Hội chứng Froehlich - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng Froehlich là một tập hợp những bất thường về nội tiết được cho là kết quả từ tổn thương vùng dưới đồi, một bộ phận của não, nơi điều hòa các chức năng nhất định như chu kỳ giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của hội chứng này, mời các bạn tham khảo!

Hội chứng Froehlich - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Hội chứng Froehlich là gì?

Hội chứng Froehlich là một tập hợp những bất thường về nội tiết được cho là kết quả từ tổn thương vùng dưới đồi, một bộ phận của não, nơi điều hòa các chức năng nhất định như chu kỳ giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể.

Mức độ phổ biến của hội chứng Froehlich?

Hội chứng này dường như ảnh hưởng chủ yếu đến nam giới. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

2. Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Froehlich?

Hội chứng Froehlich là một tình trạng hiếm gặp xảy ra chủ yếu ở nam giới và đặc trưng bởi bệnh béo phì, tinh hoàn nhỏ và dậy thì muộn. Phát triển các đặc điểm sinh dục thứ phát và tăng trưởng thể chất bị chậm trễ. Trẻ em bị hội chứng này thường có tầm vóc thấp. Trẻ có thể có móng tay nhỏ hoặc bị biến dạng và nhức đầu khá phổ biến. Một số trẻ với hội chứng Froehlich có thể chậm phát triển về tinh thần, thị lực kém và trong một số hiếm các trường hợp bị đái tháo đường. (Để biết thêm thông tin về rối loạn này, chọn “Bệnh tiểu đường” là thuật ngữ tìm kiếm của bạn trong cơ sở dữ liệu bệnh hiếm)

Các triệu chứng khác của hội chứng này có thể bao gồm khát nước quá mức (uống nhiều), đi tiểu quá nhiều và da rất mỏng.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương pháp thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Froehlich?

Hội chứng Froehlich dường như do mắc phải trong khi một số rối loạn khác tương tự như nó, chẳng hạn như hội chứng Prader-Willi, là do di truyền.

Hội chứng Froehlich thường là kết quả của tổn thương tuyến dưới đồi, tuyến nội tiết sản xuất các chất kích thích tuyến yên và điều chỉnh sự thèm ăn. Trong một số trường hợp của hội chứng Froehlich, phần phía trước của tuyến yên không tiết ra các hormone cần thiết để bắt đầu tuổi dậy thì bình thường. Một khu vực bị bệnh (tổn thương) ở vùng dưới đồi hoặc tuyến yên là nguyên nhân thông thường của hội chứng này. Một khối u của tuyến yên thường là nguyên nhân gây tổn thương vùng dưới đồi ở trẻ em và thanh thiếu niên thường là một tổn thương rỗng mở rộng (u sọ hầu).

Viêm do nhiễm trùng như lao phổi hay viêm cấp tính ở não (viêm não) là các loại chấn thương khác có thể chịu trách nhiệm gây ra tổn thương và do đó dẫn đến tình trạng này.

4. Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Froehlich?

Hội chứng Froehlich là một tình trạng rất hiếm hoi, ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới.

5. Chẩn đoán & điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán hội chứng Froehlich?

Xét nghiệm nước tiểu của trẻ có hội chứng Froehlich thường cho thấy mức độ hormone tuyến yên thấp và phát hiện này có thể gợi ý sự hiện diện một tổn thương ở tuyến yên. Các xét nghiệm bổ sung là cần thiết trước khi chẩn đoán xác định hội chứng Froehlich có thể được thực hiện.

Những phương pháp nào dùng để điều trị hội chứng Froehlich?

Chuẩn Therapies

Các chiết xuất của tuyến yên có thể được dùng để thay thế hormone thiếu hụt (liệu pháp thay thế hormone) ở những bệnh nhân mắc hội chứng Froehlich. Các khối u của vùng dưới đồi nên được phẫu thuật cắt bỏ nếu có thể. Thèm ăn có thể rất khó quản lý, mặc dù kiểm soát cân nặng phụ thuộc vào điều này.

Các phương pháp còn trong thử nghiệm

Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở Nga đã thông báo kết quả tốt trong điều trị hội chứng Froehlich bằng phương pháp tương đối mới là phẫu thuật theo hướng dẫn 3 chiều qua đường mũi để loại bỏ khối u nhỏ ở tuyến yên. Bởi vì số lượng bệnh nhân tham gia còn nhỏ, cần nhiều nghiên cứu cho thủ thuật này hơn nữa để xác định độ an toàn và hiệu quả của nó trong điều trị cho các bệnh nhân bị hội chứng Froehlich.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý hội chứng Froehlich?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hội chứng Froehlich, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM