Bảng mô tả công việc cửa hàng bán lẻ

Để cửa hàng của bạn hoạt động tốt và thu về lợi nhuận cao, nhà quản lý cần phải xây dựng được bảng mô tả công việc, phân công công tác phù hợp cho từng vị trí, chức danh trong cửa hàng. Tài liệu Bảng mô tả công việc cửa hàng bán lẻ được eLib chia sẻ dưới đây sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích giúp bạn xây dựng được bảng mô tả công việc chất lượng dành cho nhân viên của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Bảng mô tả công việc cửa hàng bán lẻ

1. Mô tả công việc Quản lý cửa hàng

Quản lý cửa hàng là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của toàn cửa hàng và các nhân viên làm việc tại cửa hàng, nhằm đảm bảo doanh số và không ngừng gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

1.1 Nhiệm vụ

Quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ hàng hóa, nhân viên, khách hàng và các vấn đề liên quan đến cửa hàng

Kiểm tra, giao việc, đốc thúc nhân viên; lưu tâm góp ý và tạo động lực làm việc cho nhân viên

Đào tạo và theo dõi nhân viên mới trong việc bán hàng và chăm sóc khách hàng

Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Viết báo cáo về tình hình kinh doanh của cửa hàng theo tuần/theo tháng

Hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh tại cửa hàng cùng với Ban Giám đốc

1.2 KPI công việc

Doanh số của hàng theo tháng

Số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng

Doanh số trung bình trên nhân viên

1.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành liên quan

Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí Quản lý cửa hàng hoặc các vị trí liên quan

Có kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực kinh doanh là một lợi thế

Thành thạo kỹ năng giao tiếp

Thành thạo kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Có kinh nghiệm vận dụng kỹ năng xử lý xung đột và phát triển đội, nhóm

Trung thực, linh hoạt

Đặt khách hàng là trung tâm

2. Mô tả công việc nhân viên bán hàng

2.1 Nhiệm vụ

Giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm tại showroom.

Chăm sóc khách hàng

Giải quyết sự cố nếu có phát sinh

Sắp xếp hàng hóa tại quầy

Đảm bảo không gian luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

Tham gia các hoạt động quảng bá tăng sự nhận biết của khách hàng.

Thông báo cho khách hàng các chương trình giảm giá, khuyến mãi và mặt hàng dự đoán được ưa chuộng trong tương lai.

Phối hợp với đồng nghiệp để hoàn thành chỉ tiêu doanh thu đề ra.

2.2 KPI công việc

Doanh số của hàng theo tháng

Doanh số trung bình trên đơn hàng

2.3 Tiêu chuẩn

18 tuổi trở lên, không yêu cầu kinh nghiệm

Giao tiếp tốt, ngoại hình sáng sủa, năng động, hoạt bát

Có mong muốn học hỏi và tiếp thu

Làm việc theo ca

3. Mô tả công việc nhân viên quản lý đơn hàng

Merchandiser (hay Nhân viên Quản lý đơn hàng) là người chịu trách nhiệm chính về đơn đặt hàng của khách, đảm bảo cho hàng đạt chất lượng tốt nhất từ khâu nguyên liệu đến khi ra thành phẩm và giao cho khách hàng.

3.1 Nhiệm vụ

Tiếp nhận đơn hàng, hỗ trợ khách hàng trong quá trình lên đơn hàng

Tham gia vào quá trình sản xuất hàng mẫu, đảm bảo chất lượng cho mẫu trước khi gửi cho khách

Theo dõi phản hồi của khách hàng, đàm phán về hợp đồng

Làm việc với các bộ phận kỹ thuật, mua hàng và vật tư để đảm bảo nguyên phụ liệu cho sản xuất

Làm việc với các phòng sản xuất, đội kỹ thuật và quản lý chất lượng để đảm bảo đơn hàng được giao kịp thời và đạt tiêu chuẩn chất lượng

Tính toán chi phí cho hàng hóa và dịch vụ liên quan

Báo cáo lên cấp trên các chỉ số liên quan đến đơn hàng

3.2 KPI công việc

Tỷ lệ chi phí hoạt động (Operating Expense Ratio - OER)

Tỷ lệ duy trì khách hàng (Customer Retention Rate)

Giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value)

Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng

3.3 Tiêu chuẩn

Có kinh nghiệm làm công việc merchandising hoặc các vị trí tương đương

Trình độ ngoại ngữ tốt

Thành thạo tin học văn phòng

Có kinh nghiệm và kiến thức về ngành là một lợi thế

Thành thạo kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ

Đầu óc kinh doanh nhanh nhạy

4. Mô tả công việc nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân là người phụ trách quầy lễ tân, đón tiếp khách khi tới và rời khỏi công ty. Ngoài ra, lễ tân còn phụ trách giải đáp các thắc mắc của khách khi tới doanh nghiệp và làm một số thủ tục Check-in (xin tên, thông báo khách cho người gặp, đeo thẻ,…).

4.1 Nhiệm vụ

Bàn giao đồ đạc, kiểm tra các ổ khóa, cơ sở vật chất trước khi ra về hoặc chuyển ca cho người ca sau

Chuẩn bị đón khách, Check-in cho khách

Sử dụng điện thoại để thông báo cho các phòng / các cá nhân trong công ty về khách sắp tới và hướng dẫn khách về sơ đồ của doanh nghiệp, giúp cho khách có thể tìm đúng người, đúng nơi quy định

Nhận các cuộc gọi tới đường dây nóng của công ty (thay trực tổng đài nếu công ty không có bộ phận tổng đài)

Kiêm phòng thông tin sơ bộ về doanh nghiệp khi có người tới hỏi ở doanh nghiệp

Tiếp khách chờ khi chưa tới hẹn

Làm thủ tục Check-out cho khách (nếu có)

4.2 KPI công việc

Chỉ số khách hàng thiện cảm (Net Promoter Score - NPS)

Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index)

Tỷ lệ gắn bó với khách hàng (Customer Engagement)

Tỷ lệ khiếu nại của khách hàng (Customer Complaints)

4.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp trình độ Cao đẳng trở lên

Có kinh nghiệm lễ tân là một lợi thế

Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ

Có khả năng sử dụng máy tính, điện thoại

Trí nhớ tốt, hiểu về sơ hồ doanh nghiệp, các quy định bên trong doanh nghiệp

Nhanh nhẹn, hoạt bát, lễ phép, lịch sự

5. Mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp liên hệ khách hàng của công ty nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm ghi chép và cung cấp thông tin cho các bộ phận xử lý kỹ thuật, đánh giá chất lượng, thu nhận feedback của khách hàng hoặc các bộ phận khác của doanh nghiệp.

5.1 Nhiệm vụ

Thực hiện quy trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng

Xây dựng các kênh thông tin nhằm hỗ trợ việc khách hàng có được nội dung mình cần một cách nhanh chóng và chính xác nhất (thông tin về giá cả, cách sử dụng, chế độ bảo hành, chống chỉ định,…)

Đảm bảo đầu vào của thông tin khiếu nại, các vấn đề cần giải quyết của khách hàng và cung cấp thông tin cho các bộ phận phù hợp cho khiếu nại đó

Phối hợp quảng bá các khuyến mãi, các gói dịch vụ ưu đãi của doanh nghiệp tới khách hàng

Theo dõi các chính sách về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, liên tục cập nhật chính sách sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp

Chủ động liên hệ với khách hàng nhân các dịp lễ Tết, quà tặng hoặc ưu đãi trong các dịp đặc biệt và trực tiếp gửi ưu đãi cho họ

Thực hiện khảo sát khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, ghi nhận phản hồi giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ

Lập báo cáo trình cấp trên về khảo sát khách hàng, độ thỏa mãn với sản phẩm dịch vụ

Dự trù ngân sách cho việc chăm sóc khách hàng

Chuẩn hóa các quy trình chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp

5.2 KPI công việc

Chỉ số khách hàng thiện cảm (Net Promoter Score - NPS)

Tỷ lệ duy trì khách hàng (Customer Retention Rate)

Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index)

Giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value)

Tỷ lệ gắn bó với khách hàng (Customer Engagement)

Tỷ lệ khiếu nại của khách hàng (Customer Complaints)

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

5.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp trình độ đại học các ngành liên quan đến Kinh doanh, Kinh tế, Truyền thông - Marketing hoặc các ngành liên quan

Kinh nghiệm tối thiểu 1 năm ở vị trí chăm sóc khách hàng

Thành thạo tin học văn phòng

Thành thạo ngoại ngữ là một lợi thế

Có khả năng giao tiếp và thấu hiểu tốt

Là người nhanh nhẹn, hòa đồng, dễ gây thiện cảm với người khác

Trên đây là bảng mô tả công việc cho các vị trí/chức danh trong cửa hàng bán lẻ như: quản lý cửa hàng, nhân viên quản lý đơn hàng, nhân viên bán hàng,... Cùng eLib tham khảo để tìm hiểu chi tiết yêu cầu công việc đối với những vị trí này nhé!

  • Tham khảo thêm

Ngày:27/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM