Bảng mô tả công việc bán hàng siêu thị

Bán hàng trong siêu thị là công việc được nhiều ứng viên lựa chọn trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh hiện nay. Vậy, nhân viên bán hàng siêu thị gồm những công việc nào? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Bảng mô tả công việc bán hàng siêu thị chi tiết được eLib chia sẻ dưới đây.

Bảng mô tả công việc bán hàng siêu thị

1. Mô tả công việc Trưởng kênh siêu thị

1.1 Nhiệm vụ

Chịu trách nhiệm mục tiêu doanh thu được giao.

Lập kế hoạch thực hiện theo chỉ tiêu doanh thu.

Triển khai kế hoạch cho nhân viên trực thuộc.

Kiểm tra giám sát tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu, báo cáo cho Trưởng phòng bán hàng tình hình thực hiện.

Quản lý được số lượng hàng xuất trả: nắm được số lượng hàng xuất trả của từng siêu thị, số lượng hàng sai hỏng không thể tái chế. Có các biện pháp hạn chế về hàng dơ – hàng hư và mất phụ liệu, lên lịch kiểm tra và xử lý về hàng trả ở siêu thị.

Có những sáng kiến mới trong việc thay đổi hoặc hổ trợ thêm các công cụ, dụng cụ trưng bày hàng hoá tại siêu thị.

1.2 Quyền hạn

Đề xuất tuyển dụng, kỷ luật, khen thưởng, nâng lương, điều động, cấp phéo nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng.

Đề xuất phân chỉ tiêu doanh thu cho các siêu thị.

1.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, marketing

Đã qua công tác thực tiễn quản lý bộ phận kinh doanh trong 4 năm trở lên, có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trì tương đương.

Đọc hiểu và giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh.

Sử dụng thành thạo vi tính.

2. Mô tả công việc Giám sát bán hàng siêu thị

2.1 Nhiệm vụ

Kiểm tra, giám sát: Kiểm tra và giám sát về giờ giấc và cách thực hiện nội quy – quy định, hàng hoá tại siêu thị. Kiểm tra chế độ báo cáo và sổ công tác. Kiểm tra về trưng bày hàng hoá – vệ sinh và bảo quản sản phẩm.  Kiểm tra và giám sát về tác phong và tinh thần làm việc của từng nhân viên.

Đánh giá – khen thưởng: Phân bổ và triển khai mục tiêu tuần xuống cho nhân viên. Đánh giá và nhận xét, chấm điểm tác phong và hoạt động của từng nhân viên, đề nghị thưởng – phạt nhân viên tại nơi mình phụ trách. Nhắc nhở – Phạt chế tài – Xử lý lỷ luật hoặc tạm ngưng công tác (tuỳ theo trường hợp) đối với các nhân viên vi phạm thuộc quyền quản lý của mình.

Tuyển dụng và huấn luyện: hiểu rõ và xâu sát từng nhân viên mà mình quản lý để bổ sung nghiệp vụ lịp thời đối với các nhân viên còn yếu. Đào tạo và huấn luyện lại các nhân viên (quản lý trực tiếp huấn luyện và bán hàng tại nơi huấn luyện).

Theo dõi doanh thu và các mã hàng bán được (3 lần/tuần).

Đối chiếu doanh thu với hàng hoá bán ra, kiểm tra tính xác thực của nhân viên bán hàng.

Quản lý được hàng tồn hàng tuần, nắm được tổng tồn và số tồn từng mã của từng siêu thị.

Quản lý được số lượng hàng dơ - hư hỏng, hạn chế về hàng dơ, bảo quản các mã hàng dể mất phụ liệu.

2.2 Quyền hạn

Đề xuất tuyển dụng, kỷ luật, khen thưởng, nâng lương, điều động, cấp phéo nhân viên bán hàng.

Đề xuất phân chỉ tiêu doanh thu cho các siêu thị.

2.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, Marketing,...

Ít nhất kinh nghiệm 2 năm bán hàng.

Khả năng quản lý, giám sát kiểm tra công việc.

Giao tiếp tốt.

Vi tính văn phòng.

Tiếng Anh trình độ A.

3. Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

3.1 Nhiệm vụ

Đảm bảo hàng hoá tại bộ phận phải đầy đủ: mã, loại, quy cách...

Thuộc tất cả các mã hàng đang bán (cũ lẫn mới).

Nắm tốt các kỷ năng về sản phẩm: nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, from sản phẩm, kiểu dáng, tính năng, bao bì, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nhập hàng: Căn cứ vào lượng hàng tồn và tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng, nhân viên sẽ lên bảng kê đặt hàng, sau đó chuyển cho giám sát bán hàng siêu thị xem và báo về công ty để đặt hàng. Phải luôn chủ động trong việc đặt hàng và đảm bảo mỗi tuần nhập ít nhất là 1 lần.

Kiểm hàng tồn: Đếm số lượng theo mã, mod tại từng bộ phận và tổng kết cho ra số tổng tồn. Phải luôn đảm bảo độ chính xác và tính trung thực trong việc kiểm hàng.

Xuất Bán: Thường xuyên có mặt tại khu vực trưng bày để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm. Theo dõi tốc độ tiêu thụ của mỗi mã hàng và báo cáo chi tiết số lượng hàng cách 2 ngày/lần.

Xuất Trả: Căn cứ vào mức độ tiêu thụ và ý kiến khách hàng cũng như thời gian tồn hàng , nhân viên bán hàng sẽ lên bảng kê xuất trả hàng về kho đối với những sản phẩm không còn phù hợp (tứ sản phẩm bị lỗi, hỏng hóc, dơ, không còn được ưa chuộng, bán chậm…). Sau đó nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với giám sát bán hàng siêu thị về bảng kê xuất trả và báo cáo về công ty. Mỗi lô hàng xuất trả sẽ được quản lý kênh và bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra lại trước khi nhập kho, khi đó các lỗi hỏng hóc quá nặng (không thể sửa) nếu do bảo quản không cẩn thẩn thì nhân viên sẽ bị trừ vào tiền trách nhiệm vào mỗi tháng. Thời gian xuất trả không được quá 2 lần/tháng.

Bảo quản hàng hoá: Các nhân viên có nhiệm vụ luôn chăm chút hàng hoá, giữ gìn vệ sinh sản phẩm, hướng dẫn khách hàng xem, kiểm tra sản phẩm đúng cách. Báo cáo ngay với giám sát bán hàng siêu thị, quản lý siêu thị khi phát hiện ra các hiện tượng mất mát, cố ý phá hoại sản phẩm.

Khi phát hiện trường hợp hàng hoá không đảm bảo chất lượng thì phải xếp lại (lập danh sách báo cáo tổng số lượng của từng loại và lý do xuất trả) và xuất  trả về kho công ty.

Trưng bày hàng hoá: Luôn luôn đảm bảo sào kệ luôn gọn gàng và tươm tất (dựa vào bảng hướng dẫn trưng bày).

Vệ sinh hàng hoá: vệ sinh sản phẩm, sào, kệ, hàng ngày.

3.2 Quyền hạn

Đề xuất các phương pháp sắp xếp hàng hoá.

Đề xuất các loại hàng hoá mới.

3.3 Tiêu chuẩn

Có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng ít nhất 1 năm

Khả năng giao tiếp tốt.

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, Marketing,...

Ngoại hình khá trở lên.

4. Mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng siêu thị

4.1 Nhiệm vụ

Xây dựng các kênh thông tin để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng các thông tin về công ty, tính năng sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán…

Đầu mối nhận mọi thông tin về khiếu nại của khách hàng, đưa ra phương hướng xử lý, trình Trưởng phòng bán hàng xin ý kiến, thảo luận tại cuộc họp giao ban.

Phối hợp với phòng marketing để thực hiện các chương trình quảng cáo khuyến mãi, phân tích kỹ những lợi ích của khách hàng khi nhận được, quy trình thủ tục nhận nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của kế hoạch marketing theo mục tiêu đề ra.

Lên kế hoạch để thăm hỏi khách hàng VIP, khách hàng mua sỉ, khách hàng thường xuyên của công ty. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và điều chỉnh kế hoạch. Ghi nhận ý kiến của khách hàng để cải tiến công việc.

Chủ động lập kế hoạch tăng quà cho khách trong các dịp lễ, tết, ngày khai trương, ngày thành lập của khách hàng (phối hợp với từng kênh bán hàng để tổ chức thực hiện).

Theo dõi kế hoạch bảo hành sản phẩm, kiểm tra kế hoạch bảo hành, hoạt động bảo hành, hoạt động bảo trì sửa chữa để nắm được mức thoã mãn của công ty với hoạt động này.

Tổ chức thực hiện đo lường mức thoả mãn của khách hàng 2 lần/năm. Báo cáo kết quả Trưởng phòng bán hàng, tìm hiểu nguyên nhân gây ra các đánh giá không tốt, chư a đạt của khách hàng, đề xuất giải pháp cải tiến.

Toàn bộ hoat động chăm sóc khách hàng phải lập thành các quy trình, liên tục tìm các biện pháp để cải tiến liên tục các hoạt động chăm sóc khách hàng của công ty.

Lập kế hoạch ngân sách chăm sóc khách hàng hàng năm trình Trưởng phòng bán hàng xem xét và đề xuất BGĐ thông qua. Tổ chức thực hiện theo ngân sách chăm sóc khách hàng.

4.2 Quyền hạn

Đề xuất cải tiến hoạt động chăm sóc khách hàng.

4.3 Tiêu chuẩn

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, Marketing,...

Có khả năng giao tiếp tốt

Tiếng Anh thành thạo.

Vi tính văn phòng.

Kinh nghiệm ít nhất 1 năm chăm sóc khách hàng hoặc nhân viên kinh doanh.

Trên đây là bảng mô tả công việc chi tiết nhất dành cho các vị trí/chức danh bán hàng tại siêu thị mà eLib muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng với bảng mô tả công việc này, bạn sẽ kịp thời nắm bắt được các thông tin liên quan đến công việc, ngoài ra đây còn là cơ sở giúp nhà quản lý xây dựng bảng mô tả chất lượng cho nhân viên của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Ngày:25/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM