Phương pháp luyện nghe tiếng Anh phổ biến nhất

Kỹ năng nghe cũng là một kỹ năng khá quan trọng và cũng rất khó khăn khi học tiếng Anh. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa năm được rõ hết về những kỹ năng và phương pháp khi nghe tiếng Anh. Trong bài viết này, eLib sẽ hướng dẫn cho bạn rõ hơn về lợi ích của việc nghe tiếng Anh.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh phổ biến nhất

1. Tại sao phải tập trung vào kỹ năng nghe tiếng Anh?

1.1 Cách học ngôn ngữ tự nhiên nhất

Cũng như tiếng Việt, người học tiếng Anh đầu tiên phải trải qua việc nghe tiếng Anh để thấm dần ngôn ngữ. Nghe được xem là cách học ngôn ngữ tự nhiên nhất, bởi bạn phải tiếp xúc với vô vàn âm thanh trong cuộc sống mỗi ngày. Vì thế, muốn giao tiếp tiếng Anh tốt, bạn phải tập trung vào kỹ năng nghe (chiếm >40% trong giao tiếp). Từ đó, biến phản xạ nghe trở thành một bản năng tự nhiên của bạn.  

1.2  Tạo tiền đề phát triển những kỹ năng tiếng Anh khác 

Đừng quá lo lắng vì bỡ ngỡ khi tiếp xúc với ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ là điều dĩ nhiên. Có thể thấy, nghe là một bước đệm đầu tiên và tương quan chặt chẽ với những kỹ năng khác khi học tiếng Anh. Cụ thể, nghe được – tăng vốn từ vựng được- nói được.

Để cải thiện kỹ năng nghe của bạn một cách hiệu quả buộc bạn phải luyện nghe mỗi ngày. 

Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tập nghe thụ động để làm quen với giọng đọc và ngữ điệu của người bản xứ chẳng hạn như nghe nhạc hoặc nghe tin tức vào mỗi sáng, mỗi tối trước khi ngủ.

2. Lợi ích của việc nghe tốt tiếng Anh?

2.1 Dễ dàng cập nhật kiến thức thế giới

Khi nghe tốt, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận nhanh chóng nguồn thông tin đa dạng trên thế giới. Tìm hiểu tin tức thế giới qua kênh nghe không chỉ cung cấp cho bạn nguồn kiến thức sâu rộng, mà còn có thể tạo cho mình môi trường cọ xát cũng như nâng cao ngôn ngữ này mỗi ngày. 

2.2 Tạo thế chủ động khi giao tiếp

Có thể nói rằng, một người có kỹ năng nghe tốt luôn chủ động cuộc trò chuyện của mình. Người nghe sẽ dễ dàng hiểu người đối diện đang nói gì và phản xạ tiếng Anh lại một cách tự nhiên, nhanh chóng.

Đặc biệt, đây là một điểm mạnh khi bạn làm việc trực tiếp với cấp trên, đối tác hoặc bạn bè nước ngoài.

3. Cách luyện nghe tiếng Anh tốt

3.1 Tạo thói quen luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày

Sự thành công luôn song hành bởi hai yếu tố là luyện tập và bền bỉ. Muốn tiến bộ nhanh trong kỹ năng nghe thì luyện nghe thường xuyên là một điều tất yếu.

Bạn nên tạo cho bản thân thói quen nghe tiếng Anh từ 30 – 60 phút/ngày để ngôn ngữ này thấm dần vào bộ não của bạn. Hãy mở các kênh nghe trên youtube hoặc app luyện nghe tiếng Anh trên điện thoại để nâng cao trình độ tiếng Anh mỗi ngày. 

3.2 Nghe và lặp lại những gì mình nghe được

  • Nghe (cảm âm): Khi nghe lần đầu tiên, hãy cố gắng nghe và nhớ hết âm thanh phát ra từ người nói .

  • Lặp lại (sao chép): Xử lý nội dung tiếng Anh đã nghe được. Sau đó, lặp lại từng từ, câu hoặc lời thoại sao cho đúng phát âm, ngữ điệu và các khoảng ngắt nghỉ. 

  • Đánh giá: Ứng dụng sẽ so sánh ghi âm của bạn và chỉ ra lỗi sai cũng như hướng dẫn bạn cách phát âm chuẩn hơn. 

3.3 Chọn nội dung nghe phù hợp với nhiều chủ đề thú vị

Có một sự thật, nhiều người cảm thấy khó khăn, thậm chí bỏ cuộc vì không thể nghe được tiếng Anh sau thời gian dài. Họ cảm thấy chán nản khi phải nghe ngôn ngữ này một cách sáo rỗng. Vấn đề đặt ra ở đây là “Bạn đã nghe gì?”

Nếu bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh. Bạn nên nghe những nội dung cơ bản và quen thuộc nhất. Điển hình như: trường học, gia đình, bạn bè, hoạt hình,… để thực hành cho đôi tai của mình trước tiên. 

Sau một thời gian, hãy tăng dần cấp độ nghe với những chủ đề tiếng Anh “vĩ mô” hơn. Như thế, việc học tiếng Anh sẽ đơn giản nhưng lại hiệu quả vô cùng. Một lưu ý rằng, bạn nên linh hoạt thay đổi các chủ đề luyện nghe, để cảm giác nhàm chán khi học tiếng Anh sẽ không còn xuất hiện nữa. 

Ngày:11/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM