Bảng mô tả công việc bộ phận Marketing Brand

Bộ phận Marketing Brand chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, thông qua việc phân tích insight của khách hàng và xây dựng chiến lược thương hiệu. Vậy, công việc cụ thể cho từng vị trí trong bộ phận Marketing Brand ra sao? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Bảng mô tả công việc bộ phận Marketing Brand được eLib chia sẻ sau đây.

Bảng mô tả công việc bộ phận Marketing Brand

1. Mô tả công việc Trợ lý Giám đốc Thương hiệu

Trợ lý Giám đốc Thương hiệu (Assistant Brand Manager) là người hỗ trợ Giám đốc Thương hiệu trong việc lên kế hoạch và triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả.

1.1 Nhiệm vụ

Hỗ trợ Giám đốc thương hiệu  trong việc xác định mục tiêu và chiến lược cho thương hiệu

Nghiên cứu thị trường và thương hiệu của công ty

Phân tích ngành, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường

Hỗ trợ lên ý tưởng sáng tạo, xây dựng kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing

Phối hợp cùng phòng Sales, phòng Phát triển sản phẩm và các phòng ban khác trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường

Báo cáo về mức độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả của các chiến dịch marketing

1.2 KPI công việc

Social engagement

Direct traffic tới website

Branded search volume

Conversion rate

ROI

1.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing, Truyền thông, Kinh doanh hoặc các ngành liên quan

Có kiến thức bài bản về Marketing, Branding và có kinh nghiệm lên kế hoạch, triển khai Marketing cho doanh nghiệp

Chủ động nắm bắt những xu hướng marketing mới nhất và biết cách áp dụng

Kĩ năng giao tiếp và teamwork tốt

Có tư duy chiến lược

Kĩ năng tổ chức và quản lý thời gian

Tư duy sáng tạo, có đầu óc phân tích

2. Mô tả công việc Trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng marketing sẽ là người có nhiệm vụ dẫn dắt và chịu trách nhiệm cho sự thành công / thất bại của các hoạt động liên quan đến quảng bá và quảng cáo sản phẩm thương hiệu.

2.1 Nhiệm vụ

Tổ chức thực hiện theo các chương trình kế hoạch marketing, kế hoạch quảng cáo, chương trình khuyến mãi. Theo dõi việc thực hiện và báo cáo kết quả.

Phát hiện các cơ hội marketing bằng cách nghiên cứu và phân tích các dữ liệu bán hàng và thị trường.

Thực hiện các chiến dịch thông tin và quảng cáo.

Bảo vệ giá trị của tổ chức bằng cách giữ bí mật các thông tin marketing.

Cập nhật kiến thức ngành nghề bằng cách tham dự các buổi hội thảo đào tạo; xem các ấn phẩm chuyên ngành; thiết lập mạng lưới quan hệ cá nhân, gia nhập vào tổ chức chuyên nghiệp của ngành nghề.

Đạt được các nhiệm vụ của tổ chức và nhiệm vụ marketing bằng cách hoàn thành các mục tiêu liên quan khi có yêu cầu.

Mở rộng kênh phân phối sản phẩm.

Đạt được các mục tiêu kinh doanh và Marketing bằng cách đóng góp các thông tin và các đề xuất về hoạt động kinh doanh và Marketing cho các tổng kết và kế hoạch chiến lược.

Đạt được các mục tiêu tài chính của hoạt động kinh doanh và tiếp thị bằng cách dự đoán nhu cầu, theo dõi ngân sách hàng năm; lập kế hoạch chi tiêu; phân tích các biến động; khởi xướng các hành động khắc phục.

Dự đoán và triển khai hạn ngạch doanh thu hàng năm.Phân tích xu hướng và kết quả; thiết lập chiến lược định giá; đề xuất giá bán, cạnh tranh.

Lập kế hoạch, triển khai, thực hiện và đánh giá việc quảng cáo, mua hàng, và các chương trình khuyến mãi; triển khai các kế hoạch hành động bán hàng theo từng chủng loại sản phẩm.

Duy trì mối quan hệ với các khách hàng lớn bằng cách thường xuyên có cuộc thăm viếng khách hàng; khám phá các nhu cầu đặc thù, dự đoán các cơ hội mới.

2.2 KPI công việc

Mức doanh thu do Marketing đóng góp vào tổng doanh thu

Marketing ROI

Chi phí trên một khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead)

Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

Chi phí trên một khách hàng (Lifetime Value:Customer Acquisition Cost)

Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng

Tỉ lệ chuyển đổi từ Traffic sang Lead

Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,...)

Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch

2.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp Đại học các ngành có liên quan Sales, Marketing, Quản trị kinh doanh,…

Kinh nghiệm 4 năm marketing, ít nnất 1 năm ở vị trí tương đương.

Có kiến thức Marketing dày dạn, bài bản. Có kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing ở mọi khía cạnh (branding, sản phẩm, phân phối,...)

Tiếng Anh thành thạo.

Thông thạo vi tính Văn phòngThiếp lập và giữ gìn các mối quan hệ tốt.

Có khả năng phân tích thị trường.

Khả năng lập kế hoạch marketing.

Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.

3. Mô tả công việc nhân viên Marketing

Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing đề ra, đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ sẽ là người quản lý “kho vũ khí” với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty.

3.1 Nhiệm vụ

Nhận kế hoạch marketing từ ban lãnh đạo, triển khai và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch

Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo/truyền thông trên các kênh quảng bá với ngân sách cho phép

Quản lý hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp: fanpage, website, email,...

Báo cáo lên cấp trên về hiệu quả hoạt động marketing 

3.2 KPI công việc

Traffic đến website, fanpage,...

Lead, Marketing Qualifed Lead

Tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..)

3.3 Tiêu chuẩn

Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm ở vị trí Nhân viên Marketing hoặc các công việc tương tự

Có kiến thức Marketing căn bản

Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm quản lý các kênh Marketing và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ Marketing

Kỹ năng làm việc nhóm tốt

Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt

Tư duy phân tích tốt

Sáng tạo, linh hoạt

4. Mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội

Chuyên viên Mạng xã hội (Social Media Executive) là chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội. Thông qua các chiến dịch marketing cũng như nội dung tương tác hàng ngày, chuyên viên Mạng xã hội sẽ nâng cao lòng tin của khách hàng về doanh nghiệp, đồng thời lôi kéo lượng traffic, quảng bá doanh nghiệp trong cộng đồng.

4.1 Nhiệm vụ

Xây dựng chiến lược social media qua các bước: nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng tiếp cận, xác định kênh tiếp cận, định vị sản phẩm

Lên kế hoạch nội dung, chuẩn bị hoặc biên tập các nội dung tương tác trên hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp

Quản lý các cộng đồng người quan tâm đến doanh nghiệp và sản phẩm trên các mạng xã hội - theo dõi và phản hồi hợp lý trước các bình luận có liên quan đến doanh nghiệp

Thu thập, phân tích số liệu và insights của người dùng trên các mạng xã hội để có tối ưu hợp lý

Báo cáo định kỳ lên Trưởng phòng/Giám đốc Marketing về hiệu quả các kênh social

Phối hợp làm việc cùng các phòng ban khác (Quan hệ khách hàng, Sales,... ) để quản lý danh tiếng công ty và xác định đối thủ trên thị trường

4.2 KPI công việc

Volume (lượng likes fanpage, lượng talk about)

Reach (organic reach, paid reach)

Engagement (tổng engagement, tỉ lệ engagement)

Conversion rate (tỉ lệ đơn hàng có được từ social)

4.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, Marketing, Kinh tế hoặc PR

Hiểu biết căn bản về marketing và hệ thống kênh và công cụ marketing

Có kiến thức và kinh nghiệm quản lý các kênh social media

Có khả năng giao tiếp tốt (cả ngôn ngữ viết và ngôn ngữ giao tiếp)

Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Sáng tạo, linh hoạt

Tư duy đặt khách hàng làm trung tâm

5. Mô tả công việc Digital Marketing Manager

Digital Marketing Manager là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch và giám sát hiệu quả các hoạt động truyền thông số.

5.1 Nhiệm vụ

Xây dựng chiến lược marketing trên các kênh truyền thông số

Giám sát về hiệu quả và chi phí các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông số (Google Adwords, Facebook)

Lên kế hoạch và kiểm soát hình ảnh thương hiệu trên các kênh truyền thông số

Giám sát hiệu quả SEO trên hệ thống website doanh nghiệp

Liên tục cập nhật insight người dùng cũng như những thay đổi trên các phương tiện truyền thông số để điều chỉnh và tối ưu chiến lược marketing

Quản lý đội ngũ chuyên viên Digital

Báo cáo lên Giám đốc Marketing về hiệu quả marketing trên các kênh truyền thông số

Duy trì mối quan hệ đối tác với các Agency

5.2 KPI công việc

Số lượng khách hàng, tỉ lệ chuyển đổi có được từ các kênh digital

Thứ hạng từ khóa tìm kiếm

Chi phí tổng và chi phí trên 1 khách hàng của từng kênh digital

5.3 Tiêu chuẩn

Ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm Quản lý bộ phận Digital Marketing hoặc vị trí tương tự

Hiểu biết sâu và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ số và các kênh truyền thông số

Có kiến thức bài bản về marketing

Có tư duy chiến lược

Tư duy phân tích

Khả năng giao tiếp tốt

Sáng tạo, linh hoạt

Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

6. Mô tả công việc Chuyên viên SEO

Chuyên viên SEO sẽ chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động SEO như xây dựng chiến lược nội dung, chiến lược từ khoá và link building để tăng thứ hạng công ty trên các trang tìm kiếm chính.

6.1 Nhiệm vụ

Nghiên cứu, phân tích sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, phân tích khách hàng và đối thủ để xây dựng chiến lược SEO

Hợp tác với bộ phận Kĩ thuật để xây dựng website hỗ trợ chuẩn SEO (hoặc Đưa ra các đề xuất thay đổi nhằm cải thiện SEO cho website)

Nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa cho SEO

Hợp tác với bộ phận Nội dung của phòng Marketing hoặc quản lý đội ngũ freelancers để xây dựng content chuẩn SEO cho website

Xây dựng và triển khai chiến lược link building

Quản lý chi phí của chiến dịch dựa vào ngân sách và dự tính chi phí hàng tháng

Liên tục theo dõi, phân tích và tối ưu hiệu quả SEO

Báo cáo hiệu quả SEO trực tiếp cho trưởng phòng Marketing

6.2 KPI công việc

Organic traffic

Organic conversion rate

Engagement metrics (Time on site, bounce rate, pages per visit)

Click-through rate

Keywords ranked by Google

Pages ranked by Google

Backlinks và referring domains

Domain Authority/Page Authority

6.3 Tiêu chuẩn

Ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm chuyên viên SEO

Hiểu biết sâu các công cụ SEO

Có kiến thức về HTML và CSS là một lợi thế

Có kiến thức về Google Adwords là một lợi thế

Liên tục cập nhật các kiến thức mới nhất về SEO

Tỉ mỉ, chi tiết, có đầu óc phân tích

7. Mô tả công việc Chuyên viên Nghiên cứu thị trường

Chuyên viên Nghiên cứu thị trường (Market Research analyst) là người chịu trách nhiệm khảo sát sở thích và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra các insight nhằm hỗ trợ quá trình tiếp cận và tạo dựng lòng tin ở khách hàng.

7.1 Nhiệm vụ

Phối hợp với các phòng ban liên quan lên kế hoạch và triển khai hoạt động nghiên cứu khách hàng & đối thủ

Lập bảng khảo sát, tiến hành khảo sát và phân tích các thông tin, dữ liệu về khách hàng, đối thủ và diễn biến thị trường

Thực hiện các buổi phỏng vấn chuyên sâu với khách hàng và khách hàng mục tiêu

Lập báo cáo về định hướng sản phẩm, nhu cầu khách hàng, tình hình thị trường

Đề xuất các thay đổi về sản phẩm/dịch vụ, định hướng tiếp cận khách hàng dựa trên kết quả khảo sát

Làm việc với các đối tác cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường để có các dữ liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu – báo cáo.

Liên tục cập nhật xu hướng thị trường và nghiên cứu của các agency khác

7.2 KPI công việc

Marketing ROI

Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,...)

Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch

Các chỉ số về mức độ nhận diện thương hiệu (số lượng fan trên các kênh social, lượng mention, lượng engage, lượng reach, số lượng tìm kiếm về thương hiệu, chất lượng của các mention…

Tỷ lệ phần trăm của nhãn hiệu/thương hiệu của sản phẩm so với các nhãn hiệu khác cùng loại (Online Share of Voice - OSOV)

7.3 Tiêu chuẩn

Ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm nghiên cứu thị trường

Có kiến thức về các phương pháp thống kê và kinh nghiệm sử dụng các công cụ thống kê

Tỉ mỉ, chi tiết, thích làm việc với các con số

Có tư duy phân tích và tư duy phản biện tốt

Có khả năng làm việc nhóm tốt

Có khả năng giao tiếp thuyết trình tốt

8. Mô tả công việc Đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ.

8.1 Nhiệm vụ

Đăng tải về sản phẩm/dịch vụ trên các kênh trực tuyến (ví dụ như các forum và mạng xã hội)

Tạo, chia sẻ và trả lời các review về sản phẩm/dịch vụ trên các kênh trực tuyến

Tham gia các trade show với vai trò là người đại diện cho doanh nghiệp

Mở rộng mạng lưới, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng tiềm năng

Chủ động giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới những người xung quanh

Phối hợp với đội ngũ Marketing quản lý hình ảnh của doanh nghiệp trước công chúng

8.2 KPI công việc

Lượng reach của chiến dịch

Lượng người nhắc đến chiến dịch

Tỉ lệ doanh thu tăng sau chiến dịch

8.3 Tiêu chuẩn

Có thương hiệu cá nhân tích cực trên nhiều phương tiện

Có kinh nghiệm tạo nội dung online với nhiều hình thức

Sáng tạo, hài hước

Thân thiện, có kĩ năng giao tiếp tốt, phong thái chuyên nghiệp

Có ngoại hình là một lợi thế

Trình độ ngoại ngữ là một lợi thế

Trên đây là bảng mô tả công việc chi tiết nhất dành cho các chức danh trong bộ phận Marketing Brand mà eLib muốn chia sẻ đến bạn. Cùng tham khảo để tìm hiểu chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn, yêu cầu công việc đối với những vị trí này nhé!

Ngày:27/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM