Soạn bài Tôi đi học Ngữ văn 8 siêu ngắn

Tác phẩm Tôi đi học được soạn cụ thể theo từng câu hỏi đọc hiểu và luyện tập là cơ sở để các em học tập, tiếp thu tri thức mới hiệu quả khi đến lớp. Đồng thời, với hình thức soạn siêu ngắn, các em có thể tiết kiệm được thời gian soạn bài của mình mà vẫn đảm bảo việc học tập hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Tôi đi học Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 9 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên được gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” khơi nguồn từ:

  • Thời gian: cuối thu.
  • Không gian: lá rụng ngoài đường nhiều, trên tầng không có những đám mây bàng bạc.

- Những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên được nhà văn diễn tả theo trình tự từ hiện tại nhớ về quá khứ. 

2. Soạn câu 2 trang 9 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi”:

  • Cảnh vật, con đường quen thuộc bỗng trở nên lạ lùng.
  • Cảm thấy trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài.
  • Cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở.
  • Ngạc nhiên thấy sân trường hôm nay dày đặc cả người, ai cũng ăn mặc sạch sẽ, gương mặt tươi vui và sáng sủa.
  • Cảm thấy mình bé nhỏ nên lo sợ vẩn vơ khi đứng trước ngôi trường xinh xắn.
  • Giật mình và lúng túng khi nghe thầy gọi đến tên mình.
  • Càng cảm thấy sợ khi sắp phải rời bàn tay dịu dàng của mẹ.
  • Vừa ngỡ ngàng, vừa hào hứng khi bước vào giờ học đầu tiên.

3. Soạn câu 3 trang 9 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của những người lớn

  • Phụ huynh: Chu đáo, ân cần, dịu dàng hết mực, luôn quan tâm động viên những đứa con của mình, họ cũng hồi hộp, lo lắng cùng các con.
  • Ông Đốc: Hiền hậu, kiên nhẫn, yêu thương lũ trẻ
  • Thầy giáo: Người thầy vui tính, quan tâm yêu thương học sinh
  • Những thái độ cử chỉ của người lớn đã cho ta thấy được tấm lòng yêu thương, sự quan tâm và trách nhiệm của gia đình, nhà trường đối với thế hệ tương lai.

4. Soạn câu 4 trang 9 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

  • “Những cảm giác trong sáng ấy... bầu trời quang đãng” ⟹ Làm nổi bật ấn tượng về những cảm xúc trong trẻo, tinh khôi của cậu bé trong ngày đầu tiên đến trường.
  •  “Ý nghĩ ấy...lướt ngang trên ngọn núi” => Thể hiện nét dịu dàng, trong sáng và khát vọng vươn tới của một tâm hồn trẻ thơ.
  •  “Trước mắt tôi... như cái đình làng Hòa Ấp” => Diễn tả cảm xúc trang nghiêm, thành kính và lạ lùng của người học trò nhỏ với ngôi trường.
  •  “Họ như những con chim...những con ngập ngừng e sợ” => Diễn tả tâm trạng lo lắng, rụt rè của những đứa trẻ khi sắp rời bàn tay của mẹ để bước vào một thế giới mới.

5. Soạn câu 5 trang 9 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học:

  • Sử dụng các biện pháp nghệ thuật nhân hóa và so sánh đầy thi vị; giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng gợi cảm.
  • Chất thơ của truyện tỏa ra từ cảnh vật nên thơ và từ các nhân vật (thái độ, cử chỉ, gương mặt và lời nói của mỗi nhân vật đều rất tinh tế).
  • Truyện được cấu tạo theo dòng hồi tưởng, mạch truyện phát triển theo trình tự thời gian và cảm nghĩ chân thành của nhân vật “tôi”.
  • Trong truyện, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các phương thức kể và tả.

- Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ:

  • Tình huống truyện.
  • Ý nghĩ ngây thơ của nhân vật “tôi”.
  • Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và những nhân vật khác qua lời kể của nhân vật “tôi”.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 9 SGK Ngữ Văn 8 siêu ngắn

Trong truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh, dòng cảm chúng của nhân vật “tôi” đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tượng sâu sắc. Những cảm xúc ấy thật trong sáng, thiêng liêng. Đó là sự bồi hồi, bỡ ngỡ khi sắp bước vào một thế giới đầy mới lạ. Ai chẳng một lần lo sợ đến òa khóc như cậu trong ngày đầu tiên đến trường. Rời xa vòng tay gia đình, như chú chim non đang bắt đầu tập bay. Những cảm xúc ấy thật tự nhiên, thật đáng quý trong cuộc đời mỗi con người.

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 9 SGK Ngữ Văn 8 siêu ngắn

Mở bài: Giới thiệu khái quát về ấn tượng của ngày đầu tiên đi học.

Thân bài:

- Kể về sự chuẩn bị và tâm trạng trước ngày đầu tiên đến trường

  • Sự chuẩn bị của bản thân (sách vở, quần áo, cặp...).
  • Sự chăm chút, chu đáo của mẹ, của gia đình.
  • Tâm trạng trước đêm đi học đầu tiên: háo hức, hồi hộp, trằn trọc...

- Kể về khung cảnh, cảm xúc của bản thân trên đường đến trường

  • Thời tiết, cảnh các bạn học sinh khác trên đường đến trường như mình như nào?...
  • Cảm xúc của bản thân trước khung cảnh khác thường ấy.

- Kể về những kỉ niệm khi bước vào ngôi trường, lớp học

  • Kỉ niệm về ấn tượng với ngôi trường, bạn bè, thầy cô, lớp học những tình huống em gặp trong ngày đầu tiên đi học ấy.
  • Tập trung kể chi tiết một kỉ niệm nào đó để lại cho em nhiều ấn tượng nhất.

Kết bài: Khái quát lại những ấn tượng sâu sắc nhất về ngày đầu tiên tới trường. Cảm xúc của em mỗi khi nhớ về ngày đó như thế nào?

Ngày:22/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM