di chuyển, não bạn sẽ tỉnh táo và có nhiều năng lượng hơn để học tập.

Trung bình mỗi buổi học, bạn sẽ thuộc 10 đến 20 từ mới ngay tại lớp.

7. Pronunciation Formation (Đánh vần phát âm)

Bạn sẽ được học phương pháp đánh vần phát âm bằng bảng kí tự phiên âm quốc tế IPA. Âm của mỗi từ trong Tiếng Anh được kết hợp bởi những âm riêng lẻ. Đọc những âm riêng lẻ này trong cùng một hơi sẽ tạo nên âm của từ. Đánh vần phát âm là kĩ thuật giúp bạn đọc từng âm và ghép chúng lại như thế. 

Kỹ thuật này sẽ giúp bạn có thể biết cách phát âm các từ tiếng Anh như tiếng Việt. Từ đây bạn có thể dễ dàng tra và đọc chính xác bất kì từ nào trong từ điển. Học viên sẽ được quay video luyện phát âm đều đặn mỗi tuần xuyên suốt lộ trình học để hoàn thiện và chuẩn hóa phát âm một cách tốt nhất.

8. Listening Dictation (Nghe và chép chính tả)

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để luyện nghe tiếng Anh. Một điểm tương tự TPR, nghe và chép chính tả cũng kết hợp tai, mắt, và vận động để giúp bạn đạt sự tập trung cao nhất khi nghe. Chép chính tả giúp bạn dễ dàng nghe được những âm khó, những âm đuôi như S, ED. Chép chính tả cũng giúp bạn học từ vựng và ngữ pháp ngay trong bài học. Đặc biệt, với tần suất lặp lại nhiều lần khi bạn nghe và chép chính tả, bạn sẽ nhớ rất sâu những gì bạn học, đưa nó vào bộ nhớ dài hạn để sử dụng sau này.

Việc nghe và chép chính tả có thể áp dụng không chỉ cho bài học trong lớp mà còn thỏa mãn việc luyện nghe với bất kỳ tài liệu nào các bạn thích, từ TV show, film đến audio book. Sau 3-6 tháng chép chính tả tại Simple English, các bạn có thể hiểu được những câu hội thoại căn bản hàng ngày của người bản xứ, và có thể xem được các phim hài kịch tình huống Mỹ mà không cần phụ đề Tiếng Việt.

9. Repeat & Shadow (Lặp lại và nói theo)

Đây là phương pháp luyện phát âm theo video người bản xứ. Việc repeat (lặp lại) giúp ta cải thiện phát âm của mình, làm cho miệng quen với các âm mới, đồng thời thích nghi với giai điệu của ngôn ngữ tiếng Anh. 

Sau vài lần lặp lại, bạn sẽ chuyển sang bước shadow (nói theo). Ở bước này, ta sẽ nói cùng lúc với giáo viên như hình với bóng. Việc nói như vậy sẽ giúp ta học theo ngữ điệu đúng của người bản xứ, hình thành khả năng giao tiếp tự nhiên. Được bổ trợ thêm bằng việc quay video luyện phát âm tại nhà, chỉ sau 1 tháng repeat & shadow, bạn sẽ thấy phát âm của mình cải thiện rõ rệt.

10. Teaching Proficiency through Reading and Storytelling (TPRS – Học bằng cách tương tác, hỏi đáp qua những câu chuyện)

TPRS là phương pháp giảng dạy ngôn ngữ thông qua kể chuyện và hỏi đáp, giúp tạo niềm vui, năng lượng cao và hứng thú khi học tiếng Anh. Phương pháp TPRS được Blaine Ray phát triển vào những năm 1990 dựa theo lý thuyết thụ đắc ngôn ngữ của Stephen Krashen và là nội dung chính trong khóa học Effortless English nổi tiếng thế giới của AJ Hoge.

Khi học với TPRS, giáo viên sẽ kể một câu chuyện và đặc những câu hỏi đơn giản dựa trên câu chuyện đó. Việc làm của học viên là phải trả lời nhanh nhất và chính xác nhất có thể. Thông qua quá trình hỏi đáp liên tục như vậy, học viên sẽ cải thiện khả năng nghe hiểu, học được phát âm và ngữ pháp nói một cách tự nhiên, tăng khả năng phản xạ và giao tiếp lưu loát. Đồng thời, những câu chuyện ngắn, kì lạ, hài hước và những câu hỏi nhanh bắt người học phải động não, tập trung, không sao lãng như việc nghe thụ động.

Trên đây là một số phương pháp học tiếng Anh trong thời kì 4.0 hiệu quả mà eLib chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo và rèn luyện để nâng cao vốn kiến thức tiếng Anh cho mình nhé! Chúc các bạn thành công!

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM